Nhịp cầu kinh doanh
Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tại hội nghị quản trị doanh nghiệp 2025.
Ngày 27/9, tại hội nghị quản trị doanh nghiệp 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (HoSE: NAB) được vinh danh Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025. Đây là ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên Nam A Bank trước thềm kỷ niệm 33 năm thành lập (21/10/1992-21/10/2025).
Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam là bảng xếp hạng uy tín do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư phối hợp cùng Công ty chứng khoán Thiên Việt tổ chức thường niên. Đồng thời, có sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard, tham chiếu từ các bảng xếp hạng uy tín thế giới nhằm tìm kiếm và vinh doanh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Bảng xếp hạng này được sắp xếp dựa trên ba chỉ số tài chính cốt lõi của doanh nghiệp trong 3 năm liên tiếp: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS). Đây là những thước đo phản ánh rõ nét năng lực quản trị và triển vọng tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp niêm yết.

Đây là lần thứ hai liên tiếp Nam A Bank nhận được vinh danh này, minh chứng cho hoạt động kinh doanh hiệu quả, ổn định của ngân hàng này. Theo đó, Nam A Bank đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe của ban tổ chức.
Doanh thu (tổng thu nhập hoạt động) trong những năm gần đây của Nam A Bank tăng trưởng liên tục, từ hơn 7.600 tỷ đồng trong năm 2023 lên hơn 9.000 tỷ đồng trong năm 2024. Đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025 tổng thu nhập hoạt động ngân hàng này đạt gần 5.000 tỷ đồng (tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước).
Song song đó, quy mô tổng tài sản của ngân hàng đã có sự tăng trưởng vượt bậc, từ gần 210.000 tỷ đồng (cuối năm 2023) lên hơn 245.000 tỷ đồng (cuối năm 2024) và bứt phá lên gần 315.000 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025 (tăng trưởng hơn 28% so với đầu năm). Đây là nền tảng vững chắc để ngân hàng mở rộng hoạt động và gia tăng năng lực cạnh tranh.

Hiệu quả kinh doanh của Nam A Bank được thể hiện qua khả năng sinh lời trên nền tảng vốn vững chắc. Tổng vốn chủ sở hữu đã tăng từ hơn 15.200 tỷ đồng (cuối năm 2023) lên gần 19.300 tỷ đồng (cuối năm 2024) và tiếp tục tăng lên hơn 21.200 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2025. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh mẽ trên một nền tảng vốn ngày càng được củng cố là minh chứng cho hiệu quả sử dụng vốn của ngân hàng.
Nam A Bank thể hiện khả năng sinh lời tốt hơn so với trung bình ngành, với biên lãi ròng (NIM) tăng từ 3,1% lên 3,6% trong giai đoạn 2020–2024, cao hơn mức tăng của ngành (2,8% lên 3,3%). Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) của ngân hàng cũng tăng từ 0,7% lên 1,6%, vượt mức 0.7% lên 1,3% của trung bình ngành trong cùng giai đoạn. Tính đến nửa đầu năm 2025, NIM và ROA của ngân hàng (tính theo số liệu bốn quý gần nhất) đạt 3,3% và 1,5%, đều cao hơn trung vị ngành (3,2% và 1,4%).
Giá trị dành cho cổ đông luôn là ưu tiên hàng đầu của Nam A Bank, điều này thể hiện qua sự tăng trưởng của chỉ số lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS). Kết thúc sáu tháng đầu năm 2025, EPS đạt 1.465 đồng/cổ phiếu, tăng 12% cùng kỳ so với năm 2024. Trước đó, cả năm 2024, năm cổ phiếu NAB niêm yết trên sàn HOSE đã chứng kiến mức tăng trưởng EPS vượt trội, từ 1.937 đồng/cổ phiếu năm 2023 lên 2.702 đồng/cổ phiếu năm 2024 (tăng 39,5%).
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng còn nhiều thách thức, Nam A Bank đã kết hợp hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng và quản trị rủi ro thận trọng. Với nền tảng quản trị minh bạch theo chuẩn mực quốc tế (IFRS, Basel III, ESMS…), ngân hàng này đã từng bước khẳng định phát triển minh bạch, ổn định trên thị trường.
Trong sáu tháng đầu năm 2025, Nam A Bank đã chủ động tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng lên hơn 854 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn trong việc xây dựng một "bộ đệm" an toàn, đảm bảo chất lượng tài sản và sự phát triển bền vững trước những biến động của thị trường. Bên cạnh đó, tổng chi phí hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2025 đã giảm 6% xuống còn 1.618 tỷ đồng so với mức hơn 1.719 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Việc kiểm soát tốt chi phí hoạt động đã giúp tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của ngân hàng giảm dần, từ 47,6% trong năm 2022 xuống 44% trong năm 2024 và tiếp tục xu hướng giảm.
Đại diện Nam A Bank cho biết: “Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam là minh chứng cho chiến lược phát triển bền vững dựa trên hai trụ cột chính là “số” và “xanh” mà chúng tôi kiên định theo đuổi. Kết quả này ghi nhận nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, quản trị rủi ro chặt chẽ và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng, cổ đông và cộng đồng”.
Nam A Bank đồng hành phát triển ngành công nghiệp du lịch golf Việt
Nam A Bank đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh cuối năm
Dịp cuối năm nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn.
Nam A Bank chung tay vun trồng cây xanh và tri ân nhà giáo Việt Nam
Nam A Bank trao quà tri ân đến các thầy cô giáo khó khăn, đạt thành tích tốt trong công tác giảng dạy và phối hợp Cộng đồng 5h30 trồng cây phủ xanh gần 40 ngôi trường trên khắp cả nước nhân dịp Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nam A Bank phát hành thẻ đồng thương hiệu với Napas và Mastercard
Nam A Bank (mã NAB) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu đầu tiên giữa Napas và Mastercard tại thị trường Việt Nam.
Săn vé Em Xinh "Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank
Chỉ với vài thao tác trên App TPBank như mở tài khoản, mở thẻ hay thực hiện giao dịch quen thuộc, khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé “thông hành” tới Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 tại Hà Nội.
FPT và AIA chuyển đổi số ngành bảo hiểm, sức khỏe
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Cuộc thi 'kiến tạo Việt Nam xanh' bước vào vòng sơ khảo, giải thưởng hơn 630 triệu đồng
Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi “kiến tạo Việt Nam xanh" đã chính thức đóng cổng nhận bài dự thi và bước sang giai đoạn sơ khảo. Dự kiến kết quả Top 30 ý tưởng lọt vào vòng trong sẽ được công bố vào ngày 5/10 tới.
‘Địa chỉ đỏ’ Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế
Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.
Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tại hội nghị quản trị doanh nghiệp 2025.
Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp
Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.
Săn vé Em Xinh "Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank
Chỉ với vài thao tác trên App TPBank như mở tài khoản, mở thẻ hay thực hiện giao dịch quen thuộc, khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé “thông hành” tới Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 tại Hà Nội.
Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?
Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.
3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup
LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.
Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?
Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.
AI thay đổi “cuộc chiến” bán hàng trong kỷ nguyên số
Dù công nghệ ngày càng phát triển, yếu tố con người vẫn giữ vai trò trung tâm trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt ở lĩnh vực B2B.