Leader talk
Năng lực mới cho lãnh đạo trong bối cảnh mới
Trong bối cảnh hiện nay, việc quay về với năng lực lõi và giá trị nền tảng sẽ là điều làm nên chân dung nhà lãnh đạo đích thực.
Xuất thân là một bác sĩ, ông Võ Tiến Huy dấn thân vào con đường khởi nghiệp và kinh doanh cách đây 10 năm để rồi đến nay đã gặt hái được nhiều thành công với chuỗi thẩm mỹ viện Kangnam, quy mô hơn 1.000 nhân viên.
Trong nhiều năm đầu khởi nghiệp, ông từng cho rằng có thể thuê những người giỏi về làm cho mình nếu không giỏi về quản trị. Với tư duy đó, ông đã từng thuê các lãnh đạo giỏi hoặc cử các quản lý trong doanh nghiệp đi học về lãnh đạo.
“Nhưng cả hai cách này đều thất bại. Nếu tôi không đủ năng lực thì không thể giữ chân người giỏi, không quản trị được họ, không phát huy được tài năng của họ”, ông Huy chia sẻ trong buổi buổi lễ tốt nghiệp niên khóa 2022 của Học viện PACE.
Doanh nghiệp càng lớn, nhiều bài toán lớn càng được đặt ra buộc người doanh nhân, người đứng đầu doanh nghiệp phải suy tính kỹ càng và việc nâng cao năng lực quản trị của mình. Ông Huy quyết định tham gia các khoá học về lãnh đạo và nhiều chương trình khác.
Nhờ vậy mà tư duy của ông dân thay đổi. Ông nhận ra rằng quản trị doanh nghiệp không thể dựa trên cảm tính mà nó là một môn khoa học và nghệ thuật, quản trị và cai trị là hai thứ khác biệt.
“Tôi cũng thay đổi tư duy về sự học. Tôi học về con người một cách toàn diện, học thay đổi tư tưởng trong kinh doanh để có góc nhìn đúng về kinh doanh và chọn được hướng đi đúng. Học để nâng cao khả năng tự học, học kiến thức và kỹ năng để quản trị doanh nghiệp linh hoạt hơn, trang bị công cụ để quản trị doanh nghiệp hiệu quả”, ông Huy nói.
Nói về sự học, TS. Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Học viện Quản lý PACE cho rằng sự học của ai cũng đẹp và đáng trân trọng nhưng sự học của người lãnh đạo lại còn mang nhiều ý nghĩa vì không chỉ thay đổi mình mà còn làm thay đổi cả một tập thể và thậm chí tác động tích cực đến xã hội.
Những năm vừa qua, cùng với chuyển động của thế giới, nền kinh thương Việt Nam đã trải qua những thăng trầm và biến động chưa từng có. Nhưng “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, ngay giữa bối cảnh bất định, các nhà quản lý và lãnh đạo đã chứng tỏ được sự kiên định của mình với nỗ lực không ngừng nghỉ, với con đường thực học và thực làm để phát triển năng lực lãnh đạo và đạt được thành công bền vững.
Bước vào “thời hoang mang” như bối cảnh hiện nay, việc quay về với năng lực lõi và giá trị nền tảng sẽ là điều làm nên chân dung nhà lãnh đạo đích thực.
Mô tả về bối cảnh văn hoá của thế giới hiện nay, ông Trung nhấn mạnh ba từ: biến động, chóng mặt và khôn lường. Bối cảnh bên ngoài biến động dữ dội, con người cuối cùng cũng quay về với chính mình để tìm sự vững chãi từ bên trong.
“Khi mà vô số giá trị, chuẩn mực và niềm tin hàng ngàn năm nay bị lật đổ, trong khi những giá trị, chuẩn mực và niềm tin mới lại chưa được hình thành, hoặc đã được hình thành nhưng chưa vững chắc, thì đây là lúc chúng ta quay về với giá trị nền tảng của con người. Đó là các giá trị có tính phổ quát và trường tồn, những giá trị mà sẽ đúng với mọi người ở mọi nơi và mọi thời”, ông Trung nói.
Nhà sáng lập Học viện PACE cũng cho rằng trong bối cảnh mới đó, các nhà lãnh đạo mới cần có những năng lực mới.
Bên cạnh những chức danh lãnh đạo vốn đã rất quen thuộc như tổng giám đốc (CEO), giám đốc nhân sự (CHRO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc marketing (CMO)…thì nhiều chức danh lãnh đạo mới cũng được hình thành trong ban lãnh đạo doanh nghiệp theo xu hướng phát triển của thời đại. Chẳng hạn giám đốc chuyển đổi số (CIO) hay giám đốc hạnh phúc (CHO) là những chức danh như vậy.
Để có được một thế hệ lãnh đạo mới, ông Trung cho rằng có hai cách. Một là tuyển dụng các lãnh đạo mới nhưng việc này không hề dễ dàng. Hai là làm mới lãnh đạo cũ với cách làm tốt nhất là bước vào hành trình thực học vì dân trí của chính người lãnh đạo và của doanh nghiệp.
Khung năng lực gồm 4 cấu phần dành cho bất cứ ai ở bất kỳ vị trí nào trong doanh nghiệp bao gồm: văn hoá, chuyên môn, lãnh đạo và các kỹ năng bổ trợ.
Về năng lực văn hoá, ông Trung đặc biệt nhấn mạnh hai chữ nhân bản bởi đó chính là giá trị nền tảng. Nhân là người, bản là gốc. Nhân bản tức là lấy con người mà cụ thể là phẩm giá, độc lập, tự do và hạnh phúc của con người làm gốc. Giá trị đó cần được đặt trên nền tảng của khai minh. Khai là “mở” và minh là “sáng”. Khai minh tức là mở ra con người tăm tối của mình để đưa ánh sáng vào và làm cho con người mình sáng ra.
Về năng lực lãnh đạo, Hiệu trưởng Học viện PACE cho rằng tương lai của lãnh đạo phải là lãnh đạo bằng văn hoá và tự lãnh đạo.
“Bên cạnh cạnh phương thức quản trị truyền thống xưa nay là quản trị theo mục tiêu và chính sách thì phải làm sao để giúp người khác tự lãnh đạo chính họ. Quản trị cuộc đời là nền tảng của mọi quản trị”, ông Trung nói.
Về năng lực chuyên môn, ông Trung cho rằng học không chỉ để lấy bằng hay lấy nghề như trước đây mà thực học của ngày nay phải là học đa ngành và đa kiến thức để có năng lực giải quyết vấn đề. Điều cần bàn đến khi nói về một người lãnh đạo không phải là họ giỏi nghề gì mà là họ giải quyết được vấn đề gì cho tổ chức. Đó mới là giá trị của người lãnh đạo trong bối cảnh mới.
Hậu đại dịch Covid-19 cần những nhà lãnh đạo 'kiên tâm'
6 kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo tài ba
Các nhà lãnh đạo tài ba có khả năng giao tiếp tốt, truyền động lực cho nhóm, giải quyết và giao việc, lắng nghe và phản hồi, linh hoạt khi giải quyết vấn đề ở nơi làm việc không ngừng thay đổi.
Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc
Để thực hành lãnh đạo kiến tạo hạnh phúc, trước hết, lãnh đạo doanh nghiệp phải trở thành người hạnh phúc trong hiện tại.
Mối quan tâm chính của các nhà lãnh đạo mùa Covid
Lãnh đạo doanh nghiệp tập trung vào tái cấu trúc công việc bằng cách tối ưu hóa tiềm năng của con người thông qua xây dựng công việc dựa trên thế mạnh của từng nhân viên.
Liều thuốc thử cho nhà lãnh đạo kiên tâm
Nhà lãnh đạo giỏi là người xử lý được khủng hoảng ngay sau khi khủng hoảng xảy ra. Nhà lãnh đạo kiên tâm là người quản lý được khủng hoảng thậm chí từ trước khi nó xảy ra.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?