Mô hình bán lẻ ưu việt của Aeon Việt Nam

Trần Anh Thứ năm, 01/10/2020 - 17:28

Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng mỗi trung tâm thương mại, song mô hình kinh doanh của hãng bán lẻ Nhật Bản vẫn cho thấy tính hiệu quả cao khi có lời chỉ sau vài năm góp mặt

Cuối tháng 12 tới đây, Aeon Mall Hải Phòng dự kiến đi vào hoạt động. Ban đầu, trung tâm thương mại ở Hải Phòng dự kiến khai trương vào tháng 9, song bị hoãn lại do tác động của dịch Covid-19.

Đại dịch tác động sâu rộng đến nền kinh tế, song chỉ làm chậm lại một chút bước chân của Aeon tại Việt Nam. Từ khi ra mắt thị trường với Aeon Tân Phú vào năm 2014, Aeon đã liên tục mở rộng hệ thống tại Việt Nam.

Tính đến nay, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản thông qua công ty con là Aeon Việt Nam đã phát triển 5 trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương, và Aeon Mall Hải Phòng sẽ là điểm thứ 6. Bên cạnh các trung tâm đang hoạt động và chuẩn bị khánh thành, Aeon còn nhiều có kế hoạch phát triển nhiều trung tâm khác tại Hà Nội và TP.HCM. Aeon Mall Tân Phú, điểm bán đầu tiên của Aeon tại Việt Nam cũng vừa được mở rộng quy mô vào cuối năm 2019.

Theo đuổi mô hình "một điểm đến" cho người tiêu dùng, Aeon Mall tạo ra trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng khi mua sắm, đồng thời tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp nhỏ tham gia vào hệ sinh thái của tập đoàn.

Bản thân Aeon cũng đưa nhiều thương hiệu con của mình vào trong chuỗi bán lẻ. Năm 2017, Aeon Việt Nam cho ra mắt nền tảng Aeoneshop.com, bán các sản phẩm tiêu dùng nhanh của Nhật Bản thương hiệu Topvalu. Bên cạnh đó, Aeon Việt Nam còn nắm giữ 35% cổ phần công ty Aeon Fantasy Việt Nam, đơn vị quản lý các khu vui chơi cho trẻ em trong các trung tâm thương mại.

Chiến lược thúc đẩy các nhãn hiệu riêng của Aeon bao gồm việc thỏa mãn nhu cầu mua sắm giá rẻ của người Việt Nam và mở nhiều cửa hàng có khả năng cung cấp các sản phẩm này.

Hiện Aeon đã đưa nhiều nhãn hàng riêng sang Aeon Việt Nam như Aeon Bicycle shop (xe đạp), Daisho (cửa hàng đồng giá), Giam Beautique (mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe), Aeon Fantasy (khu vui chơi trong nhà), Petemo (thú cưng).

Năm ngoái Công ty dịch vụ tài chính Aeon (AFS), thuộc tập đoàn Aeon Nhật Bản còn muốn mua một công ty tài chính nhằm mở rộng đầu tư và tăng cường sức mạnh tổng hợp các hoạt động tại Việt Nam

Một nguồn tin cho biết, công ty tài chính mà AFS đang tiếp cận là HAFIC – Công ty tài chính Handico. Do hoạt động kém hiệu quả HAFIC đã thua lỗ hàng trăm tỷ đồng và bị NHNN áp đặt kiểm soát đặc biệt từ năm 2015.

Trước khi tìm mua một công ty tài chính, tập đoàn Aeon đã thành lập tại Việt Nam một công ty mua, bán hàng trả chậm với thương hiệu ACS Việt Nam. Hoạt động từ năm 2008, ACS Việt Nam đã hợp tác với Aeon Mall và một loạt siêu thị điện máy để cung cấp dịch vụ thanh toán trả góp cho các khách hàng.

Mô hình bán lẻ ưu việt của Aeon Việt Nam
Aeone Việt Nam có lãi đều hàng trăm tỷ các năm gần đây

Song song với hoạt động mở rộng hệ thống, doanh thu của Aeon tại Việt Nam tăng đều qua các năm. Nếu năm 2017, công ty báo cáo doanh thu 5.135 tỷ đồng thì đến cuối năm 2019, quy mô doanh thu đạt 6.553 tỷ đồng, tăng 30%. Lợi nhuận cũng tăng từ mức 234 tỷ đồng năm 2017 lên 321 tỷ đồng vào năm 2019.

Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng mỗi trung tâm thương mại, song mô hình kinh doanh của hãng bán lẻ Nhật Bản vẫn cho thấy tính hiệu quả cao khi có lời chỉ sau vài năm góp mặt

Thời điểm năm 2017, Aeon Việt Nam vẫn đang lỗ lũy kế 324 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí đầu tư xây dựng ban đầu cao. Tuy nhiên, khoản lỗ này giảm nhanh chóng và đến cuối năm 2019 công ty đã chuyển sang lãi lũy kế 153,4 tỷ đồng, dù vẫn tiếp tục xây dựng các trung tâm mới.

Đại diện Aeon từng chia sẻ Việt Nam là địa bàn đầu tư trọng điểm của tập đoàn này tại Đông Nam Á với kế hoạch mở rộng lên 30 trung tâm thương mại quy mô lớn với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD, dự kiến tạo ra 50.000 việc làm cho lao động Việt Nam.

Cam kết này được thể hiện qua nguồn vốn lớn được tập đoàn Aeon mẹ rót vào Aeon Việt Nam. Nguồn vốn, vay và nợ của công ty tính tới cuối năm 2019 đạt trên 10 nghìn tỷ đồng, trong đó hơn 5.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu do tập đoàn Aeon rót xuống.

Trong giai đoạn gần đây, do triển khai 2 dự án là Aeon Hải Phòng và Aeon Hà Đông, Aeon Việt Nam có tăng vay nợ. Vay ngắn hạn của công ty tính tới cuối năm 2019 đạt 2.076 tỷ đồng, tăng gấp đôi chỉ sau 2 năm.

AEON muốn đầu tư 280 triệu USD xây trung tâm thương mại thứ 3 tại Hà Nội

AEON muốn đầu tư 280 triệu USD xây trung tâm thương mại thứ 3 tại Hà Nội

Tiêu điểm -  5 năm
Nhà bán lẻ Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành đầu tư xây dựng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam.
AEON muốn đầu tư 280 triệu USD xây trung tâm thương mại thứ 3 tại Hà Nội

AEON muốn đầu tư 280 triệu USD xây trung tâm thương mại thứ 3 tại Hà Nội

Tiêu điểm -  5 năm
Nhà bán lẻ Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành đầu tư xây dựng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam.
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  16 giờ

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  22 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  1 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  15 giờ

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.