Phát triển bền vững
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Một buổi sáng đầu tháng 10, tại thành phố sang trọng bậc nhất thế giới Dubai, anh Lê Anh, trước hàng trăm khán giả quốc tế, tiếp tục kể câu chuyện về hành trình của chai nhựa, từ khi vứt vào thùng rác, cho tới được thu gom, chuyển về nhà máy tái chế để sẵn sàng quay trở về một vòng đời chai nhựa mới.
“Tôi thích được kể những câu chuyện, vẫn là câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa về sự đóng góp của chúng tôi cho môi trường, xã hội”, ông Lê Anh nói về cương vị hiện tại – Giám đốc phát triển bền vững của Công ty CP Nhựa tái chế Duytan.

Ở một lĩnh vực khác là nông nghiệp, chăn nuôi, bà Nguyễn Thu Thủy, Giám đốc phát triển bền vững khu vực châu Á của Tập đoàn Hoàng gia De Heus (Hà Lan), cũng thích kể những câu chuyện.
Mỗi câu chuyện, có thể mộc mạc, dung dị như cách nhân viên kinh doanh của De Heus thuyết phục người dân chăm sóc sức khỏe vật nuôi để tránh phải dùng kháng sinh, cho đến những kế hoạch lớn như phát triển vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, đều mang nhiều dư âm và ý nghĩa.

De Heus và Nhựa tái chế Duytan là hai trong số không ít doanh nghiệp đang bài bản hóa chiến lược phát triển bền vững của mình bằng việc đặt ra một vị trí lãnh đạo chuyên biệt về phát triển bền vững.
Bà Thủy và ông Lê Anh là hai nhân sự được gánh vác trọng trách là những người đầu tiên đảm nhiệm vị trí đặc biệt này. Họ kể những câu chuyện truyền cảm hứng về doanh nghiệp của mình và cũng đang khắc họa chân dung của những giám đốc phát triển bền vững – vị trí then chốt cho chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới.
Chân dung những giám đốc phát triển bền vững

Theo khảo sát mới đây của PwC, 25% doanh nghiệp tham gia trả lời cho biết đã bổ nhiệm một nhân sự làm giám đốc phát triển bền vững, với KPI và mục tiêu rõ ràng, có vai trò, quyền hạn trong thúc đẩy các chương trình phát triển bền vững, đưa ra các quyết định liên quan và chịu trách nhiệm báo cáo trước hội đồng quản trị.
Động thái này diễn ra trong xu thế phát triển bền vững, ESG đang trở thành một chủ đề trọng tâm của quản trị doanh nghiệp. Thị trường đòi hỏi nâng cao tiêu chuẩn, hành lang pháp lý siết chặt các vấn đề về môi trường, xã hội, cổ đông của công ty cũng yêu cầu những mô hình bền vững, đem lại giá trị trường tồn thay vì chạy theo lợi nhuận trước mắt.
Các doanh nghiệp đến với phát triển bền vững theo nhiều cách khác nhau. Đơn cử, đối với Nhựa tái chế Duytan, là công ty sản xuất nhựa tái chế chất lượng cao từ rác thải ngay tại Việt Nam, phát triển bền vững trở thành sứ mệnh gắn với doanh nghiệp ngay từ ngày đầu thành lập.
Hay như với De Heus, hành trình phát triển bền vững được định hình và bài bản hóa từ những hoạt động mang tính trách nhiệm xã hội và cả những nỗ lực hỗ trợ người chăn nuôi – những đối tác quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.
Hành trình phát triển bền vững của hai doanh nghiệp khác nhau từ lĩnh vực, xuất phát điểm nhưng tìm đến cùng một điểm chạm là thiết lập vị trí lãnh đạo chuyên biệt cho phát triển bền vững. Câu hỏi là doanh nghiệp chọn ai cho trọng trách này?
Bà Thủy gia nhập đại gia đình De Heus từ 12 năm trước, khi còn là du học sinh ngành quản trị kinh doanh, lựa chọn tham gia De Heus vì “có cơ hội quay về Việt Nam thực tập”.

Hơn một thập kỷ gắn bó với doanh nghiệp hàng đầu thế giới về nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi, bà Thủy được trao cơ hội thử sức ở nhiều vị trí, từ quản lý dự án, phát triển kinh doanh, M&A, truyền thông, marketing, trước khi chính thức được bổ nhiệm làm giám đốc phát triển bền vững khu vực châu Á.
Hành trình sự nghiệp có phần đặc biệt với đa dạng vị trí chuyên môn giúp bà Thủy hiểu rõ hoạt động kinh doanh của công ty. Đây là nền tảng thuận lợi để đảm nhiệm vai trò giám đốc phát triển bền vững bởi các giải pháp bền vững cần được triển khai đồng bộ ở nhiều khâu vận hành của doanh nghiệp.
“Nếu tôi là tay ngang, không đi lên từ các vị trí chuyên môn khác ở De Heus, không hiểu về công ty, về văn hóa doanh nghiệp, có thể công việc giám đốc phát triển bền vững sẽ khó khăn và cần nhiều thời gian để thích nghi hơn rất nhiều”, bà Thủy cho biết.
Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố thuận lợi đó, bà Thủy không tránh khỏi những thách thức, bắt đầu ở ngay trong nội bộ công ty, khi phải thuyết phục những đồng nghiệp thấu hiểu và sẵn sàng đưa những tiêu chí phát triển bền vững vào trong công việc thường ngày.

“Ai cũng có công việc
của riêng mình, cũng bận rộn với những KPI riêng. Phải mất nhiều thời gian để
thuyết phục được họ rằng, các mục tiêu bền vững có thể là cách hiệu quả để đạt được
cả những mục tiêu về kinh doanh”, bà Thủy cho biết.
Từ thách thức đó, bà Thủy cho rằng, vị trí giám đốc phát triển bền vững cần có tinh thần không ngại khó khăn, sẵn sàng cống hiến, luôn kiên trì và bền bỉ, bên cạnh yếu tố sáng tạo để đưa ra những sáng kiến, giải pháp mới hữu ích cho doanh nghiệp.
Tinh thần ấy càng quan trọng hơn trong ngành nông nghiệp, lĩnh vực liên quan đến dinh dưỡng, sức khỏe của con người.
Còn với vị giám đốc phát triển bền vững của Nhựa tái chế Duytan có xuất phát điểm từ một cử nhân ngành điện, điện tử, sau đó lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Hà Lan.
Ông Lê Anh từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý ở các lĩnh vực chuyên môn về thương mại và marketing, trước khi trở thành giám đốc phát triển bền vững của nhà tái chế nhựa hàng đầu Việt Nam.
Đảm nhiệm công việc quản trị chuyên môn ở lĩnh vực còn rất mới tại Việt Nam có lẽ là thách thức không nhỏ.
Tuy nhiên, với kinh nghiệm làm việc phong phú, sự hiểu biết về ngành nhựa và cả những mối quan hệ chất lượng với các doanh nghiệp, nhãn hàng toàn cầu và đội ngũ chuyên gia quốc tế, ông Lê Anh nhanh chóng bắt nhịp và tìm thấy nhiều điều thú vị với vị trí giảm đốc phát triển bền vững.

Ông Lê Anh chia sẻ rằng, sự thú vị của công việc đối với ông đến từ cơ hội được hợp tác với các tổ chức phát triển và cả các bộ, ban, ngành của Nhà nước để triển khai nhiều hoạt động, dự án tạo ra tác động tới môi trường và xã hội, tuy nhiên không hề rời xa khỏi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
“Tôi cảm thấy bản thân mình và doanh nghiệp được đóng góp nhiều và những đóng góp đó có ý nghĩa thực chất”, ông Lê Anh nói với TheLEADER.
Cũng bởi vì những đóng góp cần mang ý nghĩa thực chất, theo anh Lê Anh, yếu tố tạo nên một nhân sự tiềm năng đảm nhiệm vị trí giám đốc phát triển bền vững được thể hiện qua thái độ và tư duy trong mỗi hoạt động hàng ngày.
Đó là luôn ý thức bảo vệ môi trường, ý thức đóng góp cho xã hội bằng những điều nhỏ nhất, từ việc vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn hay từ chối những sản phẩm kém thân thiện với môi trường.
Truyền cảm hứng
Đảm nhiệm vai trò giám đốc phát triển bền vững, ông Lê Anh được biết đến như “người kể chuyện” nhà Nhựa tái chế Duytan và là diễn giả quen thuộc ở các sự kiện về tái chế, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Qua những câu chuyện, ngành công nghiệp tái chế dường như đến gần hơn với công chúng. Không còn hình ảnh một ngành công nghiệp manh mún, lạc hậu, Nhựa tái chế Duytan trở thành hình mẫu đại diện cho ngành tái chế tiên tiến, hiện đại, hiệu quả không thua kém gì so với các mô hình của các nước phát triển.
“Nếu chúng ta làm tốt nhưng không chia sẻ thì làm sao tạo được giá trị lan tỏa”, ông Lê Anh nhận xét.
Nếu chúng ta làm tốt nhưng không chia sẻ thì làm sao tạo được giá trị lan tỏa?
Ông Lê Anh
Giám đốc phát triển bền vững Nhựa tái chế Duytan

Theo Giám đốc phát triển bền vững của Nhựa tái chế Duytan, điều quan trọng nhất khi kể những câu chuyện bền vững của doanh nghiệp là nói đúng, nói thật, không tô vẽ hoa mỹ hay nói quá về những điều chưa làm được.
Có như vậy, mỗi câu chuyện không chỉ mang ý nghĩa truyền thông mà còn có tác dụng truyền cảm hứng, bên cạnh việc mở ra những cơ hội hợp tác với các bên liên quan. Qua đó, Nhựa tái chế Duytan có thể làm tốt hơn, tạo thêm nhiều giá trị hơn và cũng giúp phát triển hoạt động kinh doanh, tối ưu giá trị đem lại.
Quan trọng hơn, sự sẻ chia và kết nối tạo ra một cộng đồng cùng hành động, theo ông Lê Anh, cùng cố gắng hết mình “vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp”.
Còn bà Thủy, vẫn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp giám đốc phát triển bền vững dù được công ty gợi ý cho một vị trí lãnh đạo mới. Không phải vì mong muốn ổn định hay ngại thay đổi, chị Thủy tìm thấy niềm cảm hứng cũng như những sứ mệnh chưa hoàn thành ở công việc mình đang đảm nhiệm.
“Sứ mệnh của tôi, khi làm một giám đốc phát triển bền vững, là tạo ra tư duy bền vững cho tất cả mọi người, bắt đầu từ chính những đồng nghiệp trong mái nhà chung De Heus. Đó không phải sứ mệnh dễ dàng nhưng tôi cứ bước đi từng ngày, mỗi ngày tôi trao đổi với một nhân sự, giúp họ hiểu được ý nghĩa của phát triển bền vững, dần dần sẽ tạo ra thay đổi đáng kể”, chị Thủy nói với TheLEADER.
Sứ mệnh của tôi, một giám đốc phát triển bền vững, là tạo ra tư duy bền vững cho tất cả mọi người, bắt đầu từ chính những đồng nghiệp trong mái nhà chung De Heus

Mỗi nhân sự thấu hiểu về phát triển bền vững là thêm một cơ hội để De Heus lan tỏa giá trị bền vững tới chuỗi giá trị, từ những nhà cung ứng cho tới bà con nông dân đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của De Heus trong canh tác nông nghiệp.
Với ngành nông nghiệp, mỗi thay đổi nhỏ có thể tạo ra tác động lớn và lâu dài. Chẳng hạn, dự án khiến chị Thủy tự hào nhất là hành trình bền bỉ của De Heus thuyết phục bà con nông dân không lạm dụng kháng sinh trên vật nuôi thông qua đầu tư chuồng trại đảm bảo an toàn sinh học, tránh dịch bệnh.
Thực phẩm từ chăn nuôi không còn dư lượng kháng sinh giúp giảm thiểu tình trạng kháng kháng sinh trên người – một hiểm họa y tế, sức khỏe thậm chí còn nguy hiểm không kém gì bệnh ung thư.
Qua từng dự án, cảm nhận từng thay đổi tích cực tới cộng đồng là cách chị Thủy tìm kiếm ý nghĩa của công việc đang đảm nhiệm. Quan trọng hơn, với nỗ lực bền bỉ, chị Thủy tin rằng, không nhất thiết phải làm trong lĩnh vực phát triển bền vững mà mỗi nhân sự của De Heus, rộng hơn là mỗi cá nhân trong xã hội, đều có thể tạo ra sự khác biệt để hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.
Coi cộng đồng là di sản để phát triển bền vững
Chuyện từ chai nhựa tái sinh trên đất Mỹ
Thay vì nhập khẩu phế liệu, có một doanh nghiệp đang tận dụng rác thải của Việt Nam, tái chế ngay tại Việt Nam ra sản phẩm chất lượng cao bán cho Mỹ, châu Âu.
Kinh tế tuần hoàn ‘rẻ’ hay ‘đắt’?
Chi phí lớn là một trong những thách thức phổ biến thường được doanh nghiệp liệt kê khi nhắc đến câu chuyện chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.
Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu
Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
OCB ký kết hợp tác chiến lược cùng tập đoàn công nghệ CMC
OCB đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghệ CMC mới đây, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình chuyển đổi số, kiến tạo hệ sinh thái tài chính - công nghệ - viễn thông hiện đại, hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển bền vững.
Gốm Gia Nguyễn: Kiên định trên con đường nâng tầm gốm Việt
Từ tình yêu gốm của một người con Bát Tràng, bà Nguyễn Thị Thu Giang kiên định trên con đường nâng tầm ngành gốm truyền thống với thương hiệu Gốm Gia Nguyễn.
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Điều khiến thương vụ IPO VPS hấp dẫn giới đầu tư?
Nền tảng công nghệ và một bảng cân đối kế toán lành mạnh là những lợi thế cạnh tranh cốt lõi giúp VPS trở nên khác biệt trong ngành chứng khoán.
CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
Chủ tịch VACD Nguyễn Đức Thuận: Năng lực quản trị quyết định vận mệnh doanh nghiệp
Năng lực quản trị không chỉ là thước đo tầm vóc của người lãnh đạo mà còn là nền móng để định hình sức mạnh doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới.