Logistics miền Tây sẽ phát triển mạnh mẽ trong 5 – 10 năm tới

Phạm Sơn Thứ năm, 31/03/2022 - 11:32

Nhận định này được đưa ra bởi ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) thành phố Cần Thơ, khi nhu cầu vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa tại vùng đồng bằng sông Cửu Long rất cao nhưng logistics chưa đáp ứng được.

Thiếu kho chứa, thủy sản cũng như hoa quả, lúa gạo khó có thể chủ động điều chỉnh phù hợp với thị trường.

Là vùng phát triển thủy sản hàng đầu Việt Nam nhưng 85% sản lượng thủy sản xuất khẩu của miền Tây đi ra nước ngoài thông qua các cảng biến ở TP.HCM và Vũng Tàu, chưa kể đến lượng đáng kể xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ.

Ông Trương Đình Hòe, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, việc vận chuyển đường dài để lên các cảng phía xa khiến chi phí bị đội lên đáng kể.

Đó là chưa nói đến việc những trục trặc có thể phát sinh trên quãng đường dài, ví dụ như nhiệt độ giữ lạnh, nếu để xảy ra sẽ ảnh hưởng tới chất lượng thủy sản, về lâu dài làm mất đi uy tín của doanh nghiệp, từ đó mất đối tác, mất thị trường.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) thành phố Cần Thơ nhận xét, logistics là một trong hai yếu điểm làm giảm năng lực cạnh tranh của thủy sản miền Tây, bên cạnh vấn đề về thương hiệu.

Không chỉ dịch vụ vận tải mà việc thiếu các kho lạnh cũng khiến thủy sản chịu nhiều khó khăn. Ông Lam cho biết, việc thiếu hụt các kho lạnh khiến các doanh nghiệp gặp rắc rối với vấn đề trữ hàng. Không có nguồn hàng dự trữ, doanh nghiêp hoàn toàn bị động trước những biến động thị trường đầy khó lường như hiện nay.

Hoa quả, lúa gạo cũng gặp phải vấn đề tương tự. “Lâu lâu lại có đợt giải cứu nông sản. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kêu gọi không giải cứu nữa mà phải làm theo vụ mùa, theo thị trường. Tuy nhiên nếu có đủ kho trữ nông sản thì mới chủ động theo thị trường được”, giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết.

Cầu cao, cung thấp

Năm 2020, đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 17 – 18 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu. Gần 80% lượng hàng hóa này phải xuất khẩu qua cảng ở TP.HCM và miền Đông Nam Bộ.

Trong khi đó, các cảng biển ở miền Tây chỉ hoạt động được từ 15 – 20% công suất. Lý giải về điều này, ông Hòe cho biết, trên 85% cảng biển miền Tây manh mún, công suất xếp dỡ chỉ đạt 10 nghìn tấn mỗi năm.

Chuỗi cung ở miền Tây vốn đã ‘đứt gãy’ từ trước đại dịch

Logistics ở đồng bằng sông Cửu Long dù đã được Chính phủ chú trọng đầu tư, thu hút doanh nghiệp tham gia nhưng vẫn quá ít ỏi, yếu kém so với tiềm năng và điều kiện của vùng. Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA) cho biết, hiện nay có khoảng hơn 1,6 nghìn doanh nghiệp logistics đang hoạt động ở miền Tây, tức là xấp xỉ gần 4,5% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước, con số cực kỳ thấp.

Nhu cầu cao trong khi số lượng doanh nghiệp cung ứng còn quá thấp, rõ ràng tiềm năng và dư địa phát triển dịch vụ logistics tại miền Tây là rất lớn. Ông Lam nhận định, logistics tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ bùng nổ trong khoảng 5 – 10 năm tới.

Cùng với đó, phát triển logistics tại miền Tây cũng đang rất được quan tâm, khuyến khích từ phía Chính phủ cũng như chính quyền các địa phương. Mới đây, 6 cơ chế đặc thù phát triển Cần Thơ đã được thông qua, cùng với quy hoạch đồng bằng sông Cửu Long cũng đã chỉ ra rõ mục tiêu xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm về logistics cho miền Tây.

Phát triển logistics miền Tây đặc biệt quan trọng không chỉ với xuất khẩu nông sản, hàng hóa mà còn nhằm thu hút vốn đầu tư, tạo thêm nhiều cơ hội kinh tế. Tuy nhiên, Tổng thư ký VLA nhận định, cần phải xác định rõ đường hướng phát triển của logistics miền Tây.

Cụ thể, đối với thành phố Cần Thơ, ông Minh đề nghị nên xây dựng thành một trung tâm trung chuyển thay vì tìm cách đưa container xuất khẩu trực tiếp, bởi xuất khẩu trực tiếp đòi hỏi phải có khối lượng hàng nhập khẩu tương đương với khối lượng xuất khẩu. Đây là điều không thể thực hiện được trong thời gian ngắn.

“Việt Nam cũng đã trải qua một thời gian dài làm trạm trung chuyển cho Singapore, trước khi tích lũy đủ lượng hàng nhập khẩu để tự mở những cảng biến lớn”, ông Minh nhận xét. Tương tự, đối với Cần Thơ cũng như toàn miền Tây, việc phát triển logistics trở thành trạm trung chuyển là bước đệm cần thiết.

Một đề xuất khác được lãnh đạo VLA đưa ra là phát huy vai trò của sân bay Cần Thơ, đóng vai trò xuất khẩu trực tiếp bằng đường hàng không. Để làm được điều này, doanh nghiệp và hãng vận tải cần hợp tác với nhau để xây dựng hạ tầng kho hàng cho sân bay Cần Thơ.

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Tiêu điểm -  1 ngày

Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  2 ngày

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  3 ngày

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  3 ngày

Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.

Hóa dầu Long Sơn tái hoạt động trong tháng 8

Hóa dầu Long Sơn tái hoạt động trong tháng 8

Doanh nghiệp -  12 phút

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn – khoản đầu tư trị giá 5,4 tỷ USD của Tập đoàn SCG sẽ hoạt động trở lại trong tháng 8/2025, sau gần một năm ngừng vận hành thương mại.

Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm

Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  17 giờ

Trong 6 tháng đầu năm, SSI đã nâng tổng thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE lên 10,47%, tăng gần gấp đôi so với quý liền trước.

Lợi nhuận trước thuế FPT đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Lợi nhuận trước thuế FPT đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  17 giờ

FPT liên tục thắng thầu 12 dự án lớn (trên 10 triệu USD mỗi dự án) trong 6 tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ.

Dự báo giá vàng tuần tới 21-25/7: Tăng tiếp

Dự báo giá vàng tuần tới 21-25/7: Tăng tiếp

Vàng -  1 ngày

Giá vàng hôm nay 19/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần tới phần lớn nghiêng về tăng tiếp.

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Tiêu điểm -  1 ngày

Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  1 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.