Khởi nghiệp

Shark Bình livestream bán son

Việt Hưng Thứ năm, 25/03/2021 - 16:08

Livestream thực sự là một nghề nghiệp, và bán hàng livestream thực sự là một ngành công nghiệp tiềm năng.

Vừa qua, Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn Nexttech đã lần đầu tiên livestream bán son trên mạng xã hội. Dù chỉ là livestream thử nghiệm, nhưng kết quả vị "cá mập" thu về là sự lúng túng, cùng vài câu nói: "Mua đi mọi người ơi".

Trong khi đó, các streamer chuyên nghiệp tại Học viện NextOn có thể chia sẻ liên tục tới 300 từ trong vòng 1 phút livestream. Nhờ được đào tạo chuyên nghiệp, cùng kinh nghiệm đứng trước ống kính, các streamer còn tự tin tô son lên môi và sau đó thử lên tay.

Câu chuyện Shark Bình livestream bán hàng khiến nhiều người liên tưởng tới hình ảnh Lý Giai Kỳ - "ông hoàng son môi" từng so tài bán son với tỷ phú Jack Ma, thông qua hình thức livestream trên mạng xã hội tại Trung Quốc.

Kết quả không khó đoán, khi anh chàng Lý Giai Kỳ đã giành chiến thắng cuối cùng, thu về số tiền lên tới 145 triệu USD từ việc bán son. Trong khi doanh số của Jack Ma là rất ít ỏi.

Shark Bình livestream bán son
Shark Bình livestream bán son

Điều này chỉ ra thực tế, livestream thực sự là một nghề nghiệp, và bán hàng livestream thực sự là một ngành công nghiệp tiềm năng. Tháng 5/2020, Bộ lao động Trung Quốc từng liệt kê livestream trong danh sách 10 nghề nghiệp mới tại quốc gia này.

Theo ước tính, ngành công nghiệp livestream tại Trung Quốc giá trị năm 2019 là 60 tỷ USD. Số liệu năm 2020 ước đạt khoảng 170 tỷ. Một streamer có tiếng tại Quảng Châu, Trung Quốc thu nhập bình quân tháng là 700 triệu đồng. So mức sống bình quân 10 triệu đồng tại địa phương này thì đây là mức thu nhập rất lớn.

Tại Việt Nam, trước Shark Bình, thì ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động cũng từng livestream bán điện thoại vào tháng 8/2020. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, livestream của CEO Thế Giới Di Động nhận về hơn 17.000 lượt xem, 367 đơn đặt hàng với doanh số đạt 4,7 tỷ đồng.

Dù Shark Bình bán son, hay CEO Đoàn Văn Hiểu Em bán điện thoại, đều cho thấy hình thức bán hàng livestream đang thay đổi thói quen mua sắm của không ít người tiêu dùng. Chẳng hạn, khi lựa chọn son, hay nước hoa, nhiều người tìm đến các buổi livestream thay vì dùng thử tại cửa hàng.

Bệnh dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến người dân phải ở nhà, văn phòng đóng cửa, các doanh nghiệp buộc phải tìm phương thức bán hàng mới. Một trong những hướng đi đó là trực tiếp bán hàng online thông qua các kênh livestream.

Đây được xem là xu hướng phát triển nội dung trên Internet nói chung, khi tương lai của ngành công nghiệp hàng ngàn tỷ USD sẽ hướng tới các nội dung, nền tảng video.

Điều này thể hiện rõ qua lịch sử phát triển Internet từ Yahoo!360 (Blog, Forum) sang Facebook (nội dung ngắn), Twitter (nội dung ngắn hơn nữa) đến Youtube (Video), TikTok (video ngắn) cho tới manh nha các nền tảng video livestream hiện nay.

Shark Bình livestream bán son 1
Bán hàng livestream thực sự là một ngành công nghiệp tiềm năng

Dẫn chứng số liệu nghiên cứu tại Mỹ, video được dự báo sẽ là tương lai của nội dung Internet khi 80% người Mỹ xem Livestream hàng tuần trong năm 2018, 48% từng phát Livestream, 44% cho rằng họ ít xem TV đi.

Khán giả có xu hướng chia sẻ nội dung video nhiều hơn 39%. 48% người dùng đã từng chia sẻ video về nhãn hàng trên mạng xã hội. Quảng cáo video thu tương tác cao hơn 30%, thời gian xem nhiều hơn 3 lần.

Hay như tại Trung Quốc, tính đến cuối năm 2020, đất nước này có 524 triệu người (chiếm khoảng 40% dân số) sử dụng livestream. Thống kê của Taobao cho thấy gần 300 triệu người dùng Taobao xem livestream bán hàng mùa sales lễ độc thân năm ngoái.

Nắm bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp, startup Việt Nam cũng đã ra đời nhằm khai thác và tận dụng tiềm năng của ngành công nghiệp livestream.

Phạm Ngọc Duy Liêm - đồng sáng lập và Giám đốc phát triển GoStream cho biết, livestream trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube,…đang ngày càng phổ biến và thu hút một lượng lớn người theo dõi.

Rất nhiều nhãn hàng, nhà sản xuất đã xem livestream như một kênh quảng bá và bán hàng đến người tiêu dùng (tương tự mô hình TV Shopping trên truyền hình truyền thống).

GoStream ra đời là giải pháp kết nối các video trực tuyến (livestream) của các doanh nghiệp và cá nhân bán hàng online từ tất cả các nguồn tới các nền tảng mạng xã hội mà chỉ cần một laptop và kết nối internet.

GoStream đã cung cấp dịch vụ thành công ra các thị trường Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Arap Saudi. Gần đây nhất, GoStream là 1 trong 4 startup công nghệ nhận được đầu tư ở vòng seeding từ VinaCapital Ventures trong chương trình Zone Startups Việt Nam 2019.

Shark Bình livestream bán son 2
Startup Việt chinh phục thị trường livestream thế giới

Cuối năm 2019, Quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley (VSV) cũng công bố rót vốn 40.000 USD vào startup Okiva (công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực livestream e-commerce). Okiva được VSV định giá trên 1 triệu USD cho ứng dụng Okiva - sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên tại Việt Nam.

Đặc biệt, Okiva còn được tích công nghệ tiên tiến với tính năng livestream giúp bán hàng hiệu quả, liền mạch, ổn định và tiếp cận tối đa lượng khách hàng tháng. Người bán cũng có thể quản lý hàng hóa, đơn hàng và chăm sóc khách hàng trên Okiva như một nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt.

Trong khi đó, Uiza.io - nền tảng cung cấp hệ điều hành cho video streaming chuyên tập trung xử lý những vấn đề liên quan đến việc truyền dẫn video, đặc biệt tại những nước đang phát triển nơi mà hạ tầng internet không ổn định.

Công ty hỗ trợ khách hàng truyền dẫn các nội dung video đến toàn cầu với chi phí địa phương bằng công nghệ hỗ trợ đa phần cứng kết hợp với một mạng điện toán biên phân tán. Đây được coi là công nghệ đột phá trên thế giới, đặc biệt lý tưởng để giải quyết các vấn đề về truyền dẫn video hiện nay.

Uiza được biết đến là startup Việt đi đầu trong lĩnh vực dịch vụ video và livestream. Năm 2019, công ty nhận khoản đầu tư vòng hạt giống có giá trị 1,5 triệu USD từ Surge, vườn ươm các startup tiềm năng tại Ấn Độ và Đông Nam Á của Sequoia Capital.

Startup giao hàng vươn mình nhờ mô hình nhượng quyền

Startup giao hàng vươn mình nhờ mô hình nhượng quyền

Khởi nghiệp -  3 năm

Tốc độ tăng trưởng nhanh đến từ chiến lược áp dụng mô hình nhượng quyền trong lĩnh vực chuyển phát, giao nhận của SuperShip. Hiện startup này đã có mặt tại 32 tỉnh thành với các chi nhánh nhượng quyền.

Startup ứng lương Gimo nhận vốn ThinkZone Ventures và BK Fund

Startup ứng lương Gimo nhận vốn ThinkZone Ventures và BK Fund

Khởi nghiệp -  3 năm

Gimo cung cấp nền tảng, giúp công ty có thể tính toán lương của người lao động mọi thời điểm, từ đó cho phép người lao động có thể lĩnh lương sớm trước ngày trả lương định kỳ của doanh nghiệp.

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội

Khởi nghiệp -  3 năm

Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch nói chung, nhưng cũng mở ra cơ hội cho các startup, doanh nghiệp trẻ năng động biết tận dụng, nắm bắt thời cơ khi thị trường trên đà hồi phục.

Startup giải mã gen của Việt Nam nhận vốn 2,5 triệu USD

Startup giải mã gen của Việt Nam nhận vốn 2,5 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Genetica hiện là đối tác của hàng loạt tên tuổi uy tín trong lĩnh vực y tế và dịch vụ. Công ty dự kiến tăng trưởng gấp 10 lần lượng người dùng vào cuối năm 2021.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  32 phút

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  32 phút

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  1 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  1 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  1 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  2 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực