Mô hình ngân hàng tự phục vụ “lên ngôi” thời đại dịch

Lam Giang Thứ năm, 30/09/2021 - 14:46

Mô hình self – service (tự phục vụ), nơi khách hàng dễ dàng tiếp cận và tự trải nghiệm dịch vụ ngân hàng thông qua việc áp dụng công nghệ số, đang ngày càng được các ngân hàng chú trọng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi của khách hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Hệ sinh thái Self-Service: Mô hình tiên tiến và hữu dụng

Anh Duy Nguyễn – chủ một cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM có nhu cầu mở thêm tài khoản thanh toán tại một ngân hàng tư nhân. Chọn đi chọn lại cộng thêm sự tư vấn của bạn bè, anh Duy quyết định chọn VPBank, bởi lẽ ngân hàng này đã triển khai mở tài khoản 100% online từ lâu, với hạn mức giao dịch khá cao, 100 triệu đồng mỗi tháng, đồng thời còn miễn hoàn toàn phí chuyển khoản.

“Mở tài khoản ngân hàng như thế này thực sự rất thuận tiện, tôi không cần đến ngân hàng, mà cũng không cần ai hướng dẫn vì các bước rất đơn giản”, anh Duy nhận xét. “Tài khoản này có các tính năng phục vụ nhu cầu của mình và chỉ trong vòng 10 phút là sử dụng được ngay”, anh Duy nói.

Mô hình ngân hàng tự phục vụ “lên ngôi” thời đại dịch
Khách hàng của VPBank có thể tự thực hiện nhiều giao dịch qua các kênh số hoá của ngân hàng.

Mở tài khoản bằng phương thức xác thực eKYC mà anh Duy sử dụng là một trong số các dịch vụ mà VPBank triển khai theo mô hình self – service (tự phục vụ), ứng dụng công nghệ số vào các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để các sản phẩm tài chính trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.

Đại diện VPBank chia sẻ, hiện các dịch vụ self – service đang được VPBank triển khai rộng khắp trên nhiều kênh, từ tổng đài 24/7; ngân hàng điện tử; kết hợp với hệ thống các máy rút tiền (ATM) và nạp tiền (CDM) đặt ngay tại các chi nhánh, phòng giao dịch.

Các kênh này tạo thành một hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ self – service, nơi mà khách hàng có thể tự giải quyết phần lớn nhu cầu về dịch vụ ngân hàng của mình như: mở tài khoản, mở thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ/thẻ thanh toán, gửi/tất toán tiết kiệm, đăng ký khoản vay, thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn,…

"Chúng tôi mong muốn xây dựng nên một hệ sinh thái số các sản phẩm dịch vụ đa dạng và rộng mở, để phục vụ tối đa nhu cầu tài chính của khách hàng trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, đại diện VPBank chia sẻ.

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi của khách hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp, mô hình self – service đã chứng tỏ được tính hữu dụng.

Ngày càng nhiều ngân hàng tính đến việc triển khai mô hình này như: BIDV với hệ thống máy giao dịch tự động CRM (Cash Recycling Machine); MB đưa vào hoạt động dịch vụ SmartBank; hay LiveBank của TPBank…

Tại VPBank, số liệu thống kê đến tháng 9 năm 2021 cho thấy, số lượng các giao dịch thực hiện trên kênh số đã chiếm 98% tổng lượng giao dịch trên toàn hệ thống.

Mô hình chi nhánh truyền thống liệu có biến mất?

Dù chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược của hệ thống ngân hàng, nhưng các chuyên gia ngân hàng khẳng định, trong thời gian ít nhất khoảng 5 năm tới, hệ thống chi nhánh truyền thống sẽ vẫn tồn tại do ba nguyên nhân chính.

Thứ nhất, hiện vẫn còn các loại dịch vụ chưa thể thay thế bằng các nền tảng số như: dịch vụ ủy quyền, nhận/trả tài sản đảm bảo, ký hợp đồng...

Thứ hai, thói quen giao dịch tại chi nhánh ngân hàng truyền thống vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của một bộ phận khách hàng, nhất là các khách hàng lớn tuổi.

Thứ ba, các chi nhánh truyền thống vốn là nơi ngân hàng thể hiện hình ảnh, quy mô thương hiệu của mình. Bởi vậy, không những không biến mất, rất nhiều ngân hàng còn chú trọng chăm chút cho hình ảnh chi nhánh, về cả nội thất và ngoại thất.

Mô hình ngân hàng tự phục vụ “lên ngôi” thời đại dịch 1
Các chi nhánh/phòng giao dịch của VPBank đang được thay đổi toàn diện theo hướng thông minh, hiện đại và thân thiện hơn với khách hàng.

Đơn cử như tại VPBank, cùng với việc ra mắt bộ logo và slogan mới (Vì một Việt Nam thịnh vượng), ngân hàng này đã tiến hành thay mới một loạt các chi nhánh/phòng giao dịch.

Chiến lược làm mới hình ảnh này của VPBank được thực hiện bài bản, theo lớp lang, bao gồm trước hết là số hóa sản phẩm, dịch vụ để người dùng dần làm quen, sau đó sẽ tích hợp công nghệ cao, tự động hóa ngay tại chính các chi nhánh truyền thống để mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm toàn diện, xuyên suốt, nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Mô hình chi nhánh mới này không những được thay đổi toàn bộ kiến trúc nội thất, mặt tiền mà còn được bố trí các góc công nghệ nhằm phô diễn tất cả các tiện ích số hóa của VPBank như: dịch vụ đặt lịch hẹn trước (booking online) và check-in, nhận diện khách hàng bằng AI, góc self-service bằng máy tablet và ATM/CDM,… tất cả đều được ứng dụng công nghệ AI và big data để đảm bảo từng “dấu chân” (foot print) của khách hàng đều được ghi nhận và sử dụng làm dữ liệu giúp nâng cao trải nghiệm.

Hiện tại, VPBank đã có 7 chi nhánh được chuyển đổi mô hình, đi vào hoạt động ổn định và nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng trong khu vực. Dự kiến ngân hàng sẽ thay mới thêm 50 chi nhánh trên toàn quốc vào năm 2022.

“Chúng tôi kỳ vọng, thông qua hàng loạt nền tảng số và mô hình chi nhánh thông minh đang phát triển của VPBank, số lượng kênh phục vụ khách hàng sẽ đủ đa dạng, bao quát toàn bộ các nhu cầu khách hàng đối với ngân hàng, góp phần tạo thói quen tận hưởng tiện ích của công nghệ trong thời đại số”, lãnh đạo VPBank chia sẻ.

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

Tài chính -  4 năm
Bằng dịch vụ cấp thư tín dụng (Letter of Credit – L/C) hoàn toàn 100% online, khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được thời gian và chi phí khi không phải trực tiếp đến quầy giao dịch làm việc như trước đây.
VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

Tài chính -  4 năm
Bằng dịch vụ cấp thư tín dụng (Letter of Credit – L/C) hoàn toàn 100% online, khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được thời gian và chi phí khi không phải trực tiếp đến quầy giao dịch làm việc như trước đây.
VPBank nhận giải quản trị rủi ro danh giá cấp châu lục lần thứ 2 liên tiếp

VPBank nhận giải quản trị rủi ro danh giá cấp châu lục lần thứ 2 liên tiếp

Tài chính -  4 năm

Với hạng mục giải thưởng “Quản trị rủi ro ngân hàng tốt nhất” năm 2021 (The Achievement in Enterprise Risk Management) do tổ chức The Asian Banker trao ngày 03/8/2021, VPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực quản trị rủi ro, sánh ngang với các tổ chức tài chính hàng đầu châu Á.

VPBank hỗ trợ gấp 715 máy thở cho các tỉnh thành phía Nam

VPBank hỗ trợ gấp 715 máy thở cho các tỉnh thành phía Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Tính đến nay, VPBank đã ủng hộ tổng cộng 250 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

Tài chính -  4 năm

Bằng dịch vụ cấp thư tín dụng (Letter of Credit – L/C) hoàn toàn 100% online, khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được thời gian và chi phí khi không phải trực tiếp đến quầy giao dịch làm việc như trước đây.

Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB

Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB

Tài chính -  4 năm

ACB định vị trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, Techcombank vừa hoàn thành chiến lược "Khách hàng là trung tâm" còn VPBank không bỏ sót một phân khúc khách hàng nào trên thị trường.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Tài chính -  5 giờ

Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Tài chính -  7 giờ

Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Tài chính -  7 giờ

Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

Tài chính -  2 ngày

Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.

Phê duyệt đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

Phê duyệt đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

Tài chính -  2 ngày

Đề án được coi là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò trụ cột của thị trường chứng khoán trong hệ thống tài chính quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  1 giờ

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  4 giờ

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  4 giờ

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  5 giờ

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.