Nâng tiêu chuẩn khí thải với ô tô 'tuổi thọ' dưới 20 năm
Nhã Nam
Thứ hai, 01/04/2019 - 16:23
Sau gần 15 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới.
Tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu nhằm thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải.
Cụ thể, đối với ô tô quá cũ có ‘tuổi thọ’ trên 20 năm sản xuất, nhập khẩu, do thời điểm đưa vào sử dụng chưa có kiểm soát khí thải và khó có thể sửa chữa, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức mới nên vẫn sẽ được tiếp tục áp dụng mức khí thải hiện hành (mức 1).
Ô tô sản xuất, nhập khẩu từ sau năm 1999 đến này sẽ áp dụng theo mức 2. Theo đó, các xe sản xuất đến năm 2008 bắt đầu áp dụng vào ngày 1/1/2021. Các xe mới hơn được sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 áp dụng từ ngày 1/1/2020.
Đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ bị thắt chặt việc nhập khẩu khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 kể từ ngày 15/5/2019, thay vì mức 2 như trước đây.
Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo luật Hải Quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15/5/2019 sẽ được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 249/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ôtô quy định tại TCVN 6438:2018 "Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải".
Trước đó, theo quyết định số 249/2005, Thủ tướng ban hành 3 mức kiểm tra khí thải. Tuy nhiên, sau 13 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất, lượng xe ô tô tham gia giao thông đã tăng hơn 3 lần và tiếp tục gia tăng tốc độ ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn.
Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.
Ngày 1/9/2011, trong Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ ngày 1/1/2017 và mức Euro 5 từ 1/1/2022. Tuy nhiên, ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cũ quy định cách đây hơn 10 năm.
Trong Báo cáo về chất lượng không khí toàn cầu 2018 của tổ chức IQAir AirVisual hợp tác với Greenpeace Đông Nam Á, Hà Nội đang là thành phố ô nhiễm thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ đứng sau Jakarta, thuộc Indonesia.
Kể từ khi Thoả thuận Paris lịch sử được thông qua ba năm trước đây, cộng đồng quốc đã nỗ lực cùng nhau xây dựng Chương trình công tác thực hiện Thoả thuận Paris, tuy nhiên, dự thảo này vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục được tháo gỡ.
Mặc dù đàm phán biến đổi khí hậu hiện nay đã đạt được sự nhất trí trong cộng đồng quốc tế, cam kết và triển khai còn chậm chạp, gia tăng rủi ro đối với phát triển của nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam.
Mục tiêu của chương trình nhằm tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của con người và các hệ thống tự nhiên, tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế carbon thấp
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.