Doanh nghiệp
Lựa chọn khó khăn của Vinasun khi đứng giữa 2 dòng xe taxi
Chi phí vận hành xe điện rẻ hơn xe xăng nhưng Vinasun không muốn bị phụ thuộc trạm sạc và quãng đường di chuyển.

Tròn một năm kể từ thời điểm tuyên bố “taxi điện chỉ là một phương tiện chứ không phải mô hình kinh doanh mới”, Vinasun đã chính thức lựa chọn dòng xe lai (hybrid) kết hợp sử dụng động cơ chạy xăng và mô tơ chạy điện để dần thay thế dòng xe thuần xăng.
Theo đó, năm nay, Vinasun dự kiến đầu tư 700 xe hybrid và nếu điều kiện thuận lợi sẽ tăng lên 1.000 xe. Kế hoạch này gấp đôi số lượng xe hybrid mà hãng taxi khá nổi tiếng ở TP. HCM công bố trước đó là 550 xe.
Lý do Vinasun lựa chọn dòng xe hybrid chứ không phải xe điện được ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư tiết lộ tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) tổ chức mới đây.
Theo ông Minh, năm ngoái, ban lãnh đạo không khỏi trăn trở khi nhiều cổ đông đặt câu hỏi Vinasun có đưa xe điện vào kinh doanh hay không. Tuy nhiên, việc đưa dòng xe nào vào kinh doanh, Vinasun cũng cần phải đánh giá tính khả thi ở mọi phương diện.
Nếu chọn dòng xe điện thì hiện nay, trên thị trường chỉ có VinFast đầu tư hệ thống trạm sạc tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, Xanh SM cũng là hãng taxi điện sử dụng hoàn toàn xe VinFast, tức là dòng xe điện này chỉ có một nguồn cung cấp, một nguồn bảo trì, một nguồn vận hành và nếu Vinasun lựa chọn tương tự sẽ bị phụ thuộc.
Trong khi đó, dòng xe hybrid đã được Toyota đã nghiên cứu và đưa vào vận hành được 15 năm và năm ngoáiToyota bán được 3,4 triệu chiếc xe hybrid trên toàn cầu, tăng 50% so với năm trước đó.
Điều này có nghĩa là người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới nhận thấy sự phù hợp của dòng xe hybrid trong một giai đoạn nhất định trước khi chuyển qua hoàn toàn xe điện.
Từ kết quả chạy thử nghiệm mấy chục xe hybrid, Vinasun nhận thấy chi phí vận hành dòng xe này giảm một nửa so với xe thuần xăng.
Dòng xe điện có chi phí giá vận hành từ 700 – 800 đồng/km và xe hybrid đắt hơn khoảng 400 đồng/km.
Nhưng đổi lại, ông Minh cho biết, xe hybrid có tính linh hoạt, cơ động hơn xe điện, điều này đặc biệt quan trọng trong kinh doanh taxi. Chính vì yếu tố linh hoạt, cơ động nên tài xế không bị phụ thuộc vào quãng đường di chuyển, trạm sạc điện. Với độ phủ nhanh của xe điện như hiện nay việc chờ đợi để sạc điện làm mất đi chi phí cơ hội của tài xế.
Hơn nữa, việc lựa chọn dòng xe hybrid còn để phù hợp với quy chế của Vinasun. Cụ thể, Vinasun có một quy chế là hàng ngày tất cả tài xế đều phải tập đến một địa điểm để đội trưởng, ban kiểm soát kiểm tra chất lượng xe trước khi bắt đầu ca làm việc.
Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM chưa có trạm sạc điện nào cùng lúc đáp ứng được từ 40 đến 50 xe đến cùng lúc để kiểm tra chất lượng xe trước khi ra kinh doanh.
Với ưu thế không mất thời gian chờ sạc điện, xe hybrid có cơ hội để kiếm chi phí bù đắp phần chênh lệch chi phí vận hành đắt hơn so với xe điện.
Ông Minh cho biết, Vinasun đã chuẩn bị xong nguồn vốn khoảng 600 tỷ đồng để đầu tư mới khoảng 700 xe hybrid, có thể nâng lên 1.000 xe khi có cam kết cấp vốn 300 tỷ đồng của hai ngân hàng.
Những chiếc xe hybrid bắt đầu được Vinasun đưa vào vận hành vào tháng tới. Dù đầu tư dòng xe mới với số vốn tương đối lớn nhưng theo ông Minh, Vinasun sẽ không thay đổi giá taxi.
Vinasun dự kiến tổng số xe hoạt động kinh doanh trong năm 2024 của Vinasun là 2.890 xe, trong đó có 700 trở lên là xe hybrid. Năm nay, Vinasun đặt mục tiêu đạt 1.106 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng.
Nguyên nhân kết quả kinh doanh năm 2024 của Vinasun thấp hơn 2023, được lãnh đạo công ty này giải thích do lường trước hai yếu tố là sức cầu yếu và sự cạnh tranh quyết liệt của những hãng taxi khác.
Ông Bảy Thành Vinasun và những cuộc phiêu lưu thú vị
Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp
Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp trong bối cảnh lĩnh vực này tiếp tục được dự báo có nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải
AI không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế tất yếu, những doanh nghiệp và người lao động không bắt kịp công nghệ sẽ bị bỏ lại phía sau.
Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam
ASUS lên kế hoạch hợp tác với nhiều đại lý phân phối để mở rộng mô hình cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Khát vọng của khối kinh tế tư nhân và ngọn lửa tự hào tiếp nối
Hình ảnh ngọn lửa thiêng được xin từ Đền Hùng (Phú Thọ) truyền đến tay Phó chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh và Phó chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang, thắp sáng trên đài đuốc tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, là những giây phút xúc động và tự hào với 15.000 người có mặt.
SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu
CTCP Quản lý quỹ PVI và SonKim Capital thiết lập quan hệ đối tác chiến lược phát triển dòng sản phẩm đầu tư bất động sản riêng cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao.
MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông
Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.
Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp
Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp trong bối cảnh lĩnh vực này tiếp tục được dự báo có nhiều tiềm năng tăng trưởng.
TP.HCM đưa triển lãm số vào xúc tiến thương mại
TP.HCM lần đầu tiên đưa triển lãm số vào hội chợ xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp trên nền tảng số Arobid.
Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải
AI không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế tất yếu, những doanh nghiệp và người lao động không bắt kịp công nghệ sẽ bị bỏ lại phía sau.
Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam
ASUS lên kế hoạch hợp tác với nhiều đại lý phân phối để mở rộng mô hình cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Vinhomes Đan Phượng hút khách
Chỉ sau hơn 10 ngày, kể từ 10/03 khi Vinhomes chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City Đan Phượng, 90% bảng hàng tại phân khu Hừng Đông đã có thanh khoản.
Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy
Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ chính là chìa khoá giúp bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh mẽ.