Doanh nghiệp
Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu giao nhận của Viettel Post
Trong 3 tháng đầu năm, dù báo cáo tăng trưởng doanh thu đến 84% (nhờ mảng thương mại) nhưng mảng giao vận cốt lõi của Viettel Post tăng trưởng chậm lại với biên lợi nhuận sụt giảm.
Báo cáo tài chính quý 1 của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho thấy doanh thu của công ty đạt 2.460 tỷ đồng, tăng 84% và lợi nhuận sau thuế đạt 97 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019.
Dù doanh thu tăng trưởng cao, song phần tăng doanh thu chủ yếu là mảng thương mại ngoài cốt lõi, vốn có biên lợi nhuận rất thấp. Cụ thể, doanh thu bán hàng tăng gấp gần 7 lần lên 1.076 tỷ đồng nhưng chỉ đóng góp 8 tỷ đồng lãi gộp.
Trong khi đó, doanh thu từ mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ (90% là dịch vụ giao nhận) của Viettel Post chỉ tăng 17% lên 1.384 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với mức 47% ghi nhận trong quý 1 năm ngoái.
Sự chững lại này có thể đến từ những gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 đã tạm thời ảnh hưởng đến lượng hàng hóa, và tương ứng là lượng giao nhận thương mại điện tử, cũng như tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến thu nhập người tiêu dùng và tương ứng là chi tiêu. Các yếu tố này đã phần nào che mờ việc gia tăng mua sắm online do dịch Covid-19.
Không chỉ giảm tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mảng dịch vụ cũng giảm so với cùng kỳ 2019, xuống còn 12,5% trong quý 1 năm nay.
Trong kỳ Viettel Post có 25,5 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 37% so với cùng kỳ, tuy nhiên chi phí tài chính tăng 70,4%, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng thêm gần 16%.
Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá kết quả kinh doanh quý 1/2020 của Viettel Post thấp hơn dự báo, đặc biệt là trong doanh thu dịch vụ. Với diễn biến này và các gián đoạn mạnh hơn dự kiến của dịch COVID-19 – vốn sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng mua sắm online phổ biến như may mặc và điện tử có thể mang lại rủi ro cho hoạt động của Viettel Post.
Năm 2020, Viettel Post dự định đặt mục tiêu doanh thu 12.375 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2019 với các kế hoạch chính bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng bưu chính dùng chung, hệ thống đào tạo đối tác MyGo, mở rộng các điểm cung cấp dịch vụ xã hội hóa và xây dựng hệ thống thanh toán điện tử.
Hiện tại, Viettel Post tập trung nhiều hơn vào MyGO nhằm tận dụng thế mạnh trong ngành kinh doanh giao nhận truyền thống và xây dựng cơ sở giao hàng tức thời cho nền tảng thương mại điện tử.
Kết thúc năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Viettel Post tăng mạnh 36% lên 378 tỷ đồng - Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này từ khi thành lập. Hiện tại VTP đang có thế mạng lưới khắp Việt Nam với gần 1.432 bưu cục, 827 cửa hàng Viettel Telecom và hơn 6.000 điểm giao nhận.
PNJ lỗ 89 tỷ đồng trong tháng 4 do đại dịch Covid-19
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch
Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.
Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City
Phú Mỹ Hưng vừa công bố thông tin hợp tác chiến lược với Nomura Real Estate Vietnam để cùng phát triển khu đô thị Hồng Hạc - Hồng Hạc City tại Bắc Ninh.
Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025
Be Group được vinh danh giải pháp số toàn diện cho cộng đồng Việt và giải pháp đột phá cho giao thông vận tải trên nền tảng số.
Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025
Sunshine Group vừa được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/10/2025.
Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam
Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.
Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt
Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.