Logistics miền Tây sẽ phát triển mạnh mẽ trong 5 – 10 năm tới

Phạm Sơn Thứ năm, 31/03/2022 - 11:32

Nhận định này được đưa ra bởi ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) thành phố Cần Thơ, khi nhu cầu vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa tại vùng đồng bằng sông Cửu Long rất cao nhưng logistics chưa đáp ứng được.

Thiếu kho chứa, thủy sản cũng như hoa quả, lúa gạo khó có thể chủ động điều chỉnh phù hợp với thị trường.

Là vùng phát triển thủy sản hàng đầu Việt Nam nhưng 85% sản lượng thủy sản xuất khẩu của miền Tây đi ra nước ngoài thông qua các cảng biến ở TP.HCM và Vũng Tàu, chưa kể đến lượng đáng kể xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ.

Ông Trương Đình Hòe, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, việc vận chuyển đường dài để lên các cảng phía xa khiến chi phí bị đội lên đáng kể.

Đó là chưa nói đến việc những trục trặc có thể phát sinh trên quãng đường dài, ví dụ như nhiệt độ giữ lạnh, nếu để xảy ra sẽ ảnh hưởng tới chất lượng thủy sản, về lâu dài làm mất đi uy tín của doanh nghiệp, từ đó mất đối tác, mất thị trường.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) thành phố Cần Thơ nhận xét, logistics là một trong hai yếu điểm làm giảm năng lực cạnh tranh của thủy sản miền Tây, bên cạnh vấn đề về thương hiệu.

Không chỉ dịch vụ vận tải mà việc thiếu các kho lạnh cũng khiến thủy sản chịu nhiều khó khăn. Ông Lam cho biết, việc thiếu hụt các kho lạnh khiến các doanh nghiệp gặp rắc rối với vấn đề trữ hàng. Không có nguồn hàng dự trữ, doanh nghiêp hoàn toàn bị động trước những biến động thị trường đầy khó lường như hiện nay.

Hoa quả, lúa gạo cũng gặp phải vấn đề tương tự. “Lâu lâu lại có đợt giải cứu nông sản. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kêu gọi không giải cứu nữa mà phải làm theo vụ mùa, theo thị trường. Tuy nhiên nếu có đủ kho trữ nông sản thì mới chủ động theo thị trường được”, giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết.

Cầu cao, cung thấp

Năm 2020, đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 17 – 18 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu. Gần 80% lượng hàng hóa này phải xuất khẩu qua cảng ở TP.HCM và miền Đông Nam Bộ.

Trong khi đó, các cảng biển ở miền Tây chỉ hoạt động được từ 15 – 20% công suất. Lý giải về điều này, ông Hòe cho biết, trên 85% cảng biển miền Tây manh mún, công suất xếp dỡ chỉ đạt 10 nghìn tấn mỗi năm.

Chuỗi cung ở miền Tây vốn đã ‘đứt gãy’ từ trước đại dịch

Logistics ở đồng bằng sông Cửu Long dù đã được Chính phủ chú trọng đầu tư, thu hút doanh nghiệp tham gia nhưng vẫn quá ít ỏi, yếu kém so với tiềm năng và điều kiện của vùng. Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA) cho biết, hiện nay có khoảng hơn 1,6 nghìn doanh nghiệp logistics đang hoạt động ở miền Tây, tức là xấp xỉ gần 4,5% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước, con số cực kỳ thấp.

Nhu cầu cao trong khi số lượng doanh nghiệp cung ứng còn quá thấp, rõ ràng tiềm năng và dư địa phát triển dịch vụ logistics tại miền Tây là rất lớn. Ông Lam nhận định, logistics tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ bùng nổ trong khoảng 5 – 10 năm tới.

Cùng với đó, phát triển logistics tại miền Tây cũng đang rất được quan tâm, khuyến khích từ phía Chính phủ cũng như chính quyền các địa phương. Mới đây, 6 cơ chế đặc thù phát triển Cần Thơ đã được thông qua, cùng với quy hoạch đồng bằng sông Cửu Long cũng đã chỉ ra rõ mục tiêu xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm về logistics cho miền Tây.

Phát triển logistics miền Tây đặc biệt quan trọng không chỉ với xuất khẩu nông sản, hàng hóa mà còn nhằm thu hút vốn đầu tư, tạo thêm nhiều cơ hội kinh tế. Tuy nhiên, Tổng thư ký VLA nhận định, cần phải xác định rõ đường hướng phát triển của logistics miền Tây.

Cụ thể, đối với thành phố Cần Thơ, ông Minh đề nghị nên xây dựng thành một trung tâm trung chuyển thay vì tìm cách đưa container xuất khẩu trực tiếp, bởi xuất khẩu trực tiếp đòi hỏi phải có khối lượng hàng nhập khẩu tương đương với khối lượng xuất khẩu. Đây là điều không thể thực hiện được trong thời gian ngắn.

“Việt Nam cũng đã trải qua một thời gian dài làm trạm trung chuyển cho Singapore, trước khi tích lũy đủ lượng hàng nhập khẩu để tự mở những cảng biến lớn”, ông Minh nhận xét. Tương tự, đối với Cần Thơ cũng như toàn miền Tây, việc phát triển logistics trở thành trạm trung chuyển là bước đệm cần thiết.

Một đề xuất khác được lãnh đạo VLA đưa ra là phát huy vai trò của sân bay Cần Thơ, đóng vai trò xuất khẩu trực tiếp bằng đường hàng không. Để làm được điều này, doanh nghiệp và hãng vận tải cần hợp tác với nhau để xây dựng hạ tầng kho hàng cho sân bay Cần Thơ.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  11 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  45 phút

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  7 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  7 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  7 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  10 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Đọc nhiều