Leader talk

Lưu giữ di sản kiến trúc qua ký hoạ đô thị

Quỳnh Như Chủ nhật, 30/09/2018 - 09:36

Ký họa đô thị là một trong những cách dễ thực hiện nhất trong việc góp phần lưu giữ những di sản kiến trúc đô thị tại những thành phố đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như TP. HCM, Hà Nội.

Bức ký họa Phố bên đồi vẽ về Đà Lạt

Nhiều người cho rằng, để bảo tồn các di sản kiến trúc cần những hoạt động, giải pháp, kinh phí với quy mô lớn, hoành tráng và tốn rất nhiều tiền, tuy nhiên theo một số kiến trúc sư uy tín, vẫn có những phương cách dễ dàng và ai cũng có thể tham gia vào việc này ví dụ như ký họa đô thị.

Trong tọa đàm “Làm thế nào giải quyết mâu thuẫn giữa phát triển đô thị và bảo tồn di sản kiến trúc” do TheLEADER tổ chức, KTS Vũ Đức Chiến, trưởng nhóm Urban Sketchers Vietnam, tác giả của nhiều bức ký họa rất đẹp về những công trình kiến trúc cổ, từng góc phố, cột điện đường quen thuộc của Sài Gòn chia sẻ một cách làm đầy sáng tạo để biến việc bảo tồn thành ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân yêu mảnh đất của mình.

“Ký hoạ là vẽ lại hình ảnh bằng thị giác chúng ta nhìn thấy và cảm xúc tại thời điểm chúng ta vẽ, diễn đạt bằng độ đậm nhạt của chì, màu; ký họa dùng để làm kỷ yếu, lưu giữ ký ức...

Ký họa đô thị - Urban Sketch bắt đầu phát triển cách đây 10 năm tại Mỹ. Câu lạc bộ (CLB) ký họa đô thị là nơi tập trung những người yêu thích ký hoạ nhằm lưu lại những cảm xúc của mình, thông qua những tác phẩm ký họa để những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh tiêu biểu không bị lãng quên, trở thành những ký ức đẹp tồn tại qua nhiều thế hệ; ghi chép lại quá trình đô thị hóa có nhiều công trình cổ bị lãng quên, thay thế và có khi bị phá bỏ.

Người tham gia có thể là kiến trúc sư, nhà văn nhà báo hay bất kỳ ai, ngay cả trẻ em cũng có thể theo bố mẹ, ông bà để vẽ. Mọi người trong CLB sẽ cầm một cuốn sổ và gặp nhau ngoài đường, đi vẽ trực tiếp, không khuyến khích vẽ qua ảnh. Hoạt động này kích thích mọi người phải ra ngoài với nhau, cùng chia sẻ câu chuyện và vẽ. Thành viên sẽ vẽ bằng quan điểm của bản thân, không có khái niệm xấu và đẹp, bởi chỉ có cách ra trực tiếp nơi muốn vẽ, mới cảm nhận, hít thở và vẽ lại bằng cảm xúc. 

Đó cũng là cách trải nghiệm cuộc sống, thể hiện sự yêu thương với nới ấy nhiều hơn, từ đó nâng cao ý thức cộng đồng về giá trị của đô thị, có ý thức tôn trọng, sống có trách nhiệm hơn".

KTS Vũ Đức Chiến cho biết, tại Việt Nam, có 4 thành phố lớn đang xây dựng chương trình ký hoạ đô thị rất tốt là TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Đà Lạt. Cuối tuần, các em nhỏ sẽ theo bố mẹ đi tới các làng nghề, đình chùa và những vùng ven đô để vẽ ký họa. Ở Sài Gòn thì đến những công trình kiến trúc cổ, ở Hà Nội thì đến những đình chùa vùng ven. 

Sau đó CLB sẽ đứng ra mở triển lãm giúp các thành viên giao lưu, học tập. Hoạt động này sẽ dần hun đúc tình yêu thành phố - nơi mình sinh sống và cả các công trình cổ cho trẻ em.

Thậm chí, vài Sở Quy hoạch kiến trúc như ở Bắc Ninh, Bắc Giang còn đứng ra tổ chức luôn chuyện ăn uống cho người tham gia vẽ và vẽ xong còn được đi triển lãm.

Ngoài ra, thông qua hoạt động ký họa đô thị, mọi người có thể chia sẻ với nhau thông qua hình vẽ, kết nối thế giới, giới thiệu cùng bạn bè năm châu những tinh túy văn hoá – lịch sử nơi chúng ta sống. Ví dụ: người Việt Nam có thể ra nước ngoài tham gia đi vẽ với người dân bản địa và ngược lại.

Hiện tại, phong trào vẽ ký họa đô thị tại Việt Nam đang ngày càng nhân rộng, đã phần nào trở nên quen thuộc với tất cả người dân, song những người làm tổ chức phong trào ký họa đô thị như ông Chiến vẫn muốn nó lan rộng hơn nữa với mục tiêu có những tác động cụ thể nào đó trước khi các công trình cổ ở TP. HCM “ triệt để” biến mất.

Lưu giữ di sản kiến trúc qua ký hoạ đô thị
KTS Vũ Đức Chiến và đầu bếp nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain

Ông Chiến kể, cách đây khoảng 10 năm, khi đi vẽ ở đường Phan Văn Khoẻ (quận 6), nơi có nhiều công trình cổ, chủ nhà thấy và đuổi đi, do người ta không biết mình vẽ để làm gì. 

Họ tưởng anh là người của chính quyền đang đi đo đạc để đền bù giải tỏa? Họ không hề có khái niệm ký họa để lưu giữ! Sau này, khu vực đó được giải tỏa, những biệt thự cổ độc đáo ấy chỉ còn trong tranh vẽ. Và anh đã tổ chức triển lãm đầu tiên của mình về con đường ấy, từ đó, nhóm Urban Sketchers Vietnam liên tục có các cuộc triển lãm tại Hội An, Huế, Hà Nội…

Từ khoảng 4 năm trở lại đây, hình ảnh người đi vẽ ngoài đường đã trở nên thân thiện hơn trong mắt người dân lẫn chủ nhà. Khi nghe người vẽ bảo vẽ để giữ lại cho mình và chia sẻ với bạn bè trong nước và quốc tế, họ thấy rất lý thú. Trong rất nhiều năm, ông Chiến đã vẽ khá nhiều, nhất là ở khu vực quận 4 và 5. Trước khi biệt thự cổ ở 124 Nơ Trang Long bị tháo dỡ, may là ông Chiến đã vẽ xong.

Từ khi thành lập từ 2013 đến nay, CLB ký họa đô thị Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động thiết thực. Tổ chức các tour vẽ ký họa đô thị ở Hội An trong năm 2015- 2016, quy tụ nhiều bạn bè quốc tế yêu bộ môn này hay tour vẽ quốc tế Sài Gòn - Phố Hoa năm 2015. Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn đến Penang - Malaysia, Singapore, Bangkok Thái Lan, Chicago - Mỹ để tham gia chương trình của các nước này.

Dự án về ký hoạ đô thị gần nhất ông Chiến đang thực hiện là cho tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt.

Nhân kỷ niệm 125 năm Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đang đứng ra thực hiện dự án “Phố bên đồi”, mục đích chính là nâng cao nhận thức về việc giữ gìn và phát triển các công trình kiến trúc cổ, nghệ thuật, cảnh quan đô thị Đà Lạt. Dự án bao gồm rất nhiều hoạt động, ký họa đô thị là một trong những hoạt động chính của dự án.

Sân chơi năm nay rất rộng, ông Chiến và ekip đã mời các nghệ sỹ, kiến trúc sư, các học giả nghiên cứu về địa lý, lịch sử ở trong cũng như ngoài nước đến thực hiện những buổi tọa đàm, hội thảo như “Làm sao để bảo tồn những biệt thự cổ ở Đà Lạt”

Những hoạt động về vẽ hoặc chụp cảnh quan đô thị - kiến trúc cổ tại Đà Lạt sau đó mang đi triển lãm, không chỉ dành cho các trẻ em khu vực trung tâm mà còn cho trẻ em ngoại ô, như các em bé dân tộc Cil ở Cầu Đất.

Sau sự kiện kéo dài 3 tháng, ông Chiến hy vọng, bằng cách nào đó, thông qua báo chí truyền thông và các du khách nước ngoài đến tham dự sự kiện; tương lai, Đà Lạt sẽ trở thành thành phố di sản, như Pennang ở Malaysia, hoặc Bali tại Indonesia.

Theo ông Chiến, ở Việt Nam chưa có thành phố về di sản - nghệ thuật cộng đồng, Hội An cũng chưa đạt được tiêu chí đó. 

(*) Mời độc giả đón đọc bài tiếp cùng chuyên đề: Công tác bảo tồn đô thị “hụt hơi” khi chạy đường dài

Chuyện ĐƯỢC - MẤT trong bảo tồn di sản và phát triển đô thị

Chuyện ĐƯỢC - MẤT trong bảo tồn di sản và phát triển đô thị

Leader talk -  6 năm
Trong quản lý đô thị, quan điểm về việc bảo tồn những giá trị văn hóa - lịch sử hay giá trị ký ức dường như luôn mâu thuẫn rất lớn với quan điểm phát triển theo hướng hiện đại.
Chuyện ĐƯỢC - MẤT trong bảo tồn di sản và phát triển đô thị

Chuyện ĐƯỢC - MẤT trong bảo tồn di sản và phát triển đô thị

Leader talk -  6 năm
Trong quản lý đô thị, quan điểm về việc bảo tồn những giá trị văn hóa - lịch sử hay giá trị ký ức dường như luôn mâu thuẫn rất lớn với quan điểm phát triển theo hướng hiện đại.
Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Doanh nghiệp Việt rất đơn độc!

Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Doanh nghiệp Việt rất đơn độc!

Leader talk -  6 năm

Doanh nghiệp Việt Nam đơn độc vì quá nhỏ bé, chúng ta đang tự phải bán mình và bị người khác bán. Doanh nghiệp đang bị xâm phạm rất nhiều về quyền bảo mật thông tin, ngay cả các bí mật của doanh nghiệp cũng bị bán vì cơ quan chức năng, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Vinamit cho biết.

Di sản văn hóa – cái giá nào cho phát triển kinh tế?

Di sản văn hóa – cái giá nào cho phát triển kinh tế?

Leader talk -  6 năm

Ai cũng biết phát triển kinh tế không thể thiếu hoạt động đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư bất động sản tuy nhiên, trên thực tế, chính lợi ích đã và đang làm biến dạng nhiều quy hoạch, không gian kiến trúc xưa và hủy hoại nhiều di sản văn hóa của các thành phố, đô thị.

'Một nền kinh tế khỏe mạnh thì mua bán doanh nghiệp phải thật sôi động'

'Một nền kinh tế khỏe mạnh thì mua bán doanh nghiệp phải thật sôi động'

Leader talk -  6 năm

Doanh nhân Lý Quí Trung cho rằng, trước làn sóng M&A đang diễn ra sôi động ở Việt Nam chúng ta nên nhìn nó với cặp mắt bình tĩnh hơn một chút. Suy cho cùng thì thương hiệu Việt vẫn là thương hiệu Việt bất kể ai đang và sẽ đứng đằng sau, vấn đề là thương hiệu đó có tiếp tục thành công hay không?

Với các di sản đô thị, nếu biết trân trọng và nâng niu sẽ tìm ra cách để bảo tồn

Với các di sản đô thị, nếu biết trân trọng và nâng niu sẽ tìm ra cách để bảo tồn

Leader talk -  6 năm

Thành phố nào rồi cũng phải phát triển, rộng lớn, hiện đại hơn, do vậy nhiều công trình xưa cũ có thể phải phá bỏ, cải tạo, thay thế nhưng cái vượt lên trên tất cả là thái độ với lịch sử.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  15 giờ

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  20 giờ

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Leader talk -  1 ngày

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  1 ngày

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

Leader talk -  3 ngày

Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  9 phút

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  27 phút

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  31 phút

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  37 phút

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Tài chính -  1 giờ

NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  1 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.

Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80

Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.