Khởi nghiệp
Mặt trái của cuộc đua khuyến mãi, giảm giá giao đồ ăn
"Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Tuy nhiên nếu người dùng gắn với ứng dụng chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn", ông Jinwoo Song - Tổng Giám đốc của BAEMIN Việt Nam chia sẻ.
Thách thức lớn nhất của thị trường giao đồ ăn
Hiện nay, thương mại điện tử đang tiếp tục phát triển, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới và ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về doanh thu. Tính đến năm 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt tới 52 tỷ USD và trở thành nền kinh tế có thị trường thương mại điện tử đứng thứ 3 khu vực ASEAN.
Trong lĩnh vực mũi nhọn này, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam chiếm vị trí quan trọng và được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển.
Ông Jinwoo Song - Tổng Giám đốc của BAEMIN Việt Nam chia sẻ: "Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam có 3 yếu tố tạo nên sự phát triển đó là: sự sẵn sàng của khách hàng, nền tảng cơ sở vật chất và công nghệ".
Theo ông Jinwoo Song, thị trường và người tiêu dùng Việt Nam có độ sẵn sàng cao, bắt kịp xu hướng nhanh, sử dụng thành thạo công nghệ và cởi mở với các nền văn hóa mới.
Về nền tảng cơ sở vật chất, sự ra đời của các ngân hàng số, công cụ thanh toán trực tuyến đã thúc đẩy các ứng dụng giao đồ ăn phục vụ khách hàng nhanh và tiện lợi hơn. Ngoài ra, lực lượng giao hàng công nghệ ở Việt Nam cũng đặc biệt chu đáo, được đào tạo kỹ lưỡng đi kèm với dịch vụ chăm sóc khách hàng ổn định.
Đối với yếu tố công nghệ, lãnh đạo BAEMIN Việt Nam đánh giá, lực lượng kỹ sư công nghệ trong nước đang được gia tăng đáng kể. Với trình độ tay nghề cao và chuyên môn cứng, yếu tố nhân tài này càng giúp thị trường Việt Nam trở nên tiềm năng.

Dù có nhiều lợi thế phát triển, nhưng thị trường giao đồ ăn trực tuyến vẫn phải đối mặt với thách thức lớn nhất hiện nay, đó là sự phát triển bền vững.
Ông Jinwoo Song cho rằng, trước đây thị trường này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự cạnh tranh mã khuyến mãi giữa các ứng dụng công nghệ. Việc đầu tư vào mã khuyến mãi giúp các ứng dụng nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, có lượng người sử dụng đông đảo hơn và nâng cao số lượng đơn hàng.
Tuy nhiên, điểm bất cập của cuộc đua mã khuyến mãi là tạo nên một hướng đi chiếm lĩnh thị trường không bền vững và gây nên sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu.
Ông chia sẻ thêm: "Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Tuy nhiên nếu người dùng gắn với ứng dụng chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn. Đó là lý do vì sao tại BAEMIN, chúng tôi rất quan tâm và chú trọng hơn đến trải nghiệm trong ứng dụng".
Tìm điểm cân bằng để phát triển bền vững
Trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang phát triển không ngừng, việc hướng đến nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển bền vững là điều vô cùng cần thiết. Để nâng cao năng lực cạnh tranh cần sự tạo điều kiện từ các cơ quan quản lý nhà nước và sự nỗ lực phát triển của mỗi doanh nghiệp thương mại điện tử.
"Bên cạnh những chính sách và quy định hiện hành về thương mại điện tử, cần tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý phù hợp với bối cảnh thực tế. Ngoài ra, việc quy định đầu mối tập trung (cơ quan chức năng chuyên trách) cho vấn đề hoạt động với nhiều bên liên quan như đối tác nhà hàng và đối tác tài xế cũng là yếu tố cần thiết với các ứng dụng", Tổng Giám đốc BAEMIN nhận định.
Theo ông Jinwoo Song, với các doanh nghiệp thương mại điện tử, yếu tố cốt lõi để nâng cao năng lực cạnh tranh là tập trung vào trải nghiệm của người dùng khi họ sử dụng ứng dụng, thỏa mãn nhu cầu của họ và giữ chân được người dùng ở lại với ứng dụng.

"Đặt trong bối cảnh nền kinh tế số còn nhiều tiềm năng phát triển, các ứng dụng cần tận dụng và nâng cao các kỹ thuật khoa học công nghệ cao để mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp thương mại điện tử cần có trách nhiệm xã hội và hướng đến phát triển bền vững", ông Jinwoo Song cho biết thêm.
Như tại BAEMIN, bên cạnh việc tập trung vào trải nghiệm khách hàng và là doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, công ty còn hướng đến phát triển hệ sinh thái toàn diện và đồng hành cùng các đối tác cũng như cộng đồng.
"Với đối tác tài xế, chúng tôi tạo nên một cộng đồng gắn kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và sẵn sàng tham gia các hoạt động thiện nguyện dành cho cộng đồng. Với đối tác nhà hàng, chúng tôi mong muốn cập nhật kiến thức liên quan cho họ để phát triển kinh doanh", Tổng Giám đốc của BAEMIN Việt Nam nói.
Vị lãnh đạo khẳng định, công ty luôn đặt người dùng làm trung tâm, thông qua những sáng kiến tiện lợi như MamaWoo (món ăn ngon được đóng gói sẵn) hay các hoạt động tương tác trong ứng dụng theo chủ đề hàng tháng.
Đối với cộng đồng, BAEMIN luôn sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn và đồng hành cùng cộng đồng trong những dịp đặc biệt.
Trong thời gian tới, ông Jinwoo Song cho biết, BAEMIN sẽ tiếp tục phát triển nhiều loại hình kinh doanh mới, để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của người dùng và giúp cho họ sống cuộc sống hạnh phúc và tiện lợi hơn.
CEO Baemin: Nữ giới là niềm cảm hứng cho chiến lược hoạt động của chúng tôi
Chuyện khởi nghiệp trong lòng FPT
Theo ông Vũ Anh Tú - CTO FPT, tập đoàn có thể phát triển vượt bậc, trở thành công ty công nghệ hàng đầu chính là nhờ tinh thần khởi nghiệp đã trui rèn con người FPT gần 35 năm qua.
Fintech Việt Nam đang đói vốn đầu tư mạo hiểm?
Sau VNLife và MoMo, thì dường như các startup, fintech kế cận chưa thực sự "chín" cả về tư duy, lẫn năng lực để tiếp tục nhận được sự tin tưởng từ các nhà đầu tư mạo hiểm quốc tế.
KiotViet cung cấp giải pháp kinh doanh toàn diện cho các tiểu thương
KiotViet sẽ không dừng lại ở con số hơn 150.000 cửa hàng sử dụng với hơn 10.000 cửa hàng mới mỗi tháng, mà đang hướng đến mục tiêu cung cấp giải pháp kinh doanh toàn diện nhằm hỗ trợ hàng triệu chủ doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam Á.
Base.vn tiến vào thị trường miền Trung
Base.vn vừa chính thức khai trương văn phòng tại Đà Nẵng, rút ngắn khoảng cách địa lý đến cộng đồng doanh nghiệp miền Trung, hướng tới đẩy nhanh quá trình triển khai chuyển đổi số tại khu vực này.
Sau thập kỷ 'ngủ đông', bầu Đức kể về khoản nợ 36.000 tỷ đồng và cuộc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai
“Nợ 36.000 tỷ đồng là con số khủng khiếp. Thời điểm đó, nói Hoàng Anh Gia Lai mất thanh khoản là nhẹ, thực chất khi đó là tuyên bố phá sản”, bầu Đức nhớ lại.
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
'Tiệc trà' chiến lược mở đường để TP.HCM hút sóng đầu tư toàn cầu
Những ý tưởng góp ý để xây dựng TP.HCM trở thành đô thị có năng lực cạnh tranh toàn cầu trong kỷ nguyên số đã được chuyên gia quốc tế gợi mở tại CEO 500 – TEA Connect, sự kiện mở màn Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025.
Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển
Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup sẽ cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái tập đoàn.
Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong chiến dịch 'Bay cùng VNeID'
Công ty CP Phát triển bất động sản Văn Phú tiếp tục thể hiện vai trò doanh nghiệp tiên phong khi đồng hành cùng trung tâm RAR, Bộ Công an trong chiến dịch truyền thông quốc gia “Bay cùng VNeID”.
Năm 'thanh lọc' của ngành F&B: Chọn từ bỏ hay tập thích nghi với luật chơi mới?
Biến động chính sách buộc nhiều doanh nghiệp F&B tìm cách vận hành chuẩn chỉ trong khi nỗi lo về khả năng thích ứng vẫn hiện hữu.
4 luật mới được Quốc hội biểu quyết thông qua
Với tuyệt đại đa số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua 4 dự thảo luật, gồm: Luật Dẫn độ; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Tương trợ tư pháp về dân sự và Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.


















































