Nâng tiêu chuẩn khí thải với ô tô 'tuổi thọ' dưới 20 năm
Nhã Nam
Thứ hai, 01/04/2019 - 16:23
Sau gần 15 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới.
Tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu nhằm thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải.
Cụ thể, đối với ô tô quá cũ có ‘tuổi thọ’ trên 20 năm sản xuất, nhập khẩu, do thời điểm đưa vào sử dụng chưa có kiểm soát khí thải và khó có thể sửa chữa, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức mới nên vẫn sẽ được tiếp tục áp dụng mức khí thải hiện hành (mức 1).
Ô tô sản xuất, nhập khẩu từ sau năm 1999 đến này sẽ áp dụng theo mức 2. Theo đó, các xe sản xuất đến năm 2008 bắt đầu áp dụng vào ngày 1/1/2021. Các xe mới hơn được sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 áp dụng từ ngày 1/1/2020.
Đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ bị thắt chặt việc nhập khẩu khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 kể từ ngày 15/5/2019, thay vì mức 2 như trước đây.
Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo luật Hải Quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15/5/2019 sẽ được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 249/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ôtô quy định tại TCVN 6438:2018 "Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải".
Trước đó, theo quyết định số 249/2005, Thủ tướng ban hành 3 mức kiểm tra khí thải. Tuy nhiên, sau 13 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất, lượng xe ô tô tham gia giao thông đã tăng hơn 3 lần và tiếp tục gia tăng tốc độ ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn.
Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.
Ngày 1/9/2011, trong Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ ngày 1/1/2017 và mức Euro 5 từ 1/1/2022. Tuy nhiên, ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cũ quy định cách đây hơn 10 năm.
Trong Báo cáo về chất lượng không khí toàn cầu 2018 của tổ chức IQAir AirVisual hợp tác với Greenpeace Đông Nam Á, Hà Nội đang là thành phố ô nhiễm thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ đứng sau Jakarta, thuộc Indonesia.
Kể từ khi Thoả thuận Paris lịch sử được thông qua ba năm trước đây, cộng đồng quốc đã nỗ lực cùng nhau xây dựng Chương trình công tác thực hiện Thoả thuận Paris, tuy nhiên, dự thảo này vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục được tháo gỡ.
Mặc dù đàm phán biến đổi khí hậu hiện nay đã đạt được sự nhất trí trong cộng đồng quốc tế, cam kết và triển khai còn chậm chạp, gia tăng rủi ro đối với phát triển của nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam.
Mục tiêu của chương trình nhằm tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của con người và các hệ thống tự nhiên, tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế carbon thấp
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.