Tài chính
Lợi nhuận Vietcombank có thể giảm sâu trong nửa cuối năm 2020
Chất lượng tài sản của Vietcombank được dự báo sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch khiến nhà băng này sẽ tăng cường trích lập dự phòng. SSI Research dự báo lợi nhuận trước thuế trong nửa cuối năm ước tính chỉ hơn 9.000 tỷ đồng, giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý 2 vừa qua, ngân hàng Vietcombank công bố tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 6,1% so với cùng kỳ. So với các ngân hàng khác, lợi nhuận của Vietcombank chỉ giảm nhẹ nhờ đã kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động. Ước tính trong quý 2, chi phí hoạt động của ngân hàng đã giảm 23,3%.
Dù vẫn đứng đầu ngành ngân hàng về lợi nhuận nhưng so với năm 2019, khoảng cách giữa Vietcombank và các ngân hàng phía sau đã được thu ngắn khi lợi nhuận ngân hàng nửa đầu năm giảm 3% so với cùng kỳ, đạt gần 11.000 tỷ đồng.
Theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) lợi nhuận của Vietcombank giai đoạn nửa cuối năm nay có thể sẽ giảm mạnh hơn.
Do chất lượng tài sản của Vietcombank bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid - 19, nhà băng này được dự báo sẽ tăng cường trích lập dự phòng cho vay. SSI Research dự báo lợi nhuận trước thuế trong nửa cuối năm ước tính chỉ hơn 9.000 tỷ đồng, giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm trước.
Trên thực tế, Vietcombank có những khách hàng lớn chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, chẳng hạn như trường hợp của Vietnam Airlines. Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của Vietnam Airlines cho thấy, chỉ riêng hãng hàng không này đã có khoản vay hơn 8.000 tỷ đồng cả ngắn hạn và dài hạn tại Vietcombank.
Việc vay nợ ngắn hạn quy mô lớn để duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến các nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt tài sản ngắn hạn. Đây là điều đơn vị kiểm toán Deloitte lưu ý trong báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm của Tổng công ty.
Phải xử lý những khách hàng như Vietnam Airlines có thể khiến nợ quá hạn của Vietcombank tăng mạnh, và ngân hàng phải tiếp tục tăng tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu.
Bên cạnh việc phải đối mặt với chất lượng tài sản xấu đi, NIM của Vietcombank dự kiến cũng sẽ giảm so với nửa đầu năm. Theo SSI Research tỷ lệ này giảm do nợ vay tái cơ cấu và nợ xấu mới hình thành tăng mặc dù hoạt động cho vay mua nhà tăng trưởng mạnh mẽ. Sang năm 2021, NIM của ngân hàng có thể tăng trở lại, phản ánh nhu cầu tín dụng hồi phục sau Covid-19
Ở chiều ngược lại, kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2020 và sang năm 2021 có thể được hỗ trợ nhờ ngân hàng tập trung vào hoạt động cho vay mua nhà và bancassurance, và khả năng tăng trưởng tín dụng cải thiện cao hơn các ngân hàng cùng hệ thống – bất kể tác động của dịch Covid-19.
Hiện tại, Vietcombank còn khoản thu nhập từ ký hợp đồng bancassurance độc quyền dự kiến bổ sung khoảng 1.900 tỷ đồng vào lợi nhuận trước thuế năm nay. Một yếu tố khác có thể tác động tích cực tới Vietcombank là kế hoạch phát hành cổ phần để tăng vốn. Hiện nhà băng này đang lên kế hoạch phát hành thêm 6,5% để tăng vốn cổ phần.
Vietcombank cho Vietnam Airlines vay hơn 8.000 tỷ đồng
Viết tiếp giấc mơ công nghiệp hoá
Đã hơn ba thập kỷ trôi qua kể từ khi Việt Nam khởi động quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế nhưng, giấc mơ lớn ấy vẫn còn dang dở và hy vọng để hiện thực hóa giấc mơ đó đang đặt vào những doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Phía sau ánh hào quang
Đầu tư bất động sản thật sự là con đường trải hoa hồng, hay là một cuộc đua đầy cạm bẫy mà chỉ những người kiên cường nhất mới có thể trụ lại?
Khai doanh trí, chấn doanh khí cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Nền văn hóa kinh thương Việt Nam 2045 được cấu thành bởi một thế hệ doanh nhân mới với doanh trí mới và doanh khí mới, và một nền quản trị mới với khát vọng dân tộc và chuẩn mực toàn cầu.
Dịch vụ là văn hoá
Dịch vụ không chỉ gói gọn trong công nghệ hay bí mật thương mại, mà cốt lõi chính là văn hóa con người.
Nắm lấy những cơ hội chuyển mình
Trong suốt 28 năm qua, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã luôn nắm bắt những cơ hội thay đổi, chuyển mình để trở thành một trong những nhà phát triển khu công nghiệp tiên phong và thành công nhất Việt Nam.
Cách những thương hiệu tỷ đô gia tăng giá trị
Những câu chuyện giàu cảm xúc, có tính lan toả giúp người tiêu dùng hiểu được bối cảnh và tham vọng sẽ giúp doanh nghiệp định vị, gia tăng giá trị thương hiệu.
Vun vén nguồn nhân lực cho nền kinh tế số
Nhân lực được xem là bài toán cấp bách trong tiến trình Việt Nam trở thành một nền kinh tế số, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo.