Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Kiều Mai
Thứ sáu, 17/10/2025 - 09:41
Nghe audio
0:00
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
Tập đoàn Phúc Sinh ngày 16/10 công bố đã chính thức đạt được chứng nhận ISO 14064-1:2018 – tiêu chuẩn quốc tế về kiểm kê khí nhà kính – từ Tổ chức chứng nhận quốc tế TUV NORD.
Chứng nhận này đã giúp Phúc Sinh trở thành tập đoàn đầu tiên tại Việt Nam triển khai kiểm kê khí nhà kính cho toàn bộ hệ thống nhà máy sản xuất hồ tiêu và cà phê.
Trao đổi bên lề, ông Đặng Bùi Khuê, Giám đốc Chứng nhận tại TUV NORD Việt Nam, cho biết, các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các đơn vị sản xuất thường ngại việc kiểm kê phát thải khí nhà kính ở phạm vi 3 – tức là phạm vi toàn bộ chuỗi cung ứng – bởi quá trình này cần nhiều nguồn lực và thời gian.
“Đây là điểm cộng rất lớn do hầu hết doanh nghiệp chỉ dừng lại ở kiểm kê ở phạm vi 1 (phát thải trực tiếp từ việc tiêu thụ nhiên liệu) hoặc phạm vi 2 (phát thải gián tiếp từ việc mua năng lượng từ bên thứ ba)”, ông Khuê giải thích.
Kiểm kê ở phạm vi 3 sẽ đòi hỏi việc giám sát toàn bộ chuỗi cung ứng, từ các nguồn không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát trực tiếp, như nhà cung cấp, vận chuyển và phân phối sản phẩm…
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, cho biết, động lực kiểm kê của doanh nghiệp đến từ việc nhận thức quá trình này ngày càng quan trọng.
“Chúng tôi không chờ đợi các quy định mà sẵn sàng hành động trước, tạo ra điều kiện thuận lợi và lợi thế cạnh tranh khi gọi vốn hay xuất khẩu sản phẩm. Nhiều người cho rằng làm thì sẽ mất thêm nhiều chi phí, nhưng tôi cho rằng khi chủ động, doanh nghiệp sẽ không bị rơi vào tình trạng bị kéo đi, gia tăng áp lực với những hoạt động đang triển khai”, ông Thông cho biết thêm.
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh và chứng nhận SO 14064-1:2018
“Sản xuất là ngành phát ra không ít khí thải, nên tôi luôn băn khoăn làm sao để sản xuất xanh nhất, ít tốn kém nhất, như làm sao dùng ít điện hơn, ít nước hơn. Tại Phúc Sinh, chúng tôi thúc đẩy tự động, sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng để giảm phát thải”, ông Thông chia sẻ.
Lãnh đạo Phúc Sinh nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn không chỉ giảm phát thải trong hoạt động sản xuất mà còn hướng tới mục tiêu ‘Sản xuất cà phê không phát thải’ và đạt tín chỉ carbon trong tương lai. Đây là trách nhiệm và cũng là cơ hội để Phúc Sinh đóng góp cho mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam và cộng đồng quốc tế”.
Song song với việc kiểm kê khí nhà kính, đại diện Phúc Sinh cho biết thêm, tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư vào năng lượng tái tạo, tối ưu hóa quy trình sản xuất, và mở rộng hợp tác với nông dân theo tiêu chuẩn Rainforest Alliance.
Những nỗ lực này nhằm tạo nên chuỗi cung ứng cà phê và hồ tiêu bền vững, đồng thời hỗ trợ sinh kế cho hàng nghìn nông hộ tại các vùng nguyên liệu như Sơn La, Đắk Lắk, Đắk Nông.
Thành lập từ năm 2001, Phúc Sinh hiện là tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất – xuất khẩu nông sản, gia vị, cà phê và hồ tiêu. Doanh nghiệp hiện sở hữu sáu nhà máy hiện đại, vùng nguyên liệu hơn 20.000ha và hệ thống xuất khẩu tới hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Không chỉ là nhà xuất khẩu uy tín, Phúc Sinh còn là doanh nghiệp Việt tiên phong trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản bền vững, ứng dụng công nghệ chế biến hiện đại, nâng cao giá trị nông sản Việt và khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Tại thị trường nội địa, thương hiệu K COFFEE trực thuộc Tập đoàn Phúc Sinh phát triển với định hướng mang đến các sản phẩm cà phê đặc nguyên chất, an toàn, tốt cho sức khỏe và góp phần lan tỏa lối sống bền vững đến người tiêu dùng Việt Nam.
Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
Sự kiện khai trương không chỉ là bước tiến tiếp theo trong chiến lược mở rộng hệ thống K Coffee tại miền Bắc, mà còn cho thấy sự kiên định với phát triển dài hạn của Phúc Sinh.
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.
Sabeco công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ tại các khu vực chịu ảnh hưởng.
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.