Năm Mèo, cùng loài mèo xâm chiếm giới… quảng cáo

Hường Hoàng - 23:09, 21/02/2023

TheLEADERDạo một vòng quanh những video trên Facebook Watch, Youtube và TikTok, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những video quay hình thú cưng thu hút đến hàng triệu, nghìn lượt view, like. Thậm chí, một số “sinh vật lắm lông” còn sở hữu cho riêng mình một lượng fan hâm mộ khổng lồ, không thua kém bất kỳ một KOL đình đám nào khác.

Năm Mèo, cùng loài mèo xâm chiếm giới… quảng cáo
Tại sao không thử nhờ đội quân bốn chân làm KOLs cho thương hiệu của bạn? (Ảnh: Eraser by Pencil)

Vậy, tại sao lại không biến thú cưng thành KOL riêng cho thương hiệu doanh nghiệp? Với băn khoăn này, nhóm tác giả Eraser của Pencil Group đã ngay lập tức kiểm chứng giả thuyết của mình bằng báo cáo “Tiềm năng sử dụng thú cưng trong quảng cáo” với những kết quả bất ngờ.

Xâm chiếm thế giới từ trên mạng cho đến ngoài đời

Theo số liệu thống kê của Global Web Index, tại Việt Nam, trên cả nước có đến 77% hộ gia đình đang nuôi nấng ít nhất một bé thú cưng. Con số này cao hơn hẳn so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

Theo một khảo sát của Intage năm 2020, tại thành thị ghi nhận phạm vi bành trướng của binh đoàn này là 23% với tỷ lệ giữa chó-mèo-vật nuôi khác (như chim, cá…) không chênh lệch quá lớn. Vùng nông thôn và ngoại ô ghi nhận sự bành trướng của binh đoàn này lên đến 79%.

Còn trên mạng xã hội thì sao? Không chỉ ở thế giới thật, thú cưng cũng “phá đảo thế giới ảo” khi các trang fanpage về thú cưng, động vật luôn thu hút đông đảo lượt theo dõi, yêu thích: page Lạc Thú thu hút 349k likes; The Pet Collective 16,351 triệu likes; Meowed by 9GAG 4,6 triệu likes; Cat lovers Club 5,4 triệu likes.

Không khó để thấy rằng TOP VIDEO được xem nhiều nhất trên các nền tảng không bao giờ thiếu vắng thú cưng và những từ khóa về chúng cũng chưa bao giờ hết hot. Thậm chí một vài thú cưng còn gia nhập câu lạc bộ triệu view như fanpage Moca Chó Điên với 9,3 triệu lượt theo dõi hay Butin đang tắm với 1,1 triệu lượt theo dõi…

Cho đến ngành quảng cáo

Hiểu được sự yêu thích đó, không ít thương hiệu đã đưa động vật vào quảng cáo và tạo ra nhiều sản phẩm truyền thông thú vị.

Ví dụ, hãng sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em của Complan đã dùng hình ảnh chú mèo sử dụng thức uống dinh dưỡng Complan và trở nên cao lớn hơn rất nhiều so với chú chó, lật ngược lại sự thật “mèo thì phải sợ chó”, khiến khách hàng ấn tượng về chức năng, đặc điểm của sản phẩm.

Hay để quảng cáo cho tính năng Flexcam, Samsung Galaxy Flip 4 đã sử dụng những chú mèo đang tự selfie, đánh trúng nỗi đau của những người dùng điện thoại chụp hình nhưng không có chỗ dựng máy, hay những góc mà camera bình thường khó có thể chụp được. Hình ảnh đội quân nhiều lông có thể tự chụp những tấm ảnh selfie đáng yêu bằng Flexcam đã khiến nhiều người không khỏi thấy đáng yêu, tò mò.

Coca-Cola cũng là một “ông hoàng" quảng cáo động vật thực thụ. Trong quảng cáo của mình, Coca-Cola sử dụng hình ảnh các loài vật đang vui vẻ ngồi uống nước ngọt của hãng một cách vui vẻ. Việc sử dụng động vật trong quảng cáo đem lại cho Coca-Cola nhiều thiện cảm từ người dùng, trở thành một thương hiệu thân thiện, gần gũi và đúng với tinh thần “Open Happiness” mà Coca-Cola muốn truyền tải.

Mercedes-Benz- thương hiệu xe sang đến từ Đức cũng không hề kém cạnh. Họ sử dụng những đặc tính của động vật để giải thích những công nghệ tân tiến được trang bị trên chiếc xe của mình một cách vô cùng dễ hiểu.

Thương hiệu mỹ phẩm Elixir tại Thái Lan lại có ý tưởng sáng tạo khi sử dụng chú chó Pug để quảng bá cho tính năng chống lão hóa, trẻ hóa làn da của sản phẩm.

Năm Mèo, cùng loài mèo xâm chiếm giới … quảng cáo
Thương hiệu mỹ phẩm Elixir tại Thái Lan sử dụng chú chó Pug để quảng cáo cho thương hiệu mỹ phẩm chống lão hóa của hãng (Ảnh: Eraser by Pencil)

Theo khảo sát của Sortlist Blog, quảng cáo thú cưng sẽ giúp gia tăng lượt view thêm 1.642%. Các bài posts trên Instagram có hình ảnh thú cưng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ thích lên đến 337%. Những quảng cáo có sử dụng mèo giúp tăng khoảng 4 triệu lượt xem trung bình 123 triệu lượt tìm kiếm trên Instagram và 37% lượt search những nội dung về mèo trên Google. 34% các tài khoản Instagram hiện nay sử dụng mèo để giúp gia tăng tương tác.

Những quảng cáo có sử dụng chó giúp tăng khoảng 1 triệu lượt xem trung bình. So với mèo, chó có lượng tìm kiếm cao hơn khoảng 37%. Đặc biệt, những quảng cáo có sử dụng chó giúp tăng lượt view trung bình lên đến 540% so với kênh thông thường 62% những thương hiệu trên Instagram hiện nay cũng đã bắt đầu sử dụng chó để tăng tương tác trên feeds.

Nhưng có lẽ chúng ta không cần nhiều lý luận đến thế. Năm nay là năm con mèo, bất cứ thương hiệu nào cũng có thể dùng mèo làm “đại sứ thương hiệu”, tại sao không?

Giải mã sức hút của thú cưng dưới góc nhìn khoa học

Một nghiên cứu thú vị đăng trên tạp chí khoa học Plus One* đã đo sóng não của 14 người mẹ khi họ nhìn thấy hình con, so với khi họ nhìn thấy hình thú cưng. Nhóm tác giả nhận thấy vùng não chịu trách nhiệm cho “cảm xúc, sự kết nối, tính xã hội" đều được kích hoạt tương tự nhau. Vì vậy, rất có thể những người mẹ coi thú cưng tương tự như con, chứ không đơn thuần là một người bạn.

Trong một nghiên cứu thú vị khác của Keller, B và Gierl, H vào năm 2020, hai tác giả đã nghiên cứu dựa trên các quảng cáo thực tế của các thương hiệu, và thu thập khảo sát trên 134 người. Nghiên cứu so sánh giữa quảng cáo chỉ có sản phẩm, có sản phẩm và người, sản phẩm và vật nhằm đo lường mức độ hiệu quả, cảm xúc của quảng cáo trên hai thương hiệu Coca-Cola và Oreo.

Kết quả cho thấy quảng cáo có động vật đem lại hiệu ứng tích cực hơn hẳn. Đối với Coca-Cola, sự xuất hiện của động vật giúp cải thiện đáng kể các yếu tố tin tưởng và kết nối với thương hiệu. Trong khi đó, quảng cáo có người đôi khi lại có tác dụng ngược, tiêu cực hơn so với quảng cáo chỉ có sản phẩm. Đối với Oreo, sự khác biệt của quảng cáo có động vật có tác động tích cực hơn ở tất cả các chỉ số, và tạo ra cách biệt lớn với hai nhóm quảng cáo còn lại.

Cuối cùng, kết quả cũng chỉ ra rằng quảng cáo có động vật đem lại những cảm xúc tích cực, và giảm thiểu sự tiêu cực cho người xem. Có thể thấy động vật mang lại hiệu ứng vui vẻ và bất ngờ cao hơn hẳn so với quảng cáo có con người. Bên cạnh đó, những cảm xúc tiêu cực của con người cũng giảm thiểu đáng kể hoặc thậm chí không có đối với sự xuất hiện của động vật.

Hành động

Với những khảo sát và nghiên cứu kể trên, nhóm tác giả Erasers của Pencil Group nhận định rằng sự xuất hiện của động vật trong quảng cáo đáp ứng được đa dạng mục tiêu của thương hiệu. Ngoài sự đáng yêu, hút mắt người dùng, thú cưng trong quảng cáo còn có sức mạnh thể hiện tính năng sản phẩm, kết nối cảm xúc với người tiêu dùng.

Thêm vào đó, với KOLs là thú cưng, các ngành hàng không cần phải phân biệt quá nhiều về tính chất hay phân khúc ngành hàng. Nói cách khác, thú cưng có thể được sử dụng trong quảng cáo của bất kỳ ngành hàng nào, nếu khách hàng muốn.

Vậy những ngành hàng nào là sân chơi tiềm năng cho thú cưng tại Việt Nam? Thức ăn, dịch vụ cho thú cưng, nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), sữa tươi, các sản phẩm từ sữa, đồ gia dụng, bánh kẹo trẻ em, đồ ăn vặt, khu vui chơi trẻ em, đồ chơi trẻ em, nhà hàng thức ăn nhanh, điện thoại, xe hơi, xe máy đều là những ngành rất phù hợp để viện tới thú cưng trong quảng cáo.

Tuy vậy, nhãn hàng cần phải có trách nhiệm khi sử dụng thú cưng trong quảng cáo. Bất kể nội dung của quảng cáo có như thế nào, thú cưng đều phải được chăm sóc tốt, không nên chịu những tổn hại về mặt thể chất, hoặc đau khổ về tâm lý xuyên suốt quá trình thực hiện quảng cáo.

Các nhà tiếp thị cũng có thể chuẩn bị bác sĩ thú y có mặt ngay tại trường quay để đảm bảo bé cưng được điều trị và chăm sóc thích hợp và kịp thời, bảo vệ bé tránh những thương tích đáng tiếc xảy ra. Các em thú cưng cũng cần ở cùng 1-2 người bạn cho đỡ lạc lõng.

Ngoài ra, thú cưng cũng cần được chuẩn bị một chế độ ăn uống, môi trường nghỉ ngơi phù hợp trong quá trình quay. Và cuối cùng, một bộ quy tắc ứng xử với bé khi quay cũng là một điều cực kỳ cần thiết.