Doanh nghiệp xuất khẩu phải chủ động ứng phó thuế carbon
Nhóm doanh nghiệp xuất khẩu một số loại hàng hóa vào EU có thể sẽ phải đóng thêm phí carbon theo cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới.
Doanh nghiệp có thể tận dụng xu thế cắt giảm khí thải nhà kính để kiếm lợi nhuận trên thị trường buôn bán tín chỉ carbon, tuy nhiên các dự án tạo tín chỉ phải thỏa mãn một số điều kiện cụ thể.
Hội nghị COP26 mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khi nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, đưa ra cam kết mới mạnh mẽ rằng sẽ đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Hưởng ứng cam kết của các chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp trên toàn thế giới cũng đưa ra những cam kết về giảm phát thải khí nhà kính. Trong đó, có đến hơn 3 nghìn công ty toàn cầu cam kết sẽ đưa mức phát thải về 0 (net zero), tức là cam kết cho toàn bộ chuỗi sản xuất, tiêu dùng cho sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Như vậy, đối tác của các công ty toàn cầu này cũng được yêu cầu phải cắt giảm khí thải carbon theo đúng quy định.
Ông Hoàng Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty Intraco Việt Nam, cho biết, trong quá trình hướng đến trung hòa carbon hoặc net zero, các doanh nghiệp có thể bù đắp lượng carbon thải ra môi trường thông qua mua lại tín chỉ carbon trên thị trường. Chính vì vậy, nhu cầu tín chỉ carbon dự kiến sẽ tăng cao trong giai đoạn sắp tới.
Việt Nam được nhận định là một trong số các quốc gia có tiềm năng lớn tham gia vào thị trường buôn bán tín chỉ carbon. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Việt Nam có thể bán ra khoảng 50 – 70 triệu tín chỉ carbon rừng mỗi năm, giá trung bình khoảng 10USD mỗi tín chỉ.
Bên cạnh đó, để phục vụ cho các mục tiêu net zero, tín chỉ carbon hấp thụ cũng là một cơ hội có thể được cộng đồng doanh nghiệp khai thác. Ông Dũng cho biết, doanh nghiệp nếu cam kết net zero thì chỉ được bù đắp carbon thông qua tín chỉ carbon hấp thụ, do đó giá loại tín chỉ này cũng đặc biệt cao, lên đến hàng nghìn USD mỗi tín chỉ.
Tuy nhiên, không phải dự án giảm thiểu khí thải nhà kính nào cũng có thể tạo ra tín chỉ carbon được chấp nhận giao dịch trên thị trường. Theo ông Dũng, doanh nghiệp, tổ chức muốn ban hành tín chỉ carbon phải đáp ứng 4 tiêu chí.
Thứ nhất, đảm bảo tính thực tế và có thể đo lường được. Điều đó có nghĩa là phương pháp luận để giảm và xác định mức giảm khí thải cần phải được phê duyệt bởi một nền tảng phát hành tín chỉ carbon, bao gồm Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC); tổ chức Gold Standard, Verra và Plan Vivo.
Thứ hai, dự án cắt giảm khí thải một cách lâu dài và không bị đảo ngược. Ông Dũng lấy ví dụ, một số đơn vị áp dụng công nghệ để thu hồi khí thải carbon, sau đó bán khí carbon thu được cho các công ty sản xuất bia, nước ngọt. Đây chính là dự án thu hồi carbon “bị đảo ngược” điển hình và sẽ không được công nhận tín chỉ carbon.
Thứ ba, đảm bảo tính bổ sung, tức là đảm bảo việc phát hành tín chỉ carbon là điều không thể thiếu để duy trì dự án. Ông Dũng lý giải, một dự án được phát hành tín chỉ carbon phải là dự án mang mục đích thuần túy để bảo vệ môi trường chứ không phải dự án kinh tế.
Các dự án điển hình có thể kể đến như sản xuất điện tái tạo nối lưới. Giám đốc Intraco cho biết, từ năm 2018, nền tảng Gold Standard và Verra đã không chấp nhận phát hành tín chỉ carbon cho dự án điện tái tạo nối lưới.
Tuy nhiên, các dự án điện tái tạo không nối lưới với mục đích cung cấp năng lượng cho một cộng đồng, khu dân cư nhỏ vẫn có thể được phát hành tín chỉ carbon.
Cuối cùng, việc giảm phát thải của các dự án phải trải qua thẩm định và thẩm tra bởi bên thứ ba độc lập. Các nền tảng phát hành tín chỉ carbon đều công bố những đơn vị có đủ năng lực để thẩm định và thẩm tra những dự án giảm phát thải để tạo ra tín chỉ.
Nhóm doanh nghiệp xuất khẩu một số loại hàng hóa vào EU có thể sẽ phải đóng thêm phí carbon theo cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Kạn đổi mới tư duy, đột phá trên cơ sở khai thác thế mạnh theo hướng phát triển kinh tế rừng gồm bán tín chỉ carbon, điện sinh khối, phát triển các sản phẩm gồm thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và tập trung phát triển du lịch.
“Giờ đây, doanh nghiệp FDI vào Việt Nam, điều đầu tiên họ quan tâm là lấy năng lượng sạch ở đâu và trao đổi tín chỉ carbon ở đâu”.
Năng lượng tái tạo, thép xanh, giao thông vận tải, tài chính là những lĩnh vực mà khối tư nhân Việt Nam có thể tiếp cận được các nguồn giá trị to lớn trong xu thế giảm phát thải carbon chung, theo McKinsey.
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.