Tạm dừng lập thêm hãng hàng không mới đến năm 2022

Nhật Hạ Thứ ba, 21/07/2020 - 07:25

Chính phủ vừa đồng ý dừng lập thêm hãng hàng không mới đến khi thị trường phục hồi xấp xỉ bằng năm 2019, dự kiến sau 2 năm nữa.

Các hãng hàng không Việt hiện có 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác 50%.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải đưa ra vào tháng 5/2020 sau khi các hãng hàng không trong nước chịu thiệt hại nặng nề vì Covid-19.

Ông yêu cầu bộ này chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển của ngành hàng không.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị dừng lập thêm hãng hàng không mới đến khi thị trường phục hồi, dự kiến năm 2022. 

Việc này nhằm đảm bảo ngành hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, trước mắt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động.

Lý giải về đề xuất này, Bộ Giao thông vận tải cho biết tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm nay ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% dự báo trước đó. 

Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển 32,6 triệu khách, giảm hơn 40% so với năm ngoái vì đại dịch và chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.

Đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng trong nước vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo trước đó. 

Như vậy, Bộ Giao thông vận tải dự báo theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, các hãng hàng không Việt hiện có 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

Còn về dự án vận tải hàng không Cánh diều (Kite Air), ông Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư - với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư dự án, căn cứ kiến nghị trên của Bộ Giao thông vận tải. Do đó, sớm nhất tới năm 2022, hãng này mới có thể có được phê duyệt chủ trương.

Cũng trong bản đề xuất vào tháng 5, Bộ Giao thông vận tải cho biết, khi góp ý với hồ sơ dự án đầu tư thành lập Kite Air của CTCP Hàng không Thiên Minh gửi Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Nam vào tháng 10/2019, trong đó Bộ Giao thông vận tải đã đánh giá giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá. 

Thời điểm đó, bộ đưa ra dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.

Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 tàu bay vào năm 2020 và 384 tàu bay vào năm 2025. Đây là số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong tình hình mới, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.

Theo thông tin ngày 21/4/2020 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), IATA dự báo nhu cầu thị trường sẽ giảm 80% trong thời gian tới, đe dọa mất 25 triệu việc làm trong lĩnh vực hàng không. Do đó, cơ quan này đã kêu gọi chính phủ các nước có các biện pháp khẩn cấp để trợ giúp các hãng hàng không tồn tại, bảo vệ việc làm cho người lao động.

Hiện Việt Nam vẫn có 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, VASCO và Bamboo Airways.

Với hãng đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương thành lập từ đầu tháng 4 - Vietravel Airlines, Cục Hàng không Việt Nam đã đánh giá hồ sơ hợp lệ và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện các thủ tục tiếp theo để cấp phép.

Mới đây, nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trong nước sau đại dịch Covid-19, Quốc hội đã đồng ý giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay về 2.100 đồng/ lít đến hết năm 2020. 

Thiệt hại của ngành hàng không được đánh giá là rất nghiêm trọng. Như Vietnam Airlines phải thực hiện ngừng việc với hơn 6.000 lao động.

Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm hơn 49.000 tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho biết, hãng này ghi nhận lỗ gần 2.600 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Tương tự Vietjet Air báo lỗ gần 1.000 tỷ đồng. Còn Bamboo Airways lỗ hơn 1.500 tỷ đồng.

Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2020

Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2020

Tiêu điểm -  5 năm
Quốc hội đồng ý giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay về 2.100 đồng/ lít đến hết năm 2020.
Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2020

Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2020

Tiêu điểm -  5 năm
Quốc hội đồng ý giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay về 2.100 đồng/ lít đến hết năm 2020.
Loay hoay chuyện 'giải cứu' Vietnam Airlines

Loay hoay chuyện 'giải cứu' Vietnam Airlines

Tiêu điểm -  5 năm

Vietnam Airlines sẽ rơi vào trạng thái mất thanh khoản từ cuối tháng 8/2020 nếu không có hỗ trợ về tài chính.

Công ty dịch vụ hàng không dự báo lợi nhuận giảm 95%

Công ty dịch vụ hàng không dự báo lợi nhuận giảm 95%

Doanh nghiệp -  5 năm

Dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không gần như bị tê liệt trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó các hãng hàng không và công ty dịch vụ hàng không là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cuộc đua hút khách của hàng không Việt sắp đến hồi kết?

Cuộc đua hút khách của hàng không Việt sắp đến hồi kết?

Tiêu điểm -  5 năm

Các hãng hàng không vẫn liên tục gia tăng tần suất bay, thiết lập thêm hàng loạt đường bay mới nhưng mức giá không còn quá rẻ so với cùng thời điểm năm ngoái.

Hãng hàng không 100 tuổi xin phá sản vì Covid-19

Hãng hàng không 100 tuổi xin phá sản vì Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Avianca, hãng hàng không lớn thứ hai khu vực Mỹ Latinh, mới đây đã nộp đơn xin phá sản sau khi các lệnh cấm du lịch tại khu vực này buộc hãng phải tạm dừng đội bay.

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Tiêu điểm -  9 giờ

Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Tiêu điểm -  10 giờ

TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Tiêu điểm -  1 ngày

Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  3 ngày

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  3 ngày

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  1 giờ

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  1 giờ

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Vàng -  6 giờ

Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

Leader talk -  6 giờ

TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.

Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%

Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%

Doanh nghiệp -  6 giờ

C.P. Foods giảm doanh thu tại Việt Nam 17% trong 9 tháng đầu năm, trái chiều xu hướng tăng trưởng tại các thị trường khác.

Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM

Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM

Bất động sản -  6 giờ

Dù giá cao, bất động sản khu vực trung tâm vẫn giữ sức hút nhờ hai lợi thế không thể sao chép: vị trí đắc địa và nguồn cung khan hiếm.