Lazada hỗ trợ làng nghề Việt Nam bán hàng ra thế giới

Quỳnh Như - 12:11, 31/03/2019

TheLEADERChương trình “Làng nghề đặc sản online” mà VECOM và Lazada phối hợp tổ chức nhằm giúp các làng nghề truyền thống mở rộng thị trường, có thể bán hàng ra thế giới bằng phương thức online.

Lazada hỗ trợ làng nghề Việt Nam bán hàng ra thế giới
Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch tỉnh Bến Tre (trái) đang trao trái dừa biểu trưng cho ông Zhang Yi Xing - CEO Lazada Việt Nam.

Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng kinh doanh ở Việt Nam, tuy nhiên nó chỉ rõ rệt  ở khu vực thành thị, còn tại nông thôn phương thức bán hàng truyền thống gần như vẫn chiếm ưu thế. 

Nhằm thay đổi thực trạng đó, đồng thời giúp người kinh doanh ở khu vực nông thôn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các hộ kinh doanh cá thể tại các làng nghề trên khắp Việt Nam có thêm kênh bán hàng hiệu quả, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Lazada đã tổ chức chương trình “Làng nghề đặc sản online”.

Tham vọng của chương trình này không chỉ là đưa các mặt hàng đặc sản của Việt Nam vượt biên giới làng xã mà còn vượt biên giới Việt Nam đi đến tất cả các nước trên thế giới.

Bến Tre là địa phương đầu tiên được mời tham gia chương trình cùng đặc sản dừa. Ông Vũ Quốc Tuấn – Giám đốc truyền thông của Lazada tiết lộ, vào ngày 25/4 tới, họ sẽ chạy chiến dịch "Ngày của làng dừa online", ngoài việc đổi màu website sang màu xanh của cây dừa, sàn điện tử này còn chuyển hướng traffic vào các sản phẩm làm từ dừa, truyền thông mạnh mẽ chiến dịch này trên cả nền tảng online lẫn offline.

Đại diện Lazada cam kết, doanh số của chủ cửa hàng tham gia chiến dịch này sẽ tăng 20% trong 1 ngày. Sau khi kết thúc chiến dịch, doanh số có thể không cao như thế, song chắc chắn sẽ không nhảy về số 0. Mặt khác, các tiểu thương tham gia chiến dịch còn được Lazada hỗ trợ dịch vụ miễn phí, miễn phí hoa hồng suốt đời, hỗ trợ vận chuyển giá rẻ…

Để thực hiện chiến dịch Ngày của làng dừa online, Lazada đã phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Đầu tiên, họ phải liên hệ với chính quyền địa phương Bến Tre để nhờ chọn ra 15 đến 20 doanh nghiệp nhỏ hoặc hộ cá thể có bán các sản phẩm tốt về dừa như cơm dừa, nước dừa, kẹo dừa, đồ thủ công mỹ nghệ từ cây dừa…

Tiếp theo, Lazada sẽ kết hợp với Google để huấn luyện các tiểu thương đã được chọn, từ việc lập gian hàng online đến các kiến thức cơ bản của bán hàng online hay áp dụng công nghệ để sale - marketing. Cuối cùng, Lazada phải liên kết với các đối tác khác như VN Post, Sapo… để giải quyết các vấn đề khác của thương mại điện tử như logistics, thanh toán.

Tại Việt Nam, Bến Tre là tỉnh mạnh nhất về dừa với 72.000ha dừa, trong đó 5.200ha là dừa organic và đã xuất khẩu sang 85 nước trên thế giới. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu dừa của Bến Tre vào khoảng 215 triệu USD, chiếm hơn 22% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh.

Sau ‘Ngày của làng dừa’ tại Bến Tre, chương trình “Làng nghề đặc sản online” sẽ đến với nhiều địa phương có các đặc sản nổi tiếng khác khắp cả nước, có thể là ‘làng sen Đồng Tháp’, ‘làng tre luồng Thanh Hóa’, ‘làng thổ cẩm Hà Giang’… 

Mỗi làng nghề sẽ được Lazada hỗ trợ hết mức trong 1 ngày, đồng thời có những hỗ trợ ưu đãi dài lâu sau này như Bến Tre, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM cho biết.