Doanh nghiệp
Lựa chọn khó khăn của Vinasun khi đứng giữa 2 dòng xe taxi
Chi phí vận hành xe điện rẻ hơn xe xăng nhưng Vinasun không muốn bị phụ thuộc trạm sạc và quãng đường di chuyển.
Tròn một năm kể từ thời điểm tuyên bố “taxi điện chỉ là một phương tiện chứ không phải mô hình kinh doanh mới”, Vinasun đã chính thức lựa chọn dòng xe lai (hybrid) kết hợp sử dụng động cơ chạy xăng và mô tơ chạy điện để dần thay thế dòng xe thuần xăng.
Theo đó, năm nay, Vinasun dự kiến đầu tư 700 xe hybrid và nếu điều kiện thuận lợi sẽ tăng lên 1.000 xe. Kế hoạch này gấp đôi số lượng xe hybrid mà hãng taxi khá nổi tiếng ở TP. HCM công bố trước đó là 550 xe.
Lý do Vinasun lựa chọn dòng xe hybrid chứ không phải xe điện được ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư tiết lộ tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) tổ chức mới đây.
Theo ông Minh, năm ngoái, ban lãnh đạo không khỏi trăn trở khi nhiều cổ đông đặt câu hỏi Vinasun có đưa xe điện vào kinh doanh hay không. Tuy nhiên, việc đưa dòng xe nào vào kinh doanh, Vinasun cũng cần phải đánh giá tính khả thi ở mọi phương diện.
Nếu chọn dòng xe điện thì hiện nay, trên thị trường chỉ có VinFast đầu tư hệ thống trạm sạc tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, Xanh SM cũng là hãng taxi điện sử dụng hoàn toàn xe VinFast, tức là dòng xe điện này chỉ có một nguồn cung cấp, một nguồn bảo trì, một nguồn vận hành và nếu Vinasun lựa chọn tương tự sẽ bị phụ thuộc.
Trong khi đó, dòng xe hybrid đã được Toyota đã nghiên cứu và đưa vào vận hành được 15 năm và năm ngoáiToyota bán được 3,4 triệu chiếc xe hybrid trên toàn cầu, tăng 50% so với năm trước đó.
Điều này có nghĩa là người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới nhận thấy sự phù hợp của dòng xe hybrid trong một giai đoạn nhất định trước khi chuyển qua hoàn toàn xe điện.
Từ kết quả chạy thử nghiệm mấy chục xe hybrid, Vinasun nhận thấy chi phí vận hành dòng xe này giảm một nửa so với xe thuần xăng.
Dòng xe điện có chi phí giá vận hành từ 700 – 800 đồng/km và xe hybrid đắt hơn khoảng 400 đồng/km.
Nhưng đổi lại, ông Minh cho biết, xe hybrid có tính linh hoạt, cơ động hơn xe điện, điều này đặc biệt quan trọng trong kinh doanh taxi. Chính vì yếu tố linh hoạt, cơ động nên tài xế không bị phụ thuộc vào quãng đường di chuyển, trạm sạc điện. Với độ phủ nhanh của xe điện như hiện nay việc chờ đợi để sạc điện làm mất đi chi phí cơ hội của tài xế.
Hơn nữa, việc lựa chọn dòng xe hybrid còn để phù hợp với quy chế của Vinasun. Cụ thể, Vinasun có một quy chế là hàng ngày tất cả tài xế đều phải tập đến một địa điểm để đội trưởng, ban kiểm soát kiểm tra chất lượng xe trước khi bắt đầu ca làm việc.
Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM chưa có trạm sạc điện nào cùng lúc đáp ứng được từ 40 đến 50 xe đến cùng lúc để kiểm tra chất lượng xe trước khi ra kinh doanh.
Với ưu thế không mất thời gian chờ sạc điện, xe hybrid có cơ hội để kiếm chi phí bù đắp phần chênh lệch chi phí vận hành đắt hơn so với xe điện.
Ông Minh cho biết, Vinasun đã chuẩn bị xong nguồn vốn khoảng 600 tỷ đồng để đầu tư mới khoảng 700 xe hybrid, có thể nâng lên 1.000 xe khi có cam kết cấp vốn 300 tỷ đồng của hai ngân hàng.
Những chiếc xe hybrid bắt đầu được Vinasun đưa vào vận hành vào tháng tới. Dù đầu tư dòng xe mới với số vốn tương đối lớn nhưng theo ông Minh, Vinasun sẽ không thay đổi giá taxi.
Vinasun dự kiến tổng số xe hoạt động kinh doanh trong năm 2024 của Vinasun là 2.890 xe, trong đó có 700 trở lên là xe hybrid. Năm nay, Vinasun đặt mục tiêu đạt 1.106 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng.
Nguyên nhân kết quả kinh doanh năm 2024 của Vinasun thấp hơn 2023, được lãnh đạo công ty này giải thích do lường trước hai yếu tố là sức cầu yếu và sự cạnh tranh quyết liệt của những hãng taxi khác.
Ông Bảy Thành Vinasun và những cuộc phiêu lưu thú vị
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế
Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.
Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số
Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.
Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ
Prudential Việt Nam công bố khoản hỗ trợ 1 tỷ đồng, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ tại 6 địa phương.



















































