'Nam Ngư nhãn vàng', 'Omachi cây thịt' đưa Masan trở lại đường đua

Trần Anh Thứ tư, 25/07/2018 - 17:20

Doanh thu lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh của Masan tăng trưởng 36,9% so với cùng kỳ nhờ vào chiến lược ‘cao cấp hóa’ các sản phẩm của mình.

Quảng cáo mì ly Omachi cây thịt của Masan Consumer

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang có dấu hiệu chững lại ở cả thành thị và nông thôn, với tốc độ tăng trưởng bình quân chỉ khoảng 5%/năm. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực, đặc biệt là giai đoạn 2016 - 2017.

Tuy nhiên, mới đây Masan Consumer, một trong những nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2018 rất khả quan. 

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, doanh thu thuần của Masan Consumer tăng 36,9% so với cùng kỳ 2017, đạt 7.491 tỷ đồng.

Việc Masan Consumer tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành đến từ việc công ty có đã đưa ra những chiến lược thay đổi trong giai đoạn từ nửa cuối năm 2017 đến nay.

Khảo sát của Nielsen cho thấy, gần 95% người tham gia khảo sát sẵn sàn chấp nhận mức chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm chất lượng cao. Để thích ứng với thói quen tiêu dùng mới này, từ giữa năm ngoái Masan Consumer đã lần lượt công bố các dòng sản phẩm cao cấp từ những thương hiệu chủ lực bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.

Theo Masan Consumer, chiến lược “cao cấp hóa” đã đem lại hiệu quả. Chẳng hạn trong ngành hàng gia vị, ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu sản phẩm của Masan Consumer, mức đóng góp vào doanh thu từ các sản phẩm cao cấp như nhãn hiệu Chin-su, Nam Ngư Nhãn Vàng, Nam Ngư Phú Quốc, Tam Thái Tử Thượng Hạng đã tăng lên 25% trong Quý 2/2018 so với 20% trong Quý 1/2017.

Với ngành hàng chủ lực khác là thực phẩm tiện lợi, đà tăng trưởng được duy trì nhờ vào sự phục hồi của các nhãn hiệu cốt lõi và các phát kiến mới cho giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh, trong đó nổi bật nhất là thành công của thương hiệu mì ly Omachi cây thịt.

Ban Điều hành công ty kỳ vọng doanh thu thực phẩm tiện lợi sẽ đạt khoảng 4.500 tỷ đồng trong năm nay, tăng trưởng 35% so với năm ngoái và nâng tỷ trọng đóng góp của sản phẩm mì ly Omachi cây thịt lên 10-12% vào doanh thu nhãn hàng Omachi.

Các công ty phân tích nhận định, việc các sản phẩm cao cấp tiêu thụ tốt đồng nghĩa với việc biên lợi nhuận của Masan Consumer được cải thiện.

Bên cạnh đó, doanh thu từ những mảng kinh doanh nhỏ hơn như chế biến thịt và đồ uống của tăng mạnh. Đặc biệt là lĩnh vực đồ uống thu về 1.233 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, tăng 24,3% so với nửa đầu năm 2017, chủ yếu là nhờ tăng trưởng của nước tăng lực nhãn hiệu Wake-up 247. 

Ngoài ra nhãn hiệu nước tăng lực “Compact” mới được tung vào tháng 4 cũng được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng thị phần và gia nhập phân khúc nước tăng lực truyền thống. 

Masan Consumer đánh giá, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2018 có thể tăng trưởng lần lượt là 25% và 50% so với năm 2017. Để đạt mục tiêu, công ty vẫn sẽ tiếp tục tung ra các phát kiến mới từ những ngành hàng cốt lõi là gia vị và thực phẩm tiện lợi. 

Công ty dự kiến sẽ tung ra 8 dòng sản phẩm mới từ những thương hiệu đã quá quen thuộc là Chinsu và Omachi để làm bàn đạp giúp người tiêu dùng dễ dàng đón nhận thêm những sản phẩm mới với chất lượng cao cấp hơn.

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  10 giờ

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  15 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  1 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  8 giờ

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  9 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.