Phát triển bền vững

Nền kinh tế rác thải nở rộ tại ASEAN

Phạm Sơn Thứ ba, 21/02/2023 - 22:45

Thay vì bị vứt bỏ, rác thải đang trở thành “mỏ vàng” được nhiều startup khai thác.

Green Connect nhận gói tài trợ từ Mondelez Kinh Đô

Với diện tích tương đương 200 sân bóng đá, Bantar Gebang là bãi rác lớn nhất tại Indonesia. Nhiều nguồn tin còn khẳng định, đây là bãi rác lớn nhất trên thế giới.

Bãi rác khổng lồ này cũng là “nhà” của hơn 3 nghìn người dân, từ người già đến trẻ em, sinh sống bằng nghề nhặt nhạnh những thứ còn giá trị. Đối với họ, mùi hôi thối, nguy cơ lây nhiễm bệnh tật có lẽ cũng chẳng đáng lo bằng nỗi sợ núi rác khổng lồ bị “sạt lở”. Tiếp nhận 7 nghìn tấn rác thải mỗi ngày, núi rác ở Bantar Gebang cao hơn tòa nhà 15 tầng.

Indonesia là quốc gia phát sinh nhiều chất thải rắn đô thị nhất tại khu vực ASEAN, với 64 triệu tấn mỗi năm, theo nghiên cứu của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Dự báo, lượng rác thải sẽ còn phát sinh nhiều hơn nữa trong tương lai, nếu không có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Hầu như tất cả các quốc gia ASEAN đều đang phải đối diện với tình trạng tương tự Indonesia. Cũng theo nghiên cứu của UNEP, Thái Lan là quốc gia xếp thứ 2 khu vực về chất thải rắn đô thị, với khoảng 26,8 triệu tấn mỗi năm, còn Việt Nam xếp ở vị trí thứ 3 với 22 triệu tấn mỗi năm.

Cuộc khủng hoảng về chất thải rắn xảy ra tại các quốc gia ASEAN như một hệ lụy tất yếu của quá trình tăng trưởng mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn dân số. Rác thải cũng từ đó trở nên phức tạp, đặt ra thách thức lớn đối với hệ thống xử lý chất thải vốn đã lạc hậu.

Nhiều chiến lược cấp quốc gia đã được ban hành tại ASEAN, với kỳ vọng tìm ra cách thức tiếp cận mới để chặn đứng cuộc khủng hoảng chất thải rắn. Bên cạnh các giải pháp mang tính đầu – cuối như giảm thiểu rác từ nguồn, cách tiếp cận “biến rác thải thành tài nguyên” cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà còn khu vực tư nhân.

Công ty Robries đang nổi lên như một startup triển vọng tại Indonesia, với hoạt động chính là tái chế rác thải nhựa thành đồ gia dụng. Đặt mục tiêu phủ sóng khắp thị trường đông dân nhất Đông Nam Á và đưa sản phẩm ra quốc tế, bà Syukriyatun Niamah, nhà sáng lập Robries, kỳ vọng không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn tạo ra tác động lan tỏa giúp nâng cao ý thức người tiêu dùng.

Cùng chung ý tưởng tái chế nhựa thành sản phẩm từ đồ gia dụng, nội thất, đồ dùng cá nhân cho đến vật liệu xây dựng. PLASTICPeople là startup duy nhất của Việt Nam lọt vào top 5 chương trình Thử thách tái chế rác thải nhựa Đông Nam Á.

Mạnh dạn tận dụng cơ hội khởi nghiệp với kinh tế tuần hoàn

Tuy nhiên, rác thải nhựa không phải là vấn đề duy nhất. Thực tế, mùi hôi thối hay màu đen của sông hồ ô nhiễm hay khí thải nhà kính gây ra chủ yếu bởi rác thải hữu cơ, thành phần chiếm khoảng 50% lượng rác thải đô thị tại các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó, rác hữu cơ lẫn trong phế liệu cũng là nguyên nhân khiến phế liệu mất đi giá trị tái chế.

Rác thải hữu cơ đang là “mỏ vàng” được các startups khai thác. Nổi bật trong đó là Green Connect, doanh nghiệp xã hội của doanh nhân Huỳnh Hạnh Phúc. Thông qua dự án Larva Yum, Green Connect sử dụng rác hữu cơ nuôi ấu trùng ruồi lính đen, làm thức ăn chăn nuôi phục vụ ngành nông nghiệp hữu cơ. Mới đây, Green Connect đã nhận được khoản tài trợ trị giá 30 nghìn USD của Mondelez Kinh Đô và Quỹ Mondelez International's Sustainable Futures.

Mô hình tương tự được áp dụng với FlyFarm, công ty startup có trụ sở tại Singapore. Nhận được khoản đầu tư 5 triệu USD ngay từ vòng hạt giống, FlyFarm đang lên kế hoạch mở rộng kinh doanh sang thị trường châu Úc. Đây cũng là 1 trong 10 startups hàng đầu thế giới về quản lý chất thải hữu cơ, theo xếp hạng của tổ chức phi chính phủ Earth.Org.

Khởi nghiệp về kinh tế tuần hoàn đang nở rộ trên toàn khu vực Đông Nam Á. Điều này xuất phát không chỉ từ mong muốn giải quyết thực trạng ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng mà còn bởi những tiềm năng và cơ hội to lớn. “Thách thức về khủng hoảng chất thải có thể là cơ hội nếu các nước ASEAN chuyển cách tiếp cận từ rác thải thành tài nguyên”, UNEP nhận xét.

Cơ hội ấy đang được hiện thực hóa với nhiều chính sách khuyến khích, đơn cử như Luật Bảo vệ môi trường 2020 của Việt Nam đã lần đầu tiên luật hóa khái niệm kinh tế tuần hoàn, những chính sách khuyến khích tái chế xuất hiện từ năm 1980 và được cập nhật liên tục của Singapore hay mô hình Sinh học – tuần hoàn của Thái Lan.

Tuy nhiên, Nikkei Asia Review bình luận, thách thức lớn đối với doanh nghiệp startup hiện tại là khả năng huy động vốn bị thu hẹp do những bất ổn mang tính vĩ mô ở khu vực cũng như trên thế giới. Dưới tác động của áp lực lạm phát, các hoạt động đầu tư, mua bán sáp nhập liên quan đến các dự án bền vững tại ASEAN đã liên tục kể từ sau quý I/2022, dự kiến tiếp tục giảm trong quý I/2023, theo dữ liệu của Refinitiv.

Trong bối cảnh đó, chính sách hỗ trợ mang tính chuyên biệt cho kinh tế tuần hoàn được đánh giá cao, đặc biệt là hệ sinh thái toàn diện cho các startups, từ đội ngũ mentor cho tới hỗ trợ kết nối với nhà đầu tư tiềm năng. Đây là cách các quỹ đầu tư có thể thực hiện để xanh hóa danh mục cũng như đóng góp cho một tương lai bền vững và tiềm năng.

Dấu ấn kinh tế tuần hoàn năm 2022

Dấu ấn kinh tế tuần hoàn năm 2022

Phát triển bền vững -  2 năm

Năm 2022 là một năm mang tính bước ngoặt và bản lề trong tiến trình chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Sức mạnh ngành nông nghiệp gắn với giá trị tuần hoàn

Sức mạnh ngành nông nghiệp gắn với giá trị tuần hoàn

Phát triển bền vững -  2 năm

Ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, ngăn ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu là chìa khóa để đảm bảo an ninh lương thực, đóng góp tích cực vào mục tiêu khí hậu, đồng thời tạo ra cơ hội kinh tế lớn.

Tạo giá trị từ kinh tế tuần hoàn

Tạo giá trị từ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  2 năm

Động cơ thực hiện bước chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn nằm ở bài toán làm thế nào để tạo ra giá trị và lợi ích thiết thực từ mô hình này.

Kinh tế tuần hoàn nhìn từ sản phẩm tái chế

Kinh tế tuần hoàn nhìn từ sản phẩm tái chế

Phát triển bền vững -  2 năm

Kinh tế tuần hoàn chỉ có thể phát triển khi người tiêu dùng chấp nhận sử dụng sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  2 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  2 ngày

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

Phát triển bền vững -  2 ngày

 Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  3 ngày

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  14 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  15 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  18 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  18 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.