Tiêu điểm
Livesteam từ bán hoa cho tới áo phao, áo rét
Tại Xuân Quan, Hưng Yên, nhờ bán hàng livestream mà người dân làng hoa có thu nhập từ 100 triệu đến 200 triệu đồng mỗi năm, gấp 3 lần so với trước.
Tại làng hoa Xuân Quan, Hưng Yên, người nông dân đang tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội để bán hoa Tết. Họ livestream phát sóng trực tiếp trên các nền tảng Facebook, Tiktok ngày càng nhiều và hiệu quả hơn.
Từ những người nông dân vốn chẳng biết gì về công nghệ, chỉ biết bán hàng khi có khách trực tiếp, giờ đây khi chuyển qua livestream, bán hàng trên Facebook, Zalo, khách mua hoa ngày càng đông.
Theo ghi nhận, nhiều người mua đã chốt đơn ngay sau mỗi buổi phát sóng trực tiếp, tiền được chuyển khoản và hàng được vận chuyển tận nơi. Nhờ thế, người dân làng hoa có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng mỗi năm, gấp 3 lần so với trước.
Không chỉ có sản phẩm hoa tươi, livestream bán hàng từ lâu đã là sân chơi của các sản phẩm thời trang, theo nghiên cứu của công ty Criteo. Các sản phẩm như áo polo, váy hoa lần lượt là các sản phẩm được yêu thích và có lượt đơn đặt hàng cao nhất.
Bên cạnh đó, các sản phẩm như: áo khoác phao, áo len, tất áo và phụ kiện mùa thu đông cũng được mua sắm nhiều thông qua các nền tảng trực tuyến. Điều này xảy ra tương tự với lĩnh vực thực phẩm với các mặt hàng như: bia và đồ tươi sống.
Hình thức bán hàng livestream bùng nổ được cho là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Báo cáo phát hành bởi Google, Temasek và Bain & Company tin rằng nền kinh tế số của Việt Nam sẽ sớm đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Khảo sát thực hiện bởi Ninja Van cho thấy, hiện có khoảng 27% thương nhân cho biết họ sử dụng nền tảng Shopee nhiều nhất cho việc bán hàng livestream. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Facebook (25,5%) và TikTok (22,5%).
Khoảng 1/3 số người được Ninja Van khảo sát cho biết họ yêu thích hình thức bán hàng livestream và dành trung bình tới 6 tiếng mỗi tuần để thực hiện các buổi bán hàng trực tiếp trên các nền tảng bán hàng khác nhau.
Báo cáo lưu ý rằng trung bình, các thương nhân sử dụng hai kênh để bán hàng trực tiếp, điều này có thể giải thích cho sự chênh lệch không đáng kể giữa các nền tảng như: Shopee, Facebook và TikTok.
Hình thức livestream bán hàng từng được Shopee ghi nhận là xu hướng mới trong thương mại điện tử. Trong ngày 12/12, lượng sản phẩm bán ra trong livestream tại sàn này tăng gấp 18 lần so với ngày thường, ghi nhận gần 135 triệu lượt xem suốt sự kiện.
Bên cạnh đó, các thương hiệu trên Shopee Mall ghi nhận số lượng bán ra cao gấp 9 lần ngày thường. Số lượng nhà bán hàng và thương hiệu tham gia bán hàng qua hình thức livestream cũng tăng gấp 4 lần.
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết, nền tảng đang tiếp tục hỗ trợ người dùng, nhà bán hàng và doanh nghiệp tiếp cận với nền tảng thương mại điện tử và cộng đồng thông qua công nghệ.
Điều tương tự được ghi nhận tại ngày hội mua sắm của Lazada, khi xu hướng mua hàng qua livestream tăng mạnh tại thị trường Việt Nam.
Đây là kênh bán hàng được người dùng hào hứng khi vừa được xem review sản phẩm trực tiếp vừa có thêm các ưu đãi giá tốt, voucher và quà tặng độc quyền trong livestream.
"Thông qua đợt mua sắm cuối năm này, chúng tôi ghi nhận các nhu cầu và xu hướng mua sắm nổi bật của người dùng nhằm chuẩn bị hàng hóa cho đợt Tết Nguyên đán sắp tới", bà Kaya Qin, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và giám đốc Thương mại Tập đoàn Lazada, chia sẻ.
Shark Bình livestream bán son
Việt Nam có hơn 300.000 nhà hàng và quán cà phê
Một số mô hình kinh doanh nhà hàng và quán cà phê được dự báo sẽ có phần chững lại sau năm 2023. Đặc biệt, thị trường giao đồ ăn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trước.
Xu hướng tiếp thị đe dọa cả vị thế của Google
Theo tổ chức The Influencer, 71,6% người dùng Internet có xu hướng thu thập thông tin về nhãn hàng thông qua Social Community trên mạng xã hội, con số này nhiều hơn so với công cụ Google search là 51,3%.
Trung Quốc mở cửa: Hàng hóa lưu thông nhanh, nhu cầu chi tiêu giảm
Sau 3 năm Trung Quốc thi hành chính sách zero-COVID, hình ảnh hàng trăm chiếc xe tải của Việt Nam xếp hàng ở biên giới thời gian gần đây đã đem lại niềm hy vọng cho nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2023.
Malaysia rà soát thuế bán phá giá thép cán nguội của Việt Nam
Bộ Công nghiệp và thương mại quốc tế Malaysia (MITI) đã khởi xướng 2 vụ việc rà soát thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép cuộn cán nguội của Việt Nam.
Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh
Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.
Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt
TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.
Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11
Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng
Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.























































