Khởi nghiệp
Làm thế nào để quản trị dữ liệu doanh nghiệp tập trung và liền mạch?
Dữ liệu tại nhiều doanh nghiệp đang nằm rải rác ở khắp mọi nơi, hoặc được chứa trong quá nhiều kho chứa dữ liệu độc lập, dẫn đến việc thông tin bị phân mảnh, đứt gãy và không đảm bảo tính liền mạch để hướng tới quản trị hiệu quả.
Business Intelligence (BI hay còn gọi là trí tuệ doanh nghiệp) đang trở thành chủ đề được quan tâm trong thời gian gần đây. Nhiều doanh nghiệp coi BI là mục tiêu và là đích đến của quá trình chuyển đổi số.
Bởi đây là cơ sở để các nhà lãnh đạo hoạch định chiến lược, cải tiến mô hình kinh doanh, ra quyết định trong quá trình quản lý. Đồng thời, BI cũng giúp cho chính nhân viên có được những lát cắt dữ liệu khách quan để làm việc hiệu quả hơn trong phạm vi của họ.
Vậy BI là gì, tại sao nó lại quan trọng?
Trao đổi về chủ đề này ông Trần Anh Dũng - nhà sáng lập và CEO của MOG cho biết về bản chất BI không đơn thuần chỉ là dữ liệu, nó là những dashboard (lát cắt trực quan) được tạo ra từ data platform (kho dữ liệu) của doanh nghiệp và được tùy chỉnh theo nhu cầu cũng như mục đích của người dùng.
Dựa vào những dashboard này, doanh nghiệp sẽ có được góc nhìn thực tế về tất cả các hoạt động đang diễn ra, từ đó làm căn cứ để ra quyết định, giúp doanh nghiệp ngày càng vận hành thông minh hơn, nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Đây chính là ý nghĩa của Business intelligence.
Tuy nhiên có một thực tế rằng, dữ liệu tại các doanh nghiệp đang nằm rải rác ở khắp mọi nơi, hoặc được chứa trong quá nhiều kho chứa dữ liệu độc lập, dẫn đến việc thông tin bị phân mảnh, đứt gãy và không đảm bảo tính liền mạch.

Ông Dũng dẫn chứng: "Hành trình của khách hàng tại mỗi điểm chạm, họ để lại rất nhiều dữ liệu. Họ nhấn vào quảng cáo nào, bình luận ở bài viết nào, họ mua sản phẩm ở đâu, bao nhiêu lần tiếp cận thì họ ra quyết định, họ có hài lòng hay không, có mua tiếp lần tới không, giá trị mỗi đơn hàng là bao nhiêu.
Quan trọng là tất cả những dữ liệu này cần được đưa về một nơi, kết nối với nhau để cho ra dữ liệu hành trình khách hàng hoàn chỉnh. Nhưng vốn dĩ chúng lại đang nằm ở quá nhiều kho dữ liệu, vì dữ liệu quảng cáo nằm trên Google, Facebook, dữ liệu khách hàng nằm ở CRM…".
"Hệ quả là làm sao doanh nghiệp chạy quảng cáo biết được khách hàng tiềm năng đã mua những gì, giá trị đơn hàng là bao nhiêu, mua ở cửa hàng nào, khách có mua tiếp hay không? Làm sao bbiết được tệp khách hàng nào mới thực sự mang về doanh thu lớn, giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value) thấp hay cao? Đó cũng là lý do mà có những khách hàng mang lại 80% lợi nhuận cho công ty, nhưng doanh nghiệp lại tiêu tiền vào chỗ khác", ông Dũng nhấn mạnh.
Giống như hành trình của một khách hàng, CEO MOG cho biết nhân viên của doanh nghiệp cũng vậy, họ để lại rất nhiều dữ liệu tại mỗi điểm chạm. Họ vào công ty ngày nào, làm việc được bao lâu, lần cuối cùng thăng chức là khi nào, những thành tựu mà họ đã đạt được hay những đóng góp của họ với công ty…
Nếu không có cách nào để thu thập, quản lý và kết nối liền mạch tất cả những dữ liệu này, thì không thể nào xây dựng được BI cho doanh nghiệp, và cũng không thể ra chính sách để thúc đẩy nhân viên, để phát triển, đào tạo hay giữ chân nhân sự.
Làm sao xây dựng BI cho doanh nghiệp
Thực tế, không một sản phẩm nào có thể cung cấp cho doanh nghiệp tất cả những dữ liệu đó, bởi vì mỗi một phần mềm được sinh ra là để giải quyết một bài toán cụ thể.
Và để cung cấp được những dữ liệu thực sự có ý nghĩa cho doanh nghiệp thì phần mềm đó cũng cần được thiết kế chuyên biệt và rất sâu. Do đó, cần một ứng dụng để trích xuất và kết nối dữ liệu từ tất cả các nguồn, sau đó giúp người dùng tùy chỉnh và tạo ra được những dashboard hoàn thiện.

Đó là lý do mà mới đây Base.vn cho ra mắt sản phẩm Base Dashboard, một sản phẩm không chỉ giúp xây dựng BI cho doanh nghiệp mà còn cung cấp những lát cắt dữ liệu khách quan cho chính nhân viên trong phạm vi làm việc của họ
Ông Trịnh Ngọc Bảo, đồng sáng lập và Giám đốc vận hành của Base.vn cho biết: "Trong một thời đại mà mọi thứ thay đổi rất nhanh và tính thực thi đôi khi còn quan trọng hơn nhiều so với chiến lược, thì chúng tôi mong muốn rằng bất kỳ ai trong doanh nghiệp cũng có thể làm việc hiệu quả hơn dựa trên dữ liệu. Không riêng gì CEO, nhân viên của chúng ta họ cũng cần có một góc nhìn khách quan dựa trên dữ liệu để tối ưu, để ra quyết định để đạt được kết quả tốt hơn".
"Khi mà khách hàng của chúng tôi đã có đủ dữ liệu và đã quen với việc sử dụng Base trong công việc hàng ngày, thì chúng tôi nghĩ đây là thời điểm hợp lý để chúng tôi ra mắt Base Dashboard. Không giới hạn trong các sản phẩm của Base, phần mềm của chúng tôi còn có thể kết nối và lấy dữ liệu từ các sản phẩm của nhà cung cấp khác nhau, giúp khách hàng dễ dàng tùy chỉnh và tạo ra những dashboard phục vụ cho công việc và nhu cầu của mình", ông Bảo cho biết thêm.
Thực tế, lâu nay doanh nghiệp vẫn có dữ liệu, chỉ là chúng đang nằm trên excel, trong ổ cứng máy tính, được lưu trữ trên giấy tờ, hoặc nằm ở các kho dữ liệu khác nhau.
Khi công ty càng mở rộng quy mô, mọi thứ càng trở nên phân mảnh, và không có cách nào để nhìn được bức tranh tổng quan, đưa ra những quyết định giúp doanh nghiệp vận hành thông minh, hiệu quả. Một phần mềm như Base DashBoard sẽ là lời giải.
Quản trị toàn diện nhờ chuyển đổi số
Startup Việt phát triển giọng nói trí tuệ nhân tạo
Tính đến hiện tại, nền tảng VBee đã cung cấp dịch vụ cho hơn 20.000 khách hàng cá nhân, hơn 500 doanh nghiệp, tổng công ty sử dụng rộng rãi trong 3 lĩnh vực chính là Tổng đài tự động, giải pháp tương tác thiết bị thông minh nội dung số tự động.
Những sai lầm cần tránh khi startup gọi vốn
Công ty khởi nghiệp có thể đánh mất đi cơ hội phát triển vì mắc phải những sai lầm trong quá trình gọi vốn.
Ví Moca thu hút thêm 2,5 triệu người dùng
Đáng chú ý, riêng tháng 3/2020 khi dịch Covid-19 bước vào giai đoạn cao điểm, số người dùng lần đầu tiên thanh toán không dùng tiền mặt qua Moca trên nền tảng Grab đã tăng đến 22,5% so với tháng trước đó.
Loship tăng tốc với vòng gọi vốn mới từ quỹ ngoại
Với tiêu chí giao hàng nội thành trong 1 giờ, Loship hiện cung cấp một loạt các dịch vụ từ giao đồ ăn, giao hàng, thuê xe, giao thuốc và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria
Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng
Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.

















































