Lợi nhuận hãng taxi Vinasun thấp nhất 10 năm

Trần Anh - 15:00, 10/04/2019

TheLEADERTheo cáo cáo tài chính của Vinasun, lợi nhuận sau thuế năm 2018 giảm 53,5%, xuống còn 89 tỷ đồng.

Công ty Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) công bố kết quả kinh doanh năm 2018 tiếp tục suy giảm mạnh. Cụ thể, doanh thu thuần Vinasun năm qua chỉ đạt 2.073 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm trước, xuống thấp nhất kể từ năm 2011. 

Trong đó, doanh thu từ hoạt động vận tải hành khách đạt 1.777 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ. Các năm trước, báo cáo của Vinasun có tách biệt nguồn thu từ hoạt động kinh doanh taxi và hoạt động nhượng quyền taxi thì năm nay, nhưng năm nay công ty đã gộp chung doanh thu của cả 2 mảng này lại với nhau.

Lợi nhuận sau thuế của Vinasun giảm 53,5%, xuống còn 89 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm, Vinasun cho biết là do doanh thu hoạt động kinh doanh năm 2018 giảm mạnh so với năm 2017 vì sự cạnh tranh không bình đẳng từ công ty taxi nước ngoài.

Lợi nhuận giảm còn do lãi từ hoạt động thanh lý xe giảm mạnh. Năm nay, Vinasun chỉ lãi 48,5 tỷ đồng từ thanh lý tài sản trong khi năm ngoái lãi tới 168 tỷ đồng.

Số lượng nhân viên của Vinasun tiếp tục giảm, còn 6.761 người vào cuối năm 2018, giảm 356 người so với cuối năm 2017. Trước đó, Vinasun đã cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự trong năm 2017.

Trong những mùa ĐHCĐ gần đây, Vinasun luôn đặt mục tiêu kinh doanh rất khiêm tốn nhưng tình hình kinh doanh thực tế của công ty còn xấu hơn dự kiến.

Giữa năm ngoái, quỹ đầu tư GIC Pte Ltd của Chính phủ Singapore đã quyết định thoái toàn bộ 5,4 triệu cổ phần đầu tư vào Vinasun với mức giá bán ra thấp hơn mức giá mua vào. Ước tính, quỹ đầu tư Singapore đã chấp nhận thua lỗ khoảng 120 tỷ đồng, tương đương 60% giá trị sau hơn 3 năm đầu tư vào Vinasun.

Vinasun cho rằng, sở dĩ công ty ngày càng sa sút là do sự cạnh tranh không lành mạnh đến từ những đơn vị taxi công nghệ, mà tiêu biểu là Grab. "Các công ty nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh mẽ đang tham gia hoạt động vào thị trường taxi TPHCM với gần 30.000 chiếc và áp dụng các phương thức cạnh tranh bất bình đẳng mang tính chất tận diệt ngành taxi thông qua việc tận dụng kẽ hở của pháp luật là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và quyết định đến hoạt động của công ty", phía Vinasun tố cáo.

Trong năm ngoái, Vinasun đã kiện Grab đòi bồi thường 41,2 tỷ đồng, nhưng chỉ được tòa tuyên án bồi thường 4,8 tỷ đồng.