Tài chính
Mô hình ngân hàng tự phục vụ “lên ngôi” thời đại dịch
Mô hình self – service (tự phục vụ), nơi khách hàng dễ dàng tiếp cận và tự trải nghiệm dịch vụ ngân hàng thông qua việc áp dụng công nghệ số, đang ngày càng được các ngân hàng chú trọng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi của khách hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Hệ sinh thái Self-Service: Mô hình tiên tiến và hữu dụng
Anh Duy Nguyễn – chủ một cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM có nhu cầu mở thêm tài khoản thanh toán tại một ngân hàng tư nhân. Chọn đi chọn lại cộng thêm sự tư vấn của bạn bè, anh Duy quyết định chọn VPBank, bởi lẽ ngân hàng này đã triển khai mở tài khoản 100% online từ lâu, với hạn mức giao dịch khá cao, 100 triệu đồng mỗi tháng, đồng thời còn miễn hoàn toàn phí chuyển khoản.
“Mở tài khoản ngân hàng như thế này thực sự rất thuận tiện, tôi không cần đến ngân hàng, mà cũng không cần ai hướng dẫn vì các bước rất đơn giản”, anh Duy nhận xét. “Tài khoản này có các tính năng phục vụ nhu cầu của mình và chỉ trong vòng 10 phút là sử dụng được ngay”, anh Duy nói.
.jpg)
Mở tài khoản bằng phương thức xác thực eKYC mà anh Duy sử dụng là một trong số các dịch vụ mà VPBank triển khai theo mô hình self – service (tự phục vụ), ứng dụng công nghệ số vào các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để các sản phẩm tài chính trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.
Đại diện VPBank chia sẻ, hiện các dịch vụ self – service đang được VPBank triển khai rộng khắp trên nhiều kênh, từ tổng đài 24/7; ngân hàng điện tử; kết hợp với hệ thống các máy rút tiền (ATM) và nạp tiền (CDM) đặt ngay tại các chi nhánh, phòng giao dịch.
Các kênh này tạo thành một hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ self – service, nơi mà khách hàng có thể tự giải quyết phần lớn nhu cầu về dịch vụ ngân hàng của mình như: mở tài khoản, mở thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ/thẻ thanh toán, gửi/tất toán tiết kiệm, đăng ký khoản vay, thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn,…
"Chúng tôi mong muốn xây dựng nên một hệ sinh thái số các sản phẩm dịch vụ đa dạng và rộng mở, để phục vụ tối đa nhu cầu tài chính của khách hàng trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, đại diện VPBank chia sẻ.
Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi của khách hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp, mô hình self – service đã chứng tỏ được tính hữu dụng.
Ngày càng nhiều ngân hàng tính đến việc triển khai mô hình này như: BIDV với hệ thống máy giao dịch tự động CRM (Cash Recycling Machine); MB đưa vào hoạt động dịch vụ SmartBank; hay LiveBank của TPBank…
Tại VPBank, số liệu thống kê đến tháng 9 năm 2021 cho thấy, số lượng các giao dịch thực hiện trên kênh số đã chiếm 98% tổng lượng giao dịch trên toàn hệ thống.
Mô hình chi nhánh truyền thống liệu có biến mất?
Dù chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược của hệ thống ngân hàng, nhưng các chuyên gia ngân hàng khẳng định, trong thời gian ít nhất khoảng 5 năm tới, hệ thống chi nhánh truyền thống sẽ vẫn tồn tại do ba nguyên nhân chính.
Thứ nhất, hiện vẫn còn các loại dịch vụ chưa thể thay thế bằng các nền tảng số như: dịch vụ ủy quyền, nhận/trả tài sản đảm bảo, ký hợp đồng...
Thứ hai, thói quen giao dịch tại chi nhánh ngân hàng truyền thống vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của một bộ phận khách hàng, nhất là các khách hàng lớn tuổi.
Thứ ba, các chi nhánh truyền thống vốn là nơi ngân hàng thể hiện hình ảnh, quy mô thương hiệu của mình. Bởi vậy, không những không biến mất, rất nhiều ngân hàng còn chú trọng chăm chút cho hình ảnh chi nhánh, về cả nội thất và ngoại thất.
Đơn cử như tại VPBank, cùng với việc ra mắt bộ logo và slogan mới (Vì một Việt Nam thịnh vượng), ngân hàng này đã tiến hành thay mới một loạt các chi nhánh/phòng giao dịch.
Chiến lược làm mới hình ảnh này của VPBank được thực hiện bài bản, theo lớp lang, bao gồm trước hết là số hóa sản phẩm, dịch vụ để người dùng dần làm quen, sau đó sẽ tích hợp công nghệ cao, tự động hóa ngay tại chính các chi nhánh truyền thống để mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm toàn diện, xuyên suốt, nhanh chóng và dễ dàng nhất.
Mô hình chi nhánh mới này không những được thay đổi toàn bộ kiến trúc nội thất, mặt tiền mà còn được bố trí các góc công nghệ nhằm phô diễn tất cả các tiện ích số hóa của VPBank như: dịch vụ đặt lịch hẹn trước (booking online) và check-in, nhận diện khách hàng bằng AI, góc self-service bằng máy tablet và ATM/CDM,… tất cả đều được ứng dụng công nghệ AI và big data để đảm bảo từng “dấu chân” (foot print) của khách hàng đều được ghi nhận và sử dụng làm dữ liệu giúp nâng cao trải nghiệm.
Hiện tại, VPBank đã có 7 chi nhánh được chuyển đổi mô hình, đi vào hoạt động ổn định và nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng trong khu vực. Dự kiến ngân hàng sẽ thay mới thêm 50 chi nhánh trên toàn quốc vào năm 2022.
“Chúng tôi kỳ vọng, thông qua hàng loạt nền tảng số và mô hình chi nhánh thông minh đang phát triển của VPBank, số lượng kênh phục vụ khách hàng sẽ đủ đa dạng, bao quát toàn bộ các nhu cầu khách hàng đối với ngân hàng, góp phần tạo thói quen tận hưởng tiện ích của công nghệ trong thời đại số”, lãnh đạo VPBank chia sẻ.
VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm
VPBank nhận giải quản trị rủi ro danh giá cấp châu lục lần thứ 2 liên tiếp
Với hạng mục giải thưởng “Quản trị rủi ro ngân hàng tốt nhất” năm 2021 (The Achievement in Enterprise Risk Management) do tổ chức The Asian Banker trao ngày 03/8/2021, VPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực quản trị rủi ro, sánh ngang với các tổ chức tài chính hàng đầu châu Á.
VPBank hỗ trợ gấp 715 máy thở cho các tỉnh thành phía Nam
Tính đến nay, VPBank đã ủng hộ tổng cộng 250 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm
Bằng dịch vụ cấp thư tín dụng (Letter of Credit – L/C) hoàn toàn 100% online, khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được thời gian và chi phí khi không phải trực tiếp đến quầy giao dịch làm việc như trước đây.
Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB
ACB định vị trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, Techcombank vừa hoàn thành chiến lược "Khách hàng là trung tâm" còn VPBank không bỏ sót một phân khúc khách hàng nào trên thị trường.
Fed hạ lãi suất lần ba, mở dư địa ổn định lãi vay và tỷ giá trong nước
Quyết định hạ lãi suất lần thứ ba trong năm của Fed được xem là “làn gió mát” kịp thời, giúp giảm áp lực tỷ giá và mở thêm dư địa để nhà điều hành duy trì ổn định lãi suất cho vay, trong bối cảnh lãi suất huy động và liên ngân hàng tăng nhiệt cuối năm.
Những viên 'kẹo đắng' mùa IPO
Kết quả những thương vụ IPO gần đây đặt ra nhiều câu hỏi về lợi ích của nhà đầu tư khi họ phải cạnh tranh, đấu giá, nộp tiền, bị “giam” tiền cả tháng rồi sau đó thua lỗ khi cổ phiếu lên sàn.
Cổ phiếu TCX tăng mạnh sau khi được quỹ VNM ETF mua mới
Khoảng 6,4 triệu cổ phiếu TCX sẽ được MVIS Vietnam Local Index, chỉ số cơ sở của Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) mua mới trong quý IV/2025.
Chủ tịch chứng khoán DNSE: Giao dịch T+0 khơi mào cuộc đua công nghệ và quản trị
Việc "cởi trói" thị trường bằng giao dịch T+0 có thể giúp tăng mạnh sự linh hoạt cho nhà đầu tư nhưng cũng đòi hỏi hệ thống giao dịch phải sẵn sàng ở mức cao.
Phát triển thị trường vốn là 'chìa khóa' giảm phụ thuộc vào ngân hàng
Trọng tâm của các giải pháp là hoàn thiện thể chế, tạo ra môi trường đầu tư với hàng hóa chất lượng, đồng thời nâng cao mức độ minh bạch của thị trường.
Fed hạ lãi suất lần ba, mở dư địa ổn định lãi vay và tỷ giá trong nước
Quyết định hạ lãi suất lần thứ ba trong năm của Fed được xem là “làn gió mát” kịp thời, giúp giảm áp lực tỷ giá và mở thêm dư địa để nhà điều hành duy trì ổn định lãi suất cho vay, trong bối cảnh lãi suất huy động và liên ngân hàng tăng nhiệt cuối năm.
Trung tâm tài chính quốc tế thúc đẩy kỷ nguyên tài sản số
Dù khởi động muộn hơn nhiều quốc gia trong khu vực, nhưng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam lại đứng trước lợi thế của "người đi sau" trong việc đón đầu xu hướng công nghệ tài chính mới của thế giới.
Central Retail khởi công trung tâm thương mại GO! Tuyên Quang
GO! Tuyên Quang là trung tâm thương mại GO! thứ 45 của Tập đoàn Central Retail tại thị trường Việt Nam, vừa được khởi công ngày 17/12.
Chuyển dịch hướng đầu tư sang shophouse khai thác ngay
Trong xu hướng dịch chuyển đầu tư từ tài sản kỳ vọng sang tạo dòng tiền thực, shophouse vận hành tại các khu đô thị đang sống như Avenue Garden là sự lựa chọn cân bằng giữa khai thác, linh hoạt và giá trị dài hạn.
Giá vàng hôm nay 18/12: Bứt phá giữa căng thẳng địa chính trị
Giá vàng hôm nay 18/12 tăng 200.000 đồng mỗi lượng với vàng miếng SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng mạnh và chuẩn bị vượt đỉnh giữa căng thẳng địa chính trị.
Chứng khoán Kỹ Thương (TCX) thông báo về việc chào bán 24 mã chứng quyền có bảo đảm (Kỳ 3)
Trước đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương đã nhận được các Giấy chứng nhận chào bán chứng quyền có bảo đảm do UBCKNN cấp ngày 15/12/2025.
Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.



.jpg)

















































