Doanh nghiệp
CEO Mobiistar và chiến lược đưa điện thoại Việt 'đi thật xa để trở về'
Ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar khẳng định 2018 là một năm đáng nhớ, khi thương hiệu điện thoại Việt Nam này tiến quân sang Ấn Độ, nhưng đi cùng với đó là những khó khăn.

Chính thức đặt chân lên đất Ấn Độ vào cuối tháng 5/2018, câu chuyện "mang chuông đi đánh xứ người" của Mobiistar đặc biệt thu hút giới truyền thông, bởi đây là thương hiệu Việt Nam hiếm hoi lần đầu đem sản phẩm điện thoại ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện Techforum 2018, ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar khẳng định: "2018 là một năm đáng nhớ với Mobiistar, nhiều dấu mốc, nhưng cũng nhiều khó khăn với chúng tôi".
Ông Kha cho hay, việc tiến quân sang Ấn Độ là một bước tiến dài với thương hiệu điện thoại Việt Nam. Nhưng ngược lại, tại quê nhà, Mobiistar đang có dấu hiệu đi ngang sau khi đạt được gần 3% thị phần smartphone tại Việt Nam và tạm xếp thứ 4.
Nói về những khó khăn ở thời điểm hiện tại, CEO Mobiistar không phủ nhận, phân khúc truyền thống của công ty đang bị thu hẹp. Chưa kể, nỗ lực vươn lên phân khúc sản phẩm cao hơn đang gặp khó khăn, khi nhiều hãng điện thoại lớn vào Việt Nam giành thị phần.
"Nhiều người nói rằng Mobiistar đang gặp khó ngay trên sân nhà. Nhưng chúng tôi lại thấy vui, vì qua đó có được sự ủng hộ của các đối tác kinh doanh, các nhà bán lẻ, lẫn người tiêu dùng trong nước", ông Kha cười.
Vượt lên chính mình
Trước thực trạng đó, giải pháp được ban lãnh đạo Mobiistar đưa ra là công ty phải "tự vượt lên chính mình".
"Chúng tôi gọi đây là chiến lược... đi thật xa để trở về", slogan của Mobiistar khiến cả khán phòng ồ lên.
Lý giải về chiến lược này, CEO Ngô Nguyên Kha cho hay, bản thân ông trước khi chọn thị trường Ấn Độ đã đi tới nhiều nước xa xôi ở Trung Đông, Châu Phi... Tới cuối cùng, ông và ban lãnh đạo quyết định thử vận may của mình tại Ấn Độ vì đây là một thị trường hấp dẫn, đông dân, và đang trên đà tăng trưởng cao.
Lấy dẫn chứng, vị CEO này cho biết, năm ngoái thị trường smartphone Ấn Độ tăng trưởng tới 18%, trong khi Việt Nam là dưới 2 con số. Trung bình mỗi tháng, Ấn Độ tiêu thụ 10 triệu máy, nghĩa là cao gấp 10 lần Việt Nam. Bên cạnh đó, vì là thị trường mới nổi, nên nhà mạng áp dụng nhiều công nghệ mới, kích thích người tiêu dùng mua sắm.
Tham chiến thị trường Ấn Độ đã được hơn 3 tháng, ông Kha không tiết lộ doanh số bán hàng của Mobiistar, nhưng khẳng định bước đầu đã thu về những tín hiệu tích cực.
"Báo chí tại Ấn Độ tỏ ra thích thú với điện thoại Mobiistar. Về phía nhà bán hàng, họ tin tưởng chúng tôi hơn khi biết Mobiistar hợp tác cùng trang Thương mại Điện tử Flipkart. Một số người bạn Ấn Độ thì nói với tôi rằng, khả năng chụp ảnh selfie của điện thoại Mobiistar là tuyệt vời trong tầm giá", vị CEO chia sẻ.
Với bàn đạp là kênh bán hàng online số một tại Ấn Độ, Mobiistar dự kiến sẽ tiếp tục tấn công các kênh offline - kênh bán lẻ truyền thống. Ở thời điểm hiện tại, thương hiệu Việt Nam đã tiếp cận được 10/29 bang của Ấn Độ, trải dọc từ miền Nam lên phía Bắc.
"Cơ hội và điều kiện đã đầy đủ, bài toán bây giờ là Mobiistar sẽ mang gì vào thị trường?", ông Kha đặt vấn đề.
Đi thật xa để trở về

Vẫn là triết lí Mobiistar theo đuổi trước đây, CEO Mobiistar cho hay, dù là ở Việt Nam hay Ấn Độ, công ty vẫn theo đuổi chiến lược tập trung vào sản phẩm.
Ông lấy dẫn chứng: "Người Ấn khá ngạc nhiên với những gì thương hiệu Mobiistar đã làm được. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gia nhập thị trường với tâm thế cởi mở, không ngần ngại chia sẻ cách làm tiếp thị, cách tiếp cận thị trường. Lạc quan mà nói, Mobiistar tự tin là sản phẩm của mình sống được".
Quay trở lại slogan "Đi thật xa để trở về", ông Kha bật mí, chiến lược này giống như Mobiistar đang đi tầm sư học đạo ở Ấn Độ để khi quay trở lại Việt Nam có thể giải quyết được bài toán của thị trường smartphone trong nước.
Cụ thể, ở quê nhà Việt Nam, hiện có 2 bài toán chờ Mobiistar đưa ra lời giải.
Đầu tiên là bài toán về chuỗi cung ứng. CEO Ngô Nguyên Kha không phủ nhận, tại Việt Nam, các nhà cung ứng, các đối tác đã hỗ trợ Mobiistar rất nhiều, nhưng điều kiện tại Việt Nam chưa phải là tốt nhất. Vì thế, Mobiistar cần một môi trường chuyên nghiệp và tân tiến hơn.
Bài toán thứ hai là R&D. Ở các thị trường mới nổi như Việt Nam, người dùng dễ dàng tiếp cận các công nghệ mới, dẫn tới đòi hỏi của họ rất cao. MediaTek đã giúp sức Mobiistar rất nhiều trong việc nghiên cứu các công nghệ về camera, nhưng như vậy thôi là chưa đủ.
"Rất may, những bài toán này hoàn toàn có thể giải được, nếu Mobiistar tham gia và học hỏi ở một thị trường lớn hơn. Từ đó, chúng tôi có thể mang những điều này về Việt Nam để giải quyết bài toán ở quê nhà. Hoàn thành sứ mệnh và mục đích của Mobiistar", vị CEO khẳng định.
Nói với TheLEADER, ông Kha tiết lộ, một phần lí do Mobiistar quyết tâm tiến quân sang Ấn Độ là bởi thị trường bán lẻ smartphone ở đây vẫn còn khá sơ khai, mô hình chuỗi, hệ thống bán lẻ còn mới, tương tự Việt Nam 5 - 6 năm về trước. Do đó, đây sẽ là cơ hội để thương hiệu này bứt phá, trước khi "trở về" quê nhà.
Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động
Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.
Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?
Vốn làm chủ phân khúc điện thoại 7-10 triệu đồng, nhưng mới đây OPPO đã bán ra chiếc Find X có mức giá lên tới 21 triệu, sánh nganh với nhiều dòng sản phẩm danh tiếng hiện có trên thị trường.
Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.
Huawei tính 'vượt mặt' Samsung với điện thoại thông minh gập đầu tiên thế giới
Theo thông tin mới đây được đưa bởi Asian Nikkei Review, nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ 3 thế giới đang có kế hoạch tung ra chiếc smartphone có thể gập lại trước đối thủ Samsung lớn hơn.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.