Nhà băng có cắt giảm nhân sự khi đưa robot vào phục vụ khách hàng?

Lam Giang Thứ tư, 18/12/2019 - 16:42

Một trong những ưu điểm lớn nhất khi ngân hàng đưa robot vào phục vụ khách hàng là nhằm gia tăng trải nghiệm mới mẻ, góp phần giúp ngân hàng chiếm lòng tin và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Mới đây, thông tin về việc Nam A Bank trở thành ngân hàng Việt đầu tiên ứng dụng Robot OPBA vào quầy giao dịch, phục vụ khách hàng, đã có một số thông tin cho rằng khi robot được triển khai, nhân sự ở ngân hàng sẽ cắt giảm. Trên thực tế, hai câu chuyện này hoàn toàn khác nhau.

Tại buổi ra mắt không gian giao dịch số tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại, Nam A Bank đã “trình làng” Robot OPBA. Cụ thể, khi tới không gian giao dịch số của Nam A Bank, ngay lúc vừa bước vào sảnh, khách hàng sẽ gặp gỡ Robot OPBA để được tư vấn mọi thắc mắc theo nhu cầu. 

Với những cử động đã được lập trình tự động hóa, Robot OPBA có khả năng nhận diện khuôn mặt khách hàng bằng tính năng Face ID hiện đại, chủ động chào hỏi hỗ trợ khách hàng. Đặc biệt, khi cần trao đổi trực tiếp với nhân viên ngân hàng, Robot OPBA sẽ đưa ra lựa chọn và hướng dẫn khách hàng đến quầy giao dịch.

Tân hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2019 Nguyễn Trần Khánh Vân chia sẻ, “Thật sự ấn tượng trước những tính năng ưu việt của các trang thiết bị hiện đại trong không gian giao dịch số của Nam A Bank. Đặc biệt là sự xuất hiện của Robot OPBA giúp tôi có những trải nghiệm mới nhất về ngân hàng số”.

Có hay không việc cắt giảm nhân sự khi đưa Robot vào phục vụ khách hàng?
Tân hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2019 Nguyễn Trần Khánh Vân trải nghiệm Robot OPBA tại buổi ra mắt không gian giao dịch số.

Trong xu hướng bùng nổ của cách mạng 4.0, các ngân hàng đang chạy đua chuyển đổi số, đầu tư công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Bởi trải nghiệm của khách hàng được xem là lợi thế cạnh tranh, “vũ khí” để chiếm lòng tin khách hàng trong cuộc đua giành thị phần của các ngân hàng, nhất là ở phân khúc ngân hàng bán lẻ. 

Đặc biệt, triển khai robot có thể xem là bước ngoặt của quá trình ứng dụng giải pháp công nghệ vào dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Dù vậy, đây là bước đầu tiên khi khách hàng tới giao dịch ngân hàng, sau đó, các khâu còn lại vẫn rất cần nhân viên thực hiện nhiều giao dịch tiếp theo với khách hàng. 

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó vụ trưởng vụ Thanh toán, Ngân hàng nhà nước, cũng cho rằng các thế hệ robot hiện nay chưa thể thay thế được nhân viên ngân hàng, nhưng giúp tạo sự mới mẻ và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng khi đến ngân hàng giao dịch. Các tiện ích dịch vụ mà robot cung cấp trong thời gian tới sẽ được bổ sung và đa dạng hóa ở những phiên bản nâng cấp tiếp theo.

Phân tích sâu hơn, ông Trần Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc thường trực Nam A Bank, cho hay việc ra mắt không gian giao dịch số là điểm sáng trên hành trình chinh phục công nghệ tương lai của Nam A Bank và đánh dấu bước tiến ngân hàng đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giao dịch, hướng đến chất lượng dịch vụ 5 sao.

Trong chất lượng dịch vụ 5 sao, đội ngũ nhân sự đóng vai trò không thể thiếu. Cụ thể, trên chặng đường mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn hảo nhất, Nam A Bank đã xây dựng và triển khai mạnh mẽ mô hình chất lượng dịch vụ 4P nhằm xác định 4 chuẩn mực then chốt hình thành chất lượng dịch vụ 5 sao đó là Premises (Cơ sở vật chất), People (Con người), Processes (Quy trình) và Products (Sản phẩm dịch vụ).

Có thể nói, đối với tất cả ngân hàng, nguồn nhân lực chính là yếu tố quan trọng và có ý nghĩa chiến lược trong tăng trưởng và phát triển bền vững. Ý thức sâu sắc được vấn đề này, Nam A Bank luôn nỗ lực xây dựng một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và tận tâm.

Nhiều đợt tuyển dụng liên tiếp với quy mô lớn trong những năm gần đây cho thấy ngân hàng đã sẵn sàng bứt phá để hiện thực hóa mục tiêu mở rộng quy mô phát triển.

Theo các chuyên gia về ngân hàng bán lẻ, ứng dụng robot là bước ngoặt lớn trong quá trình ứng dụng giải pháp công nghệ tại những ngân hàng bán lẻ trong nước, nhưng nhân viên ngân hàng - nhất là các giao dịch viên - người tiếp xúc đầu tiên khi khách hàng bước vào ngân hàng thì không thể thiếu bởi sự phục vụ tận tình, chu đáo. 

Chưa kể, trong quá trình áp dụng công nghệ vào hoạt động, các ngân hàng có thể phải tuyển thêm nhân viên ở lĩnh vực liên quan đến công nghệ, máy tính…

Ngân hàng Việt chạy đua về công nghệ giao dịch

Ngân hàng Việt chạy đua về công nghệ giao dịch

Tài chính -  5 năm
Số hóa từ lâu đã là lựa chọn tất yếu của các ngân hàng để có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển.
Ngân hàng Việt chạy đua về công nghệ giao dịch

Ngân hàng Việt chạy đua về công nghệ giao dịch

Tài chính -  5 năm
Số hóa từ lâu đã là lựa chọn tất yếu của các ngân hàng để có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển.
OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu đảm nhận vai trò giám đốc tài chính kể từ ngày 15/7/2025. Ông hiện cũng đang giữ vai trò giám đốc khối thị trường tài chính.

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tài chính -  22 giờ

Việt Nam dần trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các quỹ đầu tư quốc tế với tiềm năng tăng trưởng cao và sự đồng hành của các cơ quan quản lý.

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Tài chính -  22 giờ

Masan huy động thành công 300 triệu USD vay không tài sản đảm bảo, giảm mạnh chi phí lãi vay và đảm bảo thanh toán nợ đến năm 2026.

Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Tài chính -  1 ngày

Việc chuyển đổi sang cơ chế cấp hạn mức tín dụng linh hoạt hơn, dựa trên nguyên tắc thị trường, được xem là xu hướng tất yếu. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, quá trình điều chỉnh này cần được thực hiện một cách thận trọng, có kiểm soát.

Chủ tịch TCBS: Người Việt đang tìm tới tiền số, vàng số

Chủ tịch TCBS: Người Việt đang tìm tới tiền số, vàng số

Tài chính -  2 ngày

Hoạt động đầu tư tài sản số, tiền số đang diễn ra âm thầm tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta đầu tư và tích lũy của cải.

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu đảm nhận vai trò giám đốc tài chính kể từ ngày 15/7/2025. Ông hiện cũng đang giữ vai trò giám đốc khối thị trường tài chính.

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

Ống kính -  17 giờ

Hành trình “chạm” để lắng nghe, thấu hiểu, đánh thức cảm xúc sống diễn ra từ ngày 11/07 đến hết ngày 13/7/2025 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tài chính -  22 giờ

Việt Nam dần trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các quỹ đầu tư quốc tế với tiềm năng tăng trưởng cao và sự đồng hành của các cơ quan quản lý.

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Tài chính -  22 giờ

Masan huy động thành công 300 triệu USD vay không tài sản đảm bảo, giảm mạnh chi phí lãi vay và đảm bảo thanh toán nợ đến năm 2026.

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Vàng -  23 giờ

Giá vàng hôm nay 11/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Tuy nhiên, giá vàng quốc tế vẫn đang tiếp tục tăng do lo ngại thuế quan.