Diễn đàn quản trị
Lãnh đạo PNJ: Không thể ứng dụng lý thuyết cũ với nhân sự gen Z
Sự nhanh nhạy, hiểu kỹ lĩnh vực, kết nối, kỹ năng số, thấu cảm và tập trung cao độ là những yếu tố quan trọng được các nhà tuyển dụng coi trọng khi tìm kiếm nhân sự, đặc biệt là nhân tài thế hệ Z (1997-2001) - nhóm nhân sự trẻ nòng cốt tiếp theo tham gia vào thị trường lao động và cũng là những nhân tố sở hữu nhiều tiềm năng mới.
Trong khi thế hệ X (1965-1980) được các nhà quản lý lâu năm đánh giá là những người có sự kiên trì, chịu khó và gắn bó lâu dài công việc, gen Y (1981-1996) có sự cởi mở hơn, tiếp cận nhiều hơn với công nghệ và dành sự quan tâm nhiều về ý nghĩa công việc thì gen Z (1997-2001) - thế hệ trẻ tiếp nối trong lực lượng nhân sự, đã để lại nhiều ấn tượng vì những sự khác biệt lớn so với hai thế hệ trước đó.
Những người trẻ gen Z có khả năng tìm kiếm, nghiên cứu những thông tin một cách nhanh chóng, nhạy bén về công nghệ. Một đặc điểm nổi bật của thế hệ này là khả năng kiêm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc và có những suy nghĩ táo bạo hơn. Tuy nhiên, đây lại là thế hệ bị phụ thuộc vào công nghệ và thiếu sự kết nối với xã hội xung quanh hơn so với những người đi trước.
“Gen Z là một thế hệ quan trọng trong giai đoạn này vì sở hữu góc nhìn đa chiều, linh động hơn những thế hệ trước”, bà Huỳnh Thị Xuân Liên, Thành viên HĐQT PNJ nhận định trong webinar “Tự tin gõ cửa tương lai bằng những kỹ năng không thể thiếu” do Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ (AVSPUS), Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và S-World tổ chức.
Môi trường giáo dục theo từng thế hệ cũng có sự khác biệt. Nếu những thế hệ trước được đào tạo theo mô hình “chấp nhận và ghi nhớ” thì thế hệ hiện nay được hướng dẫn cách tư duy sâu để giải quyết vấn đề.
“Với việc xã hội thay đổi nhanh như hiện nay, những lý thuyết cũ có thể đã không còn phù hợp, vì vậy cần có sự tiến hóa và lý thuyết mới. Chúng ta phải tư duy để tạo ra những cái mới”, ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Phát triển nhân lực và quản trị sự thay đổi PNJ chia sẻ.
Nhận xét về thị trường Việt Nam, CEO Talentnet Tiêu Yến Trinh cho rằng, tuy một số ngành đang phải chịu ảnh hưởng nhưng trong thời gian tới, Việt Nam vẫn là môi trường có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Người lao động Việt Nam có thể chọn các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong khu vực ASEAN và các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể linh hoạt sử dụng 3 nguồn lực lượng lao động gồm: fixed workforce (nhân sự cố định), flexi workforce (nhân sự linh hoạt, làm việc bán thời gian, làm trực tuyến) và flow workforce (lao động tự do, thực tập sinh, thuê ngoài).
“Chúng tôi là người quyết định có tuyển dụng hay không nhưng người tìm việc cũng là người quyết định có chọn công ty chúng tôi hay không”, bà Liên chia sẻ.
Cơ hội luôn đi kèm với thách thức khi thị trường lao động luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Để tạo được ấn tượng trong mắt các nhà tuyển dụng, các chuyên gia đã đưa ra mô hình “A-B-C-D-E-F” gồm các yếu tố mà người trẻ cần trau dồi: agility (nhanh nhạy), business mindset (hiểu kỹ càng ngành, lĩnh vực), connection (kết nối), digital (kỹ năng về kỹ thuật số), empathy (thấu cảm) và focus (tập trung cao độ).
“Khi kỹ năng càng nhiều thì giá trị bản thân càng tăng và thu nhập sẽ cao hơn nữa”, bà Trinh nhận định.
Ngoài ra, một lời khuyên từ các nhà tuyển dụng dành cho sinh viên là nên tìm kiếm cơ hội việc làm sớm để có thêm trải nghiệm về lĩnh vực đang theo đuổi, từ đó có thể vạch ra lộ trình sự nghiệp trong vòng 3 đến 5 năm tới. Đây cũng là một điểm cộng lớn giúp ứng viên nổi bật.
Bên cạnh đó, việc nỗ lực, đặt tâm huyết vào công việc mình đang gắn bó cũng là điều quan trọng để tạo nên thành công trong hành trình của mỗi cá nhân.
Đóng vai trò quản lý tại doanh nghiệp chuyên về bán lẻ - lĩnh vực đang phát triển thần tốc tại Việt Nam sau đại dịch, các lãnh đạo PNJ cho rằng, người ứng tuyển vào lĩnh vực bán lẻ nên cần trang bị sự linh hoạt cùng kiến thức rộng mở thị trường. Ngoài ra, tư duy phản biện cũng là một kỹ năng quan trọng để thúc đẩy bản thân tìm ra những ý tưởng sáng tạo hơn, phù hợp hơn.
Với PNJ, chính triết lý khai phóng đã giúp doanh nghiệp này trở thành nơi làm việc tốt nhất trong ngành bán lẻ Việt Nam năm 2022, theo khảo sát của Anphabe. Khai phóng đã tạo ra sự phát triển cho mỗi cá nhân, từ đó tạo nên sức bật chung cho PNJ. Ông Tâm cũng chia sẻ rằng PNJ đang rộng mở nhiều cơ hội việc làm cho thế hệ nhân lực trẻ sẵn sàng học hỏi, chủ động và sáng tạo.
Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn
Bồi dưỡng kiến thức kinh doanh cho thế hệ Gen Z
Cuộc thi "Giải quyết tình huống kinh doanh dành cho học sinh trung học Việt Nam" (VHBC) năm 2022 được sáng tạo bởi Tổ chức Định hướng và Phát triển tiềm năng trẻ (YEO), Tổ chức cố vấn nghề nghiệp (The Trainee Club) và Tổ chức tư vấn sinh viên (Student Consulting Group).
‘Gen Z là thế hệ xanh nhất Việt Nam’
Theo TS. Võ Trí Thành, thế hệ trẻ đang rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, do đó doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế trong trung và dài hạn nếu theo đuổi chiến lược kinh tế tuần hoàn.
Ứng xử thế nào với nhân sự gen Z?
Khoảng cách thế hệ giữa quản lý, lãnh đạo và các nhân sự thế hệ Z (gen Z) sẽ được xóa nhòa thông qua sự cởi mở thấu hiểu.
Gen Z - Thế hệ tiên phong thống trị xu hướng đầu tư tiêu dùng trong tương lai
Với những sáng tạo đột phá mang thương hiệu của riêng mình, thế hệ Z (gen Z) đang tiên phong khởi tạo trào lưu khác biệt và lan tỏa mạnh các giá trị tới cộng đồng, trong đó có xu hướng đầu tư tiêu dùng.
Quản trị quyết định thành công trung tâm tài chính
Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng và TP.HCM cần một cơ chế quản trị minh bạch, hiệu quả để đảm bảo năng lực cạnh tranh.
Công nghệ và cảm xúc cho truyền thông tiếp thị 2025
Truyền thông tiếp thị 2025 sẽ tập trung vào việc kết hợp công nghệ tiên tiến với sự thấu hiểu cảm xúc khách hàng để có được những chiến lược hiệu quả và nhân văn.
Vượt giới hạn sáng tạo nhờ ChatGPT
Nếu khai thác ChatGPT đúng cách, người làm truyền thông tiếp thị có thể tạo giá trị mới ở một thế giới vốn đã cũ mèm và đầy những giới hạn.
CEO Vascara: Nhân sự là chìa khoá phát triển bền vững
Để doanh nghiệp phát triển trong thị trường nhiều cạnh tranh, quan điểm của CEO Vascara là phải sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, được đầu tư lâu dài, bài bản.
TheLEADER ký hợp tác với HAMI
Tạp chí Nhà quản trị - TheLEADER và Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội (HAMI) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác.
Khi âm nhạc trở thành sứ giả kể chuyện tại Home Hanoi Xuan 2025
Dòng chảy âm nhạc Việt Nam từ cổ điển tới đương đại được tái hiện độc đáo trên đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 tại khu đô thị Mailand Hanoi City (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).
SeABank lãi trước thuế hơn 6.000 tỷ đồng năm 2024
Kết thúc năm 2024, lợi nhuận trước thuế của SeABank đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023, hoàn thành 103% kế hoạch.
Quản trị quyết định thành công trung tâm tài chính
Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng và TP.HCM cần một cơ chế quản trị minh bạch, hiệu quả để đảm bảo năng lực cạnh tranh.
Technopark tìm về Quảng Ngãi
Technopark Việt Nam – Hàn Quốc muốn đầu tư khu công nghiệp – đô thị sáng tạo gắn với công viên công nghệ cao quy mô gần 400ha tại Quảng Ngãi.
Du khách ngây ngất với lễ hội đèn lồng chưa từng có ở Việt Nam
Trong không khí náo nức của những ngày trước Tết, dòng người đã từ khắp nơi đổ về thành phố điểm đến phía Đông Hà Nội - Ocean City - nơi đang diễn ra Lễ hội ánh sáng phương Đông - lễ hội đèn lồng lần đầu tiên được tổ chức trên thế giới tại một khu đô thị ở Việt Nam.
Tỉnh Quảng Nam xin thêm chỉ tiêu nhiệt điện khí
Tỉnh Quảng Nam đề xuất bổ sung hai dự án nhiệt điện khí với tổng công suất 7.200MW vào đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, vận hành dự kiến giai đoạn 2026-2030.
Khu du lịch nghỉ dưỡng 1.500 tỷ của Sao Mai Group đi vào hoạt động
Khu du lịch nghỉ dưỡng Lamori Resort & Spa được xây dựng trên diện tích 54ha, tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng vừa được Sao Mai Group đưa vào hoạt động.