Diễn đàn quản trị
Mật mã quản trị từ nụ cười của người mua hàng
“Nếu đến các cửa hàng Mcdonald, nhân viên sẽ mỉm cười và chào khách hàng. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, việc khách hàng cũng mỉm cười lại với họ mới đánh giá được một chất lượng dịch vụ có tốt hay không”, bậc thầy quản trị số 1 thế giới Dave Ulrich nói.

Nhân sự là một ngành đóng vai trò hết sức quan trọng trong mỗi doanh nghiệp tuy nhiên làm thế nào để mỗi nhân sự tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp là một bài toán không dễ giải quyết.
Giáo sư Dave Ulrich - một trong 5 nhà cố vấn quản trị hàng đầu thế giới theo Forbes - nhận định, làm nhân sự không chỉ là quản trị nguồn nhân lực mà còn phải tạo ra giá trị cho nhiều bên có lợi ích liên quan cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp thông qua sự kết nối.
Theo vị "cha đẻ" ngành nhân sự hiện đại, để tạo được những giá trị này, doanh nghiệp cần nắm vững 8 đột phá nhân sự cốt lõi bao gồm: sự tập trung từ bên ngoài, đầu ra của nhân tài, tái định hình mô hình tổ chức, phát triển lãnh đạo, kết nối thông qua công nghệ nhân sự, phân tích nhân sự hướng đến tác động kinh doanh, năng lực nhân sự giúp tạo ra kết quả và thiết kế bộ phận nhân sự.
Theo đó, để có thể tạo ra giá trị gia tăng, nhân sự cần phải xác định phương thức tạo ra giá trị cho các bên hữu quan theo hướng từ ngoài vào trong, trong đó yếu tố khách hàng đóng vai trò hết sức quan trọng.
“Nếu đến các cửa hàng Mcdonald, nhân viên sẽ mỉm cười và chào khách hàng. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, việc khách hàng cũng mỉm cười lại với họ mới đánh giá được một chất lượng dịch vụ có tốt hay không”, ông Dave Ulrich dẫn chứng.

Chia sẻ tại hội thảo “8 đột phá về nhân sự để kinh doanh thành công” do Công ty Cổ phần VHRS tổ chức ngày 17/4 vừa qua, ông Dave Ulrich cho biết đã từng làm việc với một doanh nghiệp có giá trị 2 tỷ USD thâu tóm một doanh nghiệp có giá trị 200 triệu USD.
Nhờ đầu tư vào hệ thống nhân sự để thay đổi văn hóa của doanh nghiệp cũ với mức phí khoảng 5 - 15% giá trị của doanh nghiệp này, hiệu quả thu về được ghi nhận ở mức cao.
Từ đây, GS. Dave Ulrich chỉ ra rằng trong tìm kiếm và giữ chân nhân tài, cần tập trung vào chất lượng đào tạo thay vì số lượng để họ cam kết sẵn lòng làm việc và đóng góp vào quá trình tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc, thịnh vượng cho doanh nghiệp khi tìm thấy ý nghĩa cá nhân, mục tiêu và niềm tin cũng như nhiều giá trị khác trong công việc.
Bên cạnh đó, việc tạo giá trị gia tăng phải đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường bằng cách tạo ra sự khác biệt trong việc tạo lợi nhuận và quản lý rủi ro, chiến lược và về công nghệ cũng như mô hình vận hành vì nếu chỉ thay đổi về mẫu mã hay giá cả của sản phẩm, đối thủ hoàn toàn có thể làm theo.
Chẳng hạn Công viên Disney World đã đưa vào sử dụng vòng đeo tay thông minh của riêng mình mang tên "Disney MagicBand" để khách tương tác với thế giới Disney xung quanh họ, và nó có thể thay thế luôn cả vé tham gia trò chơi, phiếu book phòng khách sạn, phiếu gửi hành lý và thậm chí còn có thể dùng để thanh toán.
Theo ông Dave Ulrich, một mô hình vận hành hiệu quả cần được xây dựng và điều chỉnh dựa trên tính hiệu quả và tác động kinh doanh hiện tại; trong đó có sự phản hồi từ phía khách hàng cũng như sự nhanh nhạy trong đổi mới sáng tạo.
“Những doanh nghiệp tiên phong sẽ chiếm được 30 – 40% thị phần, số còn lại sẽ được chia cho những người đến sau. Do đó, mức độ thành công của bạn phụ thuộc rất lớn vào việc bạn nhanh hay chậm”, ông Dave Ulrich cho biết.
Một đột phá quan trọng không kém trong việc tạo giá trị gia tăng được chỉ ra là hệ thống lãnh đạo, trong đó các nền tảng sẽ đóng góp 60 – 70% trong khi sự khác biệt sẽ đóng góp 30 – 40% hiệu quả của hệ thống lãnh đạo.

Ngoài ra, ông Dave Ulrich cho rằng, nhân sự hiện đại cần ứng dụng và xây dựng nền tảng công nghệ nhằm hỗ trợ kinh doanh, quản trị nhân sự, nâng cấp các nghiệp vụ con người cũng như kết nối, tạo ra mạng lưới xã hội để học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau.
Trong ngành nhân sự, cần tập trung vào năng lực có khả năng tạo ra kết quả thay vì chỉ tập trung vào mỗi năng lực; cần biến năng lực thành kỳ vọng và hiện thực hóa các kỳ vọng.
Và quan trọng không kém, vận hành chức năng nhân sự cần được xem như vận hành một doanh nghiệp nhỏ bên trong một doanh nghiệp. Theo đó, cần đảm bảo tổ chức theo đúng logic, cấu trúc và quy trình đồng thời tập trung vào các mối quan hệ và không ngừng kết nối.
Bí mật thành công Walmart: Nhân viên bán hàng già, lương cao nhưng không cắt giảm mà sẵn sàng chi thêm 1 tỷ USD
Bí mật thành công Walmart: Nhân viên bán hàng già, lương cao nhưng không cắt giảm mà sẵn sàng chi thêm 1 tỷ USD
Theo Giáo sư Dave Ulrich - bậc thầy quản trị số 1 thế giới, doanh nghiệp bạo chi cho nhân viên sẽ không bao giờ sợ thua thiệt, mà ngược lại kết quả còn rất bất ngờ.
'Ngành nhân sự ở Việt Nam đang hết sức lạc hậu'
Theo ông Ngô Đình Đức, nhà sáng lập và CEO của Công ty dịch vụ tư vấn POCD, ngành nhân sự ở Việt Nam đang hết sức lạc hậu, chẳng biết có đang ở thời điểm cách mạng 2.0 hay không nữa?
Chuyên gia ngoại chia sẻ xu hướng mới trong quản trị nhân sự 2018
Giữ chân người tài bằng mức lương cao và các khoản thưởng lớn có thể đảm bảo nguồn lực đầu vào chất lượng. Tuy nhiên, duy trì nguồn lực ấy một cách thông minh lại là chuyện đường dài, trong đó công nghệ đóng vai trò không nhỏ.
'Đột phá về lãnh đạo và nhân sự để thành công' cùng bậc thầy quản trị số 1 thế giới Dave Ulrich
Giáo sư Dave Ulrich được tạp chí Business Week đánh giá là bậc thầy về quản trị; tạp chí Forbes xếp hạng ông là một trong 5 nhà cố vấn quản trị hàng đầu thế giới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.