Doanh nghiệp
Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes
Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.
Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ của Mercedes-Benz Vietnam (MBV)trong 11 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt mức tăng trưởng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái với 5.504 xe. Trong khi đối thủ lớn thứ hai trong phân khúc cao cấp là Lexus giảm mạnh khoảng 52% so với cùng kỳ khi chỉ tiêu thụ được 390 xe.
Là một trong 3 nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, Công ty Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) được hưởng lợi lớn từ Nghị định 116 hạn chế ô tô nhập khẩu. Việc hàng loạt các thương hiệu cao cấp như Lexus, BMW không thể nhập hàng về Việt Nam khiến người tiêu dùng cao cấp chỉ còn lại lựa chọn là Mercedes lắp ráp trong nước.
Nhờ nguồn cung xe hạn chế trong khi nhu cầu vẫn ở mức cao, kể từ quý 2, công ty không cần phải áp dụng các chính sách chiết khấu cho khách hàng để thúc đẩy doanh số.
Nhờ đó biên lợi nhuận gộp của Haxaco được cải thiện đáng kể, từ mức 2,6% và 5,8% trong quý 2 và quý 3 năm 2017 lên mức 5,6% và 6,1% tương ứng cùng kỳ năm nay. Bước sang quý 4, nhu cầu tiêu thụ xe Mercedes vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống giúp biên lợi nhuận gộp tiếp tục được dự báo duy trì ở mức cao.
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, Haxaco sẽ đạt đỉnh lợi nhuận gộp trong năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng doanh số bán xe Mercedes trong năm 2019. Theo báo cáo của Boston Consulting Group (BCG), tầng lớp “giàu có” tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012 – 2020. Đây sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy đà phát triển của thị trường xe sang.

Dù doanh số tăng, biên lợi nhuận gộp được dự báo giảm trong năm 2019, bởi thị trường ô tô sẽ cạnh tranh gay gắt hơn và không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Theo thông lệ, các đại lý phân phối sẽ sớm phải tiến hành các đợt xả hàng, giảm giá để duy trì thị phần.
Mặt khác, kể cả trong năm kinh doanh nhiều yếu tố thuận lợi như 2018, nếu xét lợi nhuận ròng, Haxaco vẫn chứng kiến sự suy giảm mạnh. Trong quý 3, lãi sau thuế của Haxaco giảm 23%, chủ yếu do mức tiền thưởng mà công ty nhận được từ Mercedes Benz đã giảm 50% so với cùng kỳ.
Việc phụ thuộc lớn vào các khoản thưởng từ phía Mercedes Benz khiến kết quả kinh doanh của Haxaco tồn tại nghịch lý, đó là tăng trưởng doanh số lại không đi cùng với tăng trưởng lợi nhuận.
Một bước đi để giảm phụ thuộc vào Mercedes, trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe từ các hãng khác là Nissan và VinFast. Được biết, một công ty con của Haxaco là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM đã đăng ký làm đại lý phân phối VinFast.
Tuy vậy, hãng xe "made in Vietnam" đầu tiên cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh nên việc phân phối VinFast của Haxaco chưa mang lại hiệu quả ngay cho doanh nghiệp trong năm 2019.
Với Nissan, thương hiệu này đang chiểm khoảng 1% thị phần ô tô trên thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. Doanh thu và lợi nhuận đóng góp từ thương hiệu xe Nhật cho Haxaco trong năm sau được dự báo là tương đổi nhỏ bé, chỉ khoảng 2%.
Mặc dù vậy, VDSC tin rằng việc phân phối thêm các thương hiệu xe mới như Vinfast hay Nissan vẫn sẽ là bước đệm, "mở đường" cho sự tăng trưởng của Haxaco trong dài hạn.
VinFast công bố lộ trình điều chỉnh giá xe ô tô, xe máy điện
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.