Phát triển bền vững

Lưu ý gì khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

Phạm Sơn Chủ nhật, 20/08/2023 - 17:01

Doanh nghiệp có thể tận dụng xu thế cắt giảm khí thải nhà kính để kiếm lợi nhuận trên thị trường buôn bán tín chỉ carbon, tuy nhiên các dự án tạo tín chỉ phải thỏa mãn một số điều kiện cụ thể.

Hội nghị COP26 mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khi nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, đưa ra cam kết mới mạnh mẽ rằng sẽ đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Hưởng ứng cam kết của các chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp trên toàn thế giới cũng đưa ra những cam kết về giảm phát thải khí nhà kính. Trong đó, có đến hơn 3 nghìn công ty toàn cầu cam kết sẽ đưa mức phát thải về 0 (net zero), tức là cam kết cho toàn bộ chuỗi sản xuất, tiêu dùng cho sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Như vậy, đối tác của các công ty toàn cầu này cũng được yêu cầu phải cắt giảm khí thải carbon theo đúng quy định.

Ông Hoàng Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty Intraco Việt Nam, cho biết, trong quá trình hướng đến trung hòa carbon hoặc net zero, các doanh nghiệp có thể bù đắp lượng carbon thải ra môi trường thông qua mua lại tín chỉ carbon trên thị trường. Chính vì vậy, nhu cầu tín chỉ carbon dự kiến sẽ tăng cao trong giai đoạn sắp tới.

Việt Nam được nhận định là một trong số các quốc gia có tiềm năng lớn tham gia vào thị trường buôn bán tín chỉ carbon. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Việt Nam có thể bán ra khoảng 50 – 70 triệu tín chỉ carbon rừng mỗi năm, giá trung bình khoảng 10USD mỗi tín chỉ.

Bên cạnh đó, để phục vụ cho các mục tiêu net zero, tín chỉ carbon hấp thụ cũng là một cơ hội có thể được cộng đồng doanh nghiệp khai thác. Ông Dũng cho biết, doanh nghiệp nếu cam kết net zero thì chỉ được bù đắp carbon thông qua tín chỉ carbon hấp thụ, do đó giá loại tín chỉ này cũng đặc biệt cao, lên đến hàng nghìn USD mỗi tín chỉ.

Tuy nhiên, không phải dự án giảm thiểu khí thải nhà kính nào cũng có thể tạo ra tín chỉ carbon được chấp nhận giao dịch trên thị trường. Theo ông Dũng, doanh nghiệp, tổ chức muốn ban hành tín chỉ carbon phải đáp ứng 4 tiêu chí.

Thứ nhất, đảm bảo tính thực tế và có thể đo lường được. Điều đó có nghĩa là phương pháp luận để giảm và xác định mức giảm khí thải cần phải được phê duyệt bởi một nền tảng phát hành tín chỉ carbon, bao gồm Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC); tổ chức Gold Standard, Verra và Plan Vivo.

Thứ hai, dự án cắt giảm khí thải một cách lâu dài và không bị đảo ngược. Ông Dũng lấy ví dụ, một số đơn vị áp dụng công nghệ để thu hồi khí thải carbon, sau đó bán khí carbon thu được cho các công ty sản xuất bia, nước ngọt. Đây chính là dự án thu hồi carbon “bị đảo ngược” điển hình và sẽ không được công nhận tín chỉ carbon.

Thứ ba, đảm bảo tính bổ sung, tức là đảm bảo việc phát hành tín chỉ carbon là điều không thể thiếu để duy trì dự án. Ông Dũng lý giải, một dự án được phát hành tín chỉ carbon phải là dự án mang mục đích thuần túy để bảo vệ môi trường chứ không phải dự án kinh tế.

Các dự án điển hình có thể kể đến như sản xuất điện tái tạo nối lưới. Giám đốc Intraco cho biết, từ năm 2018, nền tảng Gold Standard và Verra đã không chấp nhận phát hành tín chỉ carbon cho dự án điện tái tạo nối lưới.

Tuy nhiên, các dự án điện tái tạo không nối lưới với mục đích cung cấp năng lượng cho một cộng đồng, khu dân cư nhỏ vẫn có thể được phát hành tín chỉ carbon.

Cuối cùng, việc giảm phát thải của các dự án phải trải qua thẩm định và thẩm tra bởi bên thứ ba độc lập. Các nền tảng phát hành tín chỉ carbon đều công bố những đơn vị có đủ năng lực để thẩm định và thẩm tra những dự án giảm phát thải để tạo ra tín chỉ.

Doanh nghiệp xuất khẩu phải chủ động ứng phó thuế carbon

Doanh nghiệp xuất khẩu phải chủ động ứng phó thuế carbon

Phát triển bền vững -  2 năm

Nhóm doanh nghiệp xuất khẩu một số loại hàng hóa vào EU có thể sẽ phải đóng thêm phí carbon theo cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới.

Bắc Kạn hướng tới bán tín chỉ carbon, điện sinh khối và du lịch

Bắc Kạn hướng tới bán tín chỉ carbon, điện sinh khối và du lịch

Tiêu điểm -  2 năm

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Kạn đổi mới tư duy, đột phá trên cơ sở khai thác thế mạnh theo hướng phát triển kinh tế rừng gồm bán tín chỉ carbon, điện sinh khối, phát triển các sản phẩm gồm thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và tập trung phát triển du lịch.

Khuyến nghị sớm triển khai thị trường tín chỉ carbon

Khuyến nghị sớm triển khai thị trường tín chỉ carbon

Phát triển bền vững -  2 năm

“Giờ đây, doanh nghiệp FDI vào Việt Nam, điều đầu tiên họ quan tâm là lấy năng lượng sạch ở đâu và trao đổi tín chỉ carbon ở đâu”.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt trong xu hướng giảm carbon

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt trong xu hướng giảm carbon

Tiêu điểm -  2 năm

Năng lượng tái tạo, thép xanh, giao thông vận tải, tài chính là những lĩnh vực mà khối tư nhân Việt Nam có thể tiếp cận được các nguồn giá trị to lớn trong xu thế giảm phát thải carbon chung, theo McKinsey.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  8 giờ

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 tuần

Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Phát triển bền vững -  2 tuần

Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Phát triển bền vững -  2 tuần

Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  8 giờ

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Doanh nghiệp -  9 giờ

Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Tài chính -  9 giờ

Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Doanh nghiệp -  14 giờ

Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.