'Nam Ngư nhãn vàng', 'Omachi cây thịt' đưa Masan trở lại đường đua

Trần Anh Thứ tư, 25/07/2018 - 17:20

Doanh thu lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh của Masan tăng trưởng 36,9% so với cùng kỳ nhờ vào chiến lược ‘cao cấp hóa’ các sản phẩm của mình.

Quảng cáo mì ly Omachi cây thịt của Masan Consumer

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang có dấu hiệu chững lại ở cả thành thị và nông thôn, với tốc độ tăng trưởng bình quân chỉ khoảng 5%/năm. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực, đặc biệt là giai đoạn 2016 - 2017.

Tuy nhiên, mới đây Masan Consumer, một trong những nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2018 rất khả quan. 

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, doanh thu thuần của Masan Consumer tăng 36,9% so với cùng kỳ 2017, đạt 7.491 tỷ đồng.

Việc Masan Consumer tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành đến từ việc công ty có đã đưa ra những chiến lược thay đổi trong giai đoạn từ nửa cuối năm 2017 đến nay.

Khảo sát của Nielsen cho thấy, gần 95% người tham gia khảo sát sẵn sàn chấp nhận mức chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm chất lượng cao. Để thích ứng với thói quen tiêu dùng mới này, từ giữa năm ngoái Masan Consumer đã lần lượt công bố các dòng sản phẩm cao cấp từ những thương hiệu chủ lực bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.

Theo Masan Consumer, chiến lược “cao cấp hóa” đã đem lại hiệu quả. Chẳng hạn trong ngành hàng gia vị, ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu sản phẩm của Masan Consumer, mức đóng góp vào doanh thu từ các sản phẩm cao cấp như nhãn hiệu Chin-su, Nam Ngư Nhãn Vàng, Nam Ngư Phú Quốc, Tam Thái Tử Thượng Hạng đã tăng lên 25% trong Quý 2/2018 so với 20% trong Quý 1/2017.

Với ngành hàng chủ lực khác là thực phẩm tiện lợi, đà tăng trưởng được duy trì nhờ vào sự phục hồi của các nhãn hiệu cốt lõi và các phát kiến mới cho giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh, trong đó nổi bật nhất là thành công của thương hiệu mì ly Omachi cây thịt.

Ban Điều hành công ty kỳ vọng doanh thu thực phẩm tiện lợi sẽ đạt khoảng 4.500 tỷ đồng trong năm nay, tăng trưởng 35% so với năm ngoái và nâng tỷ trọng đóng góp của sản phẩm mì ly Omachi cây thịt lên 10-12% vào doanh thu nhãn hàng Omachi.

Các công ty phân tích nhận định, việc các sản phẩm cao cấp tiêu thụ tốt đồng nghĩa với việc biên lợi nhuận của Masan Consumer được cải thiện.

Bên cạnh đó, doanh thu từ những mảng kinh doanh nhỏ hơn như chế biến thịt và đồ uống của tăng mạnh. Đặc biệt là lĩnh vực đồ uống thu về 1.233 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, tăng 24,3% so với nửa đầu năm 2017, chủ yếu là nhờ tăng trưởng của nước tăng lực nhãn hiệu Wake-up 247. 

Ngoài ra nhãn hiệu nước tăng lực “Compact” mới được tung vào tháng 4 cũng được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng thị phần và gia nhập phân khúc nước tăng lực truyền thống. 

Masan Consumer đánh giá, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2018 có thể tăng trưởng lần lượt là 25% và 50% so với năm 2017. Để đạt mục tiêu, công ty vẫn sẽ tiếp tục tung ra các phát kiến mới từ những ngành hàng cốt lõi là gia vị và thực phẩm tiện lợi. 

Công ty dự kiến sẽ tung ra 8 dòng sản phẩm mới từ những thương hiệu đã quá quen thuộc là Chinsu và Omachi để làm bàn đạp giúp người tiêu dùng dễ dàng đón nhận thêm những sản phẩm mới với chất lượng cao cấp hơn.

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  1 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Doanh nghiệp -  22 giờ

Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  1 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  2 giờ

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Bất động sản -  3 giờ

Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Leader talk -  3 giờ

Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.

'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank

'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Tân chủ tịch PGBank có nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.

Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower

Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ecoland, chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower, vừa ký hợp tác chiến lược với Mai Việt Land ngày 24/4 vừa qua để phát triển kinh doanh dự án này.

Đọc nhiều