Ứng xử thế nào với nhân sự gen Z?

Phạm Sơn Thứ ba, 22/03/2022 - 16:52

Khoảng cách thế hệ giữa quản lý, lãnh đạo và các nhân sự thế hệ Z (gen Z) sẽ được xóa nhòa thông qua sự cởi mở thấu hiểu.

Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực nhân sự và tuyển dụng, chị Lưu Thanh Huyền, Giám đốc nhân sự mảng phát triển năng lực và tổ chức tập đoàn L’Oréal Việt Nam kể lại câu chuyện về một ứng viên gen Z từng khẳng định mục tiêu là “kiếm được 1 triệu USD trước tuổi 25”.

Mục tiêu này có thể sẽ khiến không chỉ những người làm nhân sự mà cả cấp bậc quản lý, lãnh đạo phải “bật ngửa” hoặc “cười trừ” vì dường như quá là viển vông. Tuy nhiên, theo chị Huyền, sự “tham vọng” này không phải là một điều xấu.

“Gen Z khác so với các thế hệ anh chị trước đây. Các bạn ấy tham vọng hơn, từ đó các bạn ấy biết được mình muốn gì, xác định mục tiêu của cuộc đời mình”, gương mặt under30 của Forbes nhận xét

Thực tế, so với những thế hệ trước đây, các bạn trẻ gen Z thể hiện ra nhiều điểm khác biệt. Những khác biệt này nếu cần được nhìn nhận và thấu hiểu một cách đúng đắn hơn từ những người đi trước để tạo ra sự hòa hợp trong nội bộ doanh nghiệp cũng như phát huy tốt nhất tiềm năng của thế hệ gen Z, lực lượng lao động chính của đất nước trong khoảng 7 – 10 năm tới.

Thấu hiểu nhân sự gen Z

“Cá nhân – cá biệt”; “tham lam – tham vọng” và “tự tin – tự cao” là 3 cặp từ khóa được sử dụng để miêu tả nhân sự gen Z, theo khảo sát của Talentnet Việt Nam. Những cặp từ này thể hiện điểm mạnh của nhân sự gen Z, tuy nhiên cũng có thể trở thành những điểm tiêu cực nếu nhà quản lý, lãnh đạo hay người làm nhân sự thiếu đi sự đồng cảm và thấu hiểu.

Ứng xử thế nào với nhân sự gen Z?
Các chuyên gia chia sẻ về nhân sự gen Z tại sự kiện của Talentnet Việt Nam.

Từ kinh nghiệm làm việc với nhiều bạn trẻ gen Z, chị Huyền đưa ra 3 lưu ý cho những nhà quản lý, lãnh đạo.

Thứ nhất là sự lắng nghe, “chưa chắc hiểu hay không nhưng cứ phải lắng nghe trước đã”. Chị Huyền cho biết, một điều quan trọng đối với thế hệ Z là việc cảm thấy được lắng nghe, được tôn trọng từ phía người sếp của mình.

Thứ hai là cho nhân sự trẻ thấy họ được học hỏi và được thực hành những gì mình học được trong công việc. Người quản lý có thể bỏ thời gian giải thích, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trực tiếp cho các bạn trẻ để tạo ra niềm tin về sự đồng hành và hỗ trợ.

Thứ ba là sự đón nhận, chấp nhận cái khác biệt thay vì phản ứng thái quá. Sự khác biệt trong quan điểm, suy nghĩ, cách làm việc giữa các thế hệ là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên không nên ép các bạn trẻ phải “đi vào khuôn phép” của nhà quản lý bởi có thể cách làm mới có khi tốt hơn cách làm cũ.

Nhà tuyển dụng cần thích ứng với lao động thế hệ Z ra sao?

Chị Huyền nhận xét, điều cốt lõi khi làm việc với gen Z là làm sao để họ thấy họ “làm được nhiều hơn”, phát triển bản thân hơn. Nếu trong quá trình làm việc cảm nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ từ tổ chức, từ chính người lãnh đạo, nhân sự gen Z không chỉ phát triển tối đa tiềm năng mà còn trở nên rất trung thành với tổ chức, doanh nghiệp. Đây chính là nền tảng để doanh nghiệp có được những tài năng có thể cống hiến lâu dài và tạo ra nhiều giá trị.

Đồng quan điểm với chị Huyền, chị Vũ Thị Ngọc Nhung, Trưởng bộ phận quản lý tài năng Lazada Việt Nam cũng đưa ra 3 lời khuyên để gen Z phát huy được tối đa tiềm năng.

Thứ nhất là việc lý giải “tại sao” cho các công việc của bản thân nhân sự gen Z cũng như của phòng ban, tổ chức. Khác với thế hệ trước, giới trẻ hiện nay quan tâm nhiều hơn tới sự đóng góp của bản thân mình cho tổ chức, cũng như cho cộng đồng và xã hội. Do đó, hiểu rõ việc mình làm đem lại điều gì là động lực quan trọng.

Thứ hai là tôn trọng trải nghiệm của nhân sự gen Z, tạo tiền đề cho sự giao tiếp cởi mở giữa các thế hệ trong tổ chức, doanh nghiệp, giữa sếp và nhân viên, thay vì giao tiếp “một chiều.

Tuy nhiên, trải nghiệm của các thế hệ có thể sẽ “lệch” nhau do những khác biệt về tư duy, quan điểm, kinh nghiệm sống. Chính vì điều này, chị Nhung đưa ra lưu ý cuối cùng là “đừng ngại hỏi”.

Chị Nhung cho biết, chính từ việc không ngại đặt ra những câu hỏi, bản thân chị đã học được rất nhiều từ quan điểm và góc nhìn của những nhân sự thế hệ Z. Tuy nhiên, những quan điểm, góc nhìn này rất dễ bị gạt đi nếu nhà quản lý, lãnh đạo hay người làm công tác nhân sự không có sự cởi mở và thấu hiểu.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  5 giờ

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  9 giờ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  18 giờ

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

Đọc nhiều