Doanh nghiệp
Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes
Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.
Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ của Mercedes-Benz Vietnam (MBV)trong 11 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt mức tăng trưởng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái với 5.504 xe. Trong khi đối thủ lớn thứ hai trong phân khúc cao cấp là Lexus giảm mạnh khoảng 52% so với cùng kỳ khi chỉ tiêu thụ được 390 xe.
Là một trong 3 nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, Công ty Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) được hưởng lợi lớn từ Nghị định 116 hạn chế ô tô nhập khẩu. Việc hàng loạt các thương hiệu cao cấp như Lexus, BMW không thể nhập hàng về Việt Nam khiến người tiêu dùng cao cấp chỉ còn lại lựa chọn là Mercedes lắp ráp trong nước.
Nhờ nguồn cung xe hạn chế trong khi nhu cầu vẫn ở mức cao, kể từ quý 2, công ty không cần phải áp dụng các chính sách chiết khấu cho khách hàng để thúc đẩy doanh số.
Nhờ đó biên lợi nhuận gộp của Haxaco được cải thiện đáng kể, từ mức 2,6% và 5,8% trong quý 2 và quý 3 năm 2017 lên mức 5,6% và 6,1% tương ứng cùng kỳ năm nay. Bước sang quý 4, nhu cầu tiêu thụ xe Mercedes vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống giúp biên lợi nhuận gộp tiếp tục được dự báo duy trì ở mức cao.
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, Haxaco sẽ đạt đỉnh lợi nhuận gộp trong năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng doanh số bán xe Mercedes trong năm 2019. Theo báo cáo của Boston Consulting Group (BCG), tầng lớp “giàu có” tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012 – 2020. Đây sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy đà phát triển của thị trường xe sang.

Dù doanh số tăng, biên lợi nhuận gộp được dự báo giảm trong năm 2019, bởi thị trường ô tô sẽ cạnh tranh gay gắt hơn và không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Theo thông lệ, các đại lý phân phối sẽ sớm phải tiến hành các đợt xả hàng, giảm giá để duy trì thị phần.
Mặt khác, kể cả trong năm kinh doanh nhiều yếu tố thuận lợi như 2018, nếu xét lợi nhuận ròng, Haxaco vẫn chứng kiến sự suy giảm mạnh. Trong quý 3, lãi sau thuế của Haxaco giảm 23%, chủ yếu do mức tiền thưởng mà công ty nhận được từ Mercedes Benz đã giảm 50% so với cùng kỳ.
Việc phụ thuộc lớn vào các khoản thưởng từ phía Mercedes Benz khiến kết quả kinh doanh của Haxaco tồn tại nghịch lý, đó là tăng trưởng doanh số lại không đi cùng với tăng trưởng lợi nhuận.
Một bước đi để giảm phụ thuộc vào Mercedes, trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe từ các hãng khác là Nissan và VinFast. Được biết, một công ty con của Haxaco là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM đã đăng ký làm đại lý phân phối VinFast.
Tuy vậy, hãng xe "made in Vietnam" đầu tiên cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh nên việc phân phối VinFast của Haxaco chưa mang lại hiệu quả ngay cho doanh nghiệp trong năm 2019.
Với Nissan, thương hiệu này đang chiểm khoảng 1% thị phần ô tô trên thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. Doanh thu và lợi nhuận đóng góp từ thương hiệu xe Nhật cho Haxaco trong năm sau được dự báo là tương đổi nhỏ bé, chỉ khoảng 2%.
Mặc dù vậy, VDSC tin rằng việc phân phối thêm các thương hiệu xe mới như Vinfast hay Nissan vẫn sẽ là bước đệm, "mở đường" cho sự tăng trưởng của Haxaco trong dài hạn.
VinFast công bố lộ trình điều chỉnh giá xe ô tô, xe máy điện
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC
"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.
Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam
Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.
Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
1.067 căn hộ Sunshine Legend City khớp lệnh toàn bộ giỏ hàng chỉ sau 5 tiếng
Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.
Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc
Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.