Doanh nghiệp
Lợi nhuận khiêm tốn các công ty kinh doanh hàng hiệu của IPP Group
IPP Group của gia đình ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn gắn liền với các thương hiệu thời trang xa xỉ nhưng kết quả kinh doanh khiêm tốn và kém xa mảng dịch vụ hàng không.
Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được biết đến chủ yếu với lĩnh vực kinh doanh hàng hiệu tại Việt Nam, website của Tập đoàn cho biết IPP chiếm đến gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước.
Lĩnh vực kinh doanh hàng hiệu, thời trang được IPP Group thực hiện qua các công ty như DAFC, ACFC và CMFC. Trong đó, DAFC phân phối loạt thương hiệu cao cấp như Versace, Rolex, Bvlagri, Burberry, … Còn ACFC và CMFC phân phối sản phẩm của các thương hiệu Levi’s, Nike, Mango...

Dù mang tiếng kinh doanh hàng xa xỉ, lợi nhuận DAFC thu về hàng năm lại rất bình thường, nếu không muốn nói là kém hiệu quả. Năm 2019, DAFC đạt xấp xỉ 1.250 tỷ đồng doanh thu nhưng chỉ thu về 42 tỷ đồng lợi nhuận. Tỷ suất lợi nhuận của công ty chỉ đạt 3,4%.
Trong khi đó, công ty phân phối thời trang trung cấp ACFC có kết quả kinh doanh khá hơn. Năm 2019, công ty cũng có doanh thu khoảng 1.800 tỷ đồng nhưng thu về 145 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương tỷ suất lợi nhuận khoảng 8%.
Khả năng sinh lời của các công ty hàng hiệu dưới trướng ông Jonathan Hạnh Nguyễn kém hơn hẳn nếu so sánh với các công ty phân phối hàng hiệu khác trên thị trường như Tam Sơn (phân phối Hermes, Patek Philippe, Chopard, Bottega Veneta, Boss…)
Bên cạnh chuỗi các cửa hàng thời trang, IPP Group còn đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực ẩm thực thông qua Công ty IPP F&B – công ty thành viên được IPP Group sở hữu 89% vốn điều lệ.
Công ty IPP F&B được xem là một mắt xích quan trọng của IPP Group, nhận nhiệm vụ mang các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng vào Việt Nam, với loạt nhà hàng, quán café sang trọng đến chuỗi cửa hàng nhượng quyền của các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới như Burger King, Domino's Pizza, Dunkin' Donuts, Popeyes.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của IPP F&B khiêm tốn hơn nhiều so với vẻ hào nhoáng bên ngoài. Trong giai đoạn từ 2015 – 2019, IPP F&B ghi nhận doanh thu tăng trưởng gấp đôi từ mức 302 tỷ đồng lên 643 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty liên tiếp báo lỗ liên tiếp cho tới năm 2018, đến năm ngoái IPP F&B mới ghi nhận lãi 59 tỷ đồng.
Được biết, IPP F&B còn hợp tác với Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm và giải khát Cánh Diều Xanh, cũng là một thành viên của hệ sinh thái IPP Group để đầu tư vào chuỗi cửa hàng gà rán Popeyes.
Cánh diều Xanh được thành lập năm 2011, trong đó IPP Group góp 108 tỷ đồng, sở hữu 90% vốn điều lệ. Hoạt động của Cánh diều Xanh cũng không khá khẩm hơn IPP F&B khi năm nào cũng thua lỗ. Tính tới cuối năm 2019, công ty đã âm vốn chủ sở hữu 189 tỷ đồng.
Điểm sáng hiếm hoi trong chuỗi ẩm thực của IPP Group có lẽ là Autogrill VFS F&B. Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2013 trên cơ sở liên doanh với tập đoàn Autogrill của Italia chuyên về ẩm thực du lịch và bán lẻ. Trong đó, Công ty IPP F&B nắm giữ 30% vốn điều lệ.
Điểm nổi bật của Autogrill VFS F&B là có các thương hiệu ẩm thực Việt Nam độc quyền như: Big Bowl (các món phở và bún), Saigon Café Bar Kitchen, HaNoi Café Bar Kitchen… được bán tại các sân bay Việt Nam.
Nhờ đà tăng trưởng của ngành hàng không tại Việt Nam, kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B khá ấn tượng. Trong vòng 4 năm từ 2015-2019, doanh thu của công ty tăng hơn gấp đôi từ 500 tỷ lên 1.158 tỷ đồng. Lợi nhuận công ty cũng tăng mạnh từ 76 tỷ đồng lên 286 tỷ đồng.
Bất chấp mảng kinh doanh hàng hiệu của “vua hàng hiệu” không như ý, hoạt động của tập đoàn IPP lại có sự cải thiện đáng kể qua các năm. Năm 2019, doanh thu thuần của IPP Group đạt 357 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận thuần của công ty đạt gần 225 tỷ đồng tăng gần gấp đôi so với mức 129,13 tỷ đồng năm 2018. Quy mô của IPP Group cũng rất lớn khi tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của IPP đạt 5.481 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt 3.733,8 tỷ đồng.

Điểm tựa của IPP Group không đến từ hàng hiệu mà nhờ vào mảng kinh doanh dịch vụ hàng không. Hiện công ty mẹ IPP Group cùng DAFC và ACFC đang nắm giữ 45% cổ phần của Sasco Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) - một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay.
Các nguồn thu chính của công ty đến từ kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách thương gia, ẩm thực, nhà hàng khách sạn tại sân bay… Lợi nhuận hàng năm của Sasco hiện đạt trên 400 tỷ đồng, trong đó hơn một nửa đến từ hoạt động kinh doanh phòng chờ VIP tại sân bay.
IPP Group cũng là cổ đông chính của Công ty Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC). Trong năm 2018 cũng là năm đầu khai thác, CRTC – một trong những đơn vị tư nhân đầu tiên đầu tư nhà ga sân bay – đạt doanh thu 560 tỷ và 52 tỷ đồng.
Ngoài ra, IPP còn có những mảng kinh doanh ít được biết đến hơn như IPP Sprits (kinh doanh rượu), IPP Leaf (kinh doanh nguyên liệu thuốc lá), logistics, IPP Tech (bán lẻ đồ công nghệ)…
'Ông trùm hàng hiệu' Jonathan Hạnh Nguyễn muốn rót 10.000 tỷ đồng vào Vân Đồn
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp cùng UBND Thành phố Hà Nội công bố chiến dịch “Chạm thu Hà Nội” với các hoạt động văn hoá, thể thao và âm nhạc đặc sắc.
Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài
Gần 1.500 tỷ đồng vốn góp đã được các nhà đầu tư hoàn tất thanh toán, đưa vốn điều lệ của Taseco Land (HoSE: TAL) tăng từ 3.118 tỷ lên 3.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu từ 4.300 tỷ lên 5.800 tỷ đồng.
VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên
VIB vừa chính thức ra mắt Privilege Banking – chương trình dịch vụ khách hàng ưu tiên, đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình đồng hành cùng khách hàng tăng trưởng tài sản, xây dựng gia sản và kiến tạo di sản.
Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?
Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ” nhưng TP.HCM quá thiếu nơi để du khách và người dân bản địa không đi ngủ sớm.
Bao giờ giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt?
Dự báo của Savills về một đợt bùng nổ nguồn cung lớn từ năm 2026 đang thắp lên hy vọng 'hạ nhiệt' giá chung cư Hà Nội.
VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025
VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.