MB đang tìm nhà đầu tư nước ngoài để chào bán 7,5% cổ phần

Trần Anh - 16:00, 15/07/2019

TheLEADERDựa trên giá trị thị trường hiện tại của cổ phiếu MB, quy mô của đợt chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài trị giá khoảng 3.500 tỷ đồng.

Một bài viết trên Reuters cho biết, Ngân hàng Quân Đội (MB) đang tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài để chào bán 7,5% cổ phần trong nửa cuối năm nay.

Cụ thể, ngân hàng sẽ phát hành 123 triệu cổ phiếu mới và bán 39 triệu cổ phiếu quỹ cho một hoặc một nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư này không nhất thiết phải là nhà đầu tư chiến lược của ngân hàng.

Hiện giá cổ phiếu MBB đang giao dịch trên thị trường quanh ngưỡng 21.500 đồng, số lượng cổ phiếu mà MB định bán cho nhà đầu tư nước ngoài tương đương với giá trị khoảng 3.500 tỷ đồng.

MB hiện có vốn điều lệ hơn 21.604 tỷ đồng và có kế hoạch tăng lên 25.840 tỷ đồng trong năm nay. Theo đó, ngân hàng tăng vốn thêm 8% theo hình thức trả cổ tức bằng cổ phiếu cho các cổ đông.

Đồng thời chào bán 211 triệu cổ phiếu mới và 47 triệu cổ phiếu quỹ cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tổng số cổ phần này tương đương khoảng 10% vốn của MB sau khi hoàn tất các giao dịch.

Số vốn tăng thêm sẽ được sử dụng xây dựng trụ sở hoạt động, các văn phòng, chi nhánh và đầu tư công nghệ, thiết bị cho hoạt động. Đồng thời đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về an toàn hoạt động của ngân hàng.

Năm 2019, MB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 23% lên mức 9.560 tỷ đồng. Đồng thời tăng quy mô tài sản thêm 11% lên mức 402.606 tỷ đồng. Riêng dư nợ cho vay khách hàng dự kiến tăng trưởng 15% đạt 246 nghìn tỷ và huy động vốn tăng 12% lên 269 nghìn tỷ đồng.

Được biết sau 6 tháng đầu năm ngân hàng đã đạt hơn 4.820 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Con số này tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cuộc gặp các nhà đầu tư hồi quý I, ngân hàng cho biết, thu nhập lãi của ngân hàng tăng trưởng tốt nhờ quy mô và lãi suất đầu ra cải thiện (tăng 0,2 điểm %). Đây là kết quả của chiến lược chuyển dịch sang phân khúc và khách hàng có hiệu quả cao và chiến lược về giá hợp lý hơn đã và đang được triển khai. Phân khúc bán lẻ vẫn giữ mức tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập ngoài lãi của ngân hàng tăng trưởng nhờ đẩy mạnh việc phát triển hoạt động cho vay, với chiến lược mới tập trung vào bán lẻ, bán chéo trong tập đoàn, cũng như đẩy mạnh các sản phẩm thuộc kênh số.