Mô hình ngân hàng tự phục vụ “lên ngôi” thời đại dịch

Lam Giang Thứ năm, 30/09/2021 - 14:46

Mô hình self – service (tự phục vụ), nơi khách hàng dễ dàng tiếp cận và tự trải nghiệm dịch vụ ngân hàng thông qua việc áp dụng công nghệ số, đang ngày càng được các ngân hàng chú trọng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi của khách hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Hệ sinh thái Self-Service: Mô hình tiên tiến và hữu dụng

Anh Duy Nguyễn – chủ một cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM có nhu cầu mở thêm tài khoản thanh toán tại một ngân hàng tư nhân. Chọn đi chọn lại cộng thêm sự tư vấn của bạn bè, anh Duy quyết định chọn VPBank, bởi lẽ ngân hàng này đã triển khai mở tài khoản 100% online từ lâu, với hạn mức giao dịch khá cao, 100 triệu đồng mỗi tháng, đồng thời còn miễn hoàn toàn phí chuyển khoản.

“Mở tài khoản ngân hàng như thế này thực sự rất thuận tiện, tôi không cần đến ngân hàng, mà cũng không cần ai hướng dẫn vì các bước rất đơn giản”, anh Duy nhận xét. “Tài khoản này có các tính năng phục vụ nhu cầu của mình và chỉ trong vòng 10 phút là sử dụng được ngay”, anh Duy nói.

Mô hình ngân hàng tự phục vụ “lên ngôi” thời đại dịch
Khách hàng của VPBank có thể tự thực hiện nhiều giao dịch qua các kênh số hoá của ngân hàng.

Mở tài khoản bằng phương thức xác thực eKYC mà anh Duy sử dụng là một trong số các dịch vụ mà VPBank triển khai theo mô hình self – service (tự phục vụ), ứng dụng công nghệ số vào các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để các sản phẩm tài chính trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.

Đại diện VPBank chia sẻ, hiện các dịch vụ self – service đang được VPBank triển khai rộng khắp trên nhiều kênh, từ tổng đài 24/7; ngân hàng điện tử; kết hợp với hệ thống các máy rút tiền (ATM) và nạp tiền (CDM) đặt ngay tại các chi nhánh, phòng giao dịch.

Các kênh này tạo thành một hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ self – service, nơi mà khách hàng có thể tự giải quyết phần lớn nhu cầu về dịch vụ ngân hàng của mình như: mở tài khoản, mở thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ/thẻ thanh toán, gửi/tất toán tiết kiệm, đăng ký khoản vay, thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn,…

"Chúng tôi mong muốn xây dựng nên một hệ sinh thái số các sản phẩm dịch vụ đa dạng và rộng mở, để phục vụ tối đa nhu cầu tài chính của khách hàng trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, đại diện VPBank chia sẻ.

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi của khách hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp, mô hình self – service đã chứng tỏ được tính hữu dụng.

Ngày càng nhiều ngân hàng tính đến việc triển khai mô hình này như: BIDV với hệ thống máy giao dịch tự động CRM (Cash Recycling Machine); MB đưa vào hoạt động dịch vụ SmartBank; hay LiveBank của TPBank…

Tại VPBank, số liệu thống kê đến tháng 9 năm 2021 cho thấy, số lượng các giao dịch thực hiện trên kênh số đã chiếm 98% tổng lượng giao dịch trên toàn hệ thống.

Mô hình chi nhánh truyền thống liệu có biến mất?

Dù chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược của hệ thống ngân hàng, nhưng các chuyên gia ngân hàng khẳng định, trong thời gian ít nhất khoảng 5 năm tới, hệ thống chi nhánh truyền thống sẽ vẫn tồn tại do ba nguyên nhân chính.

Thứ nhất, hiện vẫn còn các loại dịch vụ chưa thể thay thế bằng các nền tảng số như: dịch vụ ủy quyền, nhận/trả tài sản đảm bảo, ký hợp đồng...

Thứ hai, thói quen giao dịch tại chi nhánh ngân hàng truyền thống vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của một bộ phận khách hàng, nhất là các khách hàng lớn tuổi.

Thứ ba, các chi nhánh truyền thống vốn là nơi ngân hàng thể hiện hình ảnh, quy mô thương hiệu của mình. Bởi vậy, không những không biến mất, rất nhiều ngân hàng còn chú trọng chăm chút cho hình ảnh chi nhánh, về cả nội thất và ngoại thất.

Mô hình ngân hàng tự phục vụ “lên ngôi” thời đại dịch 1
Các chi nhánh/phòng giao dịch của VPBank đang được thay đổi toàn diện theo hướng thông minh, hiện đại và thân thiện hơn với khách hàng.

Đơn cử như tại VPBank, cùng với việc ra mắt bộ logo và slogan mới (Vì một Việt Nam thịnh vượng), ngân hàng này đã tiến hành thay mới một loạt các chi nhánh/phòng giao dịch.

Chiến lược làm mới hình ảnh này của VPBank được thực hiện bài bản, theo lớp lang, bao gồm trước hết là số hóa sản phẩm, dịch vụ để người dùng dần làm quen, sau đó sẽ tích hợp công nghệ cao, tự động hóa ngay tại chính các chi nhánh truyền thống để mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm toàn diện, xuyên suốt, nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Mô hình chi nhánh mới này không những được thay đổi toàn bộ kiến trúc nội thất, mặt tiền mà còn được bố trí các góc công nghệ nhằm phô diễn tất cả các tiện ích số hóa của VPBank như: dịch vụ đặt lịch hẹn trước (booking online) và check-in, nhận diện khách hàng bằng AI, góc self-service bằng máy tablet và ATM/CDM,… tất cả đều được ứng dụng công nghệ AI và big data để đảm bảo từng “dấu chân” (foot print) của khách hàng đều được ghi nhận và sử dụng làm dữ liệu giúp nâng cao trải nghiệm.

Hiện tại, VPBank đã có 7 chi nhánh được chuyển đổi mô hình, đi vào hoạt động ổn định và nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng trong khu vực. Dự kiến ngân hàng sẽ thay mới thêm 50 chi nhánh trên toàn quốc vào năm 2022.

“Chúng tôi kỳ vọng, thông qua hàng loạt nền tảng số và mô hình chi nhánh thông minh đang phát triển của VPBank, số lượng kênh phục vụ khách hàng sẽ đủ đa dạng, bao quát toàn bộ các nhu cầu khách hàng đối với ngân hàng, góp phần tạo thói quen tận hưởng tiện ích của công nghệ trong thời đại số”, lãnh đạo VPBank chia sẻ.

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

Tài chính -  4 năm
Bằng dịch vụ cấp thư tín dụng (Letter of Credit – L/C) hoàn toàn 100% online, khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được thời gian và chi phí khi không phải trực tiếp đến quầy giao dịch làm việc như trước đây.
VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

Tài chính -  4 năm
Bằng dịch vụ cấp thư tín dụng (Letter of Credit – L/C) hoàn toàn 100% online, khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được thời gian và chi phí khi không phải trực tiếp đến quầy giao dịch làm việc như trước đây.
VPBank nhận giải quản trị rủi ro danh giá cấp châu lục lần thứ 2 liên tiếp

VPBank nhận giải quản trị rủi ro danh giá cấp châu lục lần thứ 2 liên tiếp

Tài chính -  3 năm

Với hạng mục giải thưởng “Quản trị rủi ro ngân hàng tốt nhất” năm 2021 (The Achievement in Enterprise Risk Management) do tổ chức The Asian Banker trao ngày 03/8/2021, VPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực quản trị rủi ro, sánh ngang với các tổ chức tài chính hàng đầu châu Á.

VPBank hỗ trợ gấp 715 máy thở cho các tỉnh thành phía Nam

VPBank hỗ trợ gấp 715 máy thở cho các tỉnh thành phía Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Tính đến nay, VPBank đã ủng hộ tổng cộng 250 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

VPBank tiên phong cấp L/C online hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch an toàn, tiết kiệm

Tài chính -  4 năm

Bằng dịch vụ cấp thư tín dụng (Letter of Credit – L/C) hoàn toàn 100% online, khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được thời gian và chi phí khi không phải trực tiếp đến quầy giao dịch làm việc như trước đây.

Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB

Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB

Tài chính -  4 năm

ACB định vị trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, Techcombank vừa hoàn thành chiến lược "Khách hàng là trung tâm" còn VPBank không bỏ sót một phân khúc khách hàng nào trên thị trường.

SHS: Chứng khoán nửa cuối năm có thể bứt phá, hướng lên 1.420 điểm

SHS: Chứng khoán nửa cuối năm có thể bứt phá, hướng lên 1.420 điểm

Tài chính -  1 ngày

Nhóm phân tích SHS nhìn nhận, chỉ số VNIndex đang có nhiều yếu tố hỗ trợ để bứt phá lên những mốc cao mới.

SSI bứt phá trong cuộc đua thị phần môi giới chứng khoán

SSI bứt phá trong cuộc đua thị phần môi giới chứng khoán

Tài chính -  1 ngày

Chứng khoán SSI là cái tên tăng trưởng thị phần mạnh nhất trong nhóm 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất 6 tháng đầu năm 2025.

Điểm 'then chốt' để doanh nghiệp thực sự hưởng ưu đãi thuế

Điểm 'then chốt' để doanh nghiệp thực sự hưởng ưu đãi thuế

Tài chính -  2 ngày

Giám đốc SSI Research nhấn mạnh, chỉ khi chứng minh được rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp Việt Nam mới có thể thụ hưởng ưu đãi thực sự về thuế quan.

Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thiện muốn rót 500 tỷ đồng vào một công ty chứng khoán

Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thiện muốn rót 500 tỷ đồng vào một công ty chứng khoán

Tài chính -  4 ngày

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thiện, dự kiến chi 500 tỷ đồng để mua 50 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ của Công ty CP Chứng khoán Sen Vàng.

Sandbox đầu tiên của Việt Nam sắp đi vào hoạt động, mở đường cho ví điện tử và Fintech

Sandbox đầu tiên của Việt Nam sắp đi vào hoạt động, mở đường cho ví điện tử và Fintech

Tài chính -  5 ngày

Theo Nghị định 94, ba giải pháp được xem xét thí điểm trong giai đoạn đầu gồm chấm điểm tín dụng, chia sẻ dữ liệu thông qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), và cho vay ngang hàng (P2P Lending).

Người Việt có thể quét Zalopay thanh toán khi du lịch nước ngoài

Người Việt có thể quét Zalopay thanh toán khi du lịch nước ngoài

Nhịp cầu kinh doanh -  32 phút

Thông qua Zalopay, người Việt giờ đây có thể thanh toán dễ dàng khi du lịch nước ngoài, mà không cần quy đổi ngoại tệ, hay mở thẻ quốc tế.

Meygroup cùng đối tác quốc tế kiến tạo tuyệt tác vượt thời gian Galia Hanoi

Meygroup cùng đối tác quốc tế kiến tạo tuyệt tác vượt thời gian Galia Hanoi

Nhịp cầu kinh doanh -  38 phút

Galia Hanoi được giới thiệu như một “tuyệt tác vượt thời gian” – nơi thiên nhiên, kiến trúc và con người hòa quyện giữa lòng phố thị.

AIoT trong ESG: Tiếp cận tài chính xanh cho doanh nghiệp

AIoT trong ESG: Tiếp cận tài chính xanh cho doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  47 phút

AIoT giúp doanh nghiệp Việt tự động hóa kiểm kê phát thải, lập báo cáo ISO, tối ưu năng lượng và tiếp cận hiệu quả các gói Green Loan, SLL trong hành trình ESG.

'Thừa thợ, thiếu thầy': Nghịch lý ngành sản xuất thời AI

'Thừa thợ, thiếu thầy': Nghịch lý ngành sản xuất thời AI

Tiêu điểm -  47 phút

Phó hiệu trưởng Trường Điện – điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, Việt Nam thiếu đội ngũ kỹ sư biết cách sử dụng dữ liệu trong ngành sản xuất.

Vietjet có giám đốc điều hành mới

Vietjet có giám đốc điều hành mới

Hồ sơ quản trị -  51 phút

Vietjet bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Sơn làm giám đốc điều hành Vietjet với kỳ vọng sẽ dẫn dắt hãng hàng không này phát triển trên hành trình mới.

Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép HRC từ Trung Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép HRC từ Trung Quốc

Tiêu điểm -  19 giờ

Một số sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế chống bán phá giá trong 5 năm kể từ ngày 6/7/2025.

Động lực tăng trưởng mới từ những quyết sách điều hành mạnh mẽ

Động lực tăng trưởng mới từ những quyết sách điều hành mạnh mẽ

Leader talk -  21 giờ

Theo TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, năm 2025 trở thành năm thử thách năng lực điều hành, sự linh hoạt chính sách và mức độ kiên định với cải cách thể chế của Việt Nam.