Cơ hội cho Trung Quốc từ đợt bùng dịch mới tại Việt Nam, Ấn Độ

Nhật Minh Thứ tư, 26/05/2021 - 16:30

Dịch Covid-19 khiến vị trí của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu giảm đáng kể nhưng mới đây cũng mang lại cho nước này cơ hội quay trở lại.

Mặc dù Trung Quốc đã phục hồi tương đối mạnh mẽ nhờ kiểm soát dịch Covid-19 nhanh chóng, xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi nền kinh tế này trong dài hạn tiếp tục diễn ra, theo kết quả khảo sát từ Qima, đơn vị cung cấp hàng đầu về các giải pháp cho chuỗi cung ứng.

Vào năm 2019, 96% doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ và 100% doanh nghiệp có trụ sở tại châu Âu khi được hỏi đã liệt kê Trung Quốc là một trong ba thị trường cung ứng hàng đầu. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm xuống vào quý đầu năm nay, lần lượt ở mức 77% và 80%.

Qima đánh giá vị thế nguồn cung hàng đầu của Trung Quốc đã bị lung lay từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và bị bồi thêm một cú đánh từ đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên.

Những người mua muốn đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc đã tìm đến Việt Nam, Ấn Độ khi dữ liệu cho thấy hoạt động thanh tra, kiểm tra nguồn hàng từ hai thị trường này gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 tại Việt Nam và Ấn Độ mới đây có thể giúp Trung Quốc thay đổi vận may.

Cơ hội quay trở lại của Trung Quốc

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung trước đây đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất toàn cầu quyết định dịch chuyển một phần hoặc hoàn toàn chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất, phân phối sản phẩm và dịch vụ ra khỏi Trung Quốc nhằm tránh thuế quan gia tăng.

Dòng đầu tư dịch chuyển này đã giúp một số quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ hưởng lợi.

Tuy vậy, tình thế hiện nay dường như đang thay đổi, chuỗi cung ứng có thể quay trở lại Trung Quốc khi số ca mắc Covid-19 tăng nhanh tại hai công xưởng hàng đầu của thế giới, ông Zhang Zhiwei, kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, phân tích. 

Đơn cử, Samsung, Foxconn cùng nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác vào thời điểm trước đại dịch đã chuyển một phần hoặc hoàn toàn nhà máy khỏi Trung Quốc, tái thiết lập tại Việt Nam, Ấn Độ dưới tác động của chiến tranh thương mại.

Thế nhưng đợt bùng phát dịch mới nhất tại hai thị trường này đã buộc các nhà máy của Foxconn – nhà thầu sản xuất lớn của Apple – phải đóng cửa, đồng nghĩa với việc quá trình chuyển dịch trên tạm dừng.

Vấn đề mấu chốt là hoạt động đi lại từ nước ngoài bị đình trệ khiến các doanh nghiệp đa quốc gia không thể cử nhân viên đến Ấn Độ hay Việt Nam để thiết lập các nhà máy mới, ông Zhang Zhiwei nhấn mạnh trong chương trình của CNBC mới đây.

Số ca nhiễm mới tại Ấn Độ đã liên tiếp ghi nhận mức mới trong tháng 4 và cho đến nay có rất ít dấu hiệu suy giảm. Các nhà kinh tế dự báo quốc gia Nam Á này sẽ quay đầu suy giảm tăng trưởng trong quý II.

Các nhà sản xuất ô tô quốc tế như Honda, Suzuki và Yamaha Motors đã tạm đóng cửa các nhà máy vào tháng này trong khi Foxcoon cũng bị ảnh hưởng do các ca nhiễm.

South China Morning Post dẫn lời Cameron Johnson, giảng viên trợ giảng tại Đại học New York và là đối tác của công ty tư vấn quản lý Tidal Wave Solutions tại Thượng Hải, cho biết trước tình hình của Ấn Độ, một số công ty đa quốc gia đã tạm thời chuyển hướng đặt hàng sang các nhà máy tại Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt là các linh kiện ô tô và thiết bị gia đình.

Tại Việt Nam, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu tạm đóng cửa bốn khu công nghiệp, trong đó có tới ba cơ sở sản xuất của Foxconn, để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Zhang Zhiwei nhận định tình hình hiện nay có thể có lợi cho Trung Quốc nhưng mức độ đến đâu còn phụ thuộc vào diễn biến dịch, thời gian kéo dài tại thị trường Ấn Độ và Việt Nam.

Hiện tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trung bình đạt 20 – 40% mỗi tháng. Vị chuyên gia đánh giá nếu các đơn vị sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam sớm quay trở lại hoạt động, xuất khẩu của Bắc Kinh có thể giảm xuống trong nửa cuối năm khi quá trình dịch chuyển được tiếp tục.

Trong trường hợp ngược lại, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng khoảng 20 – 30% trong năm tới.

 

Rời Trung Quốc, chuỗi cung ứng mua mạnh hàng hóa từ Việt Nam

Rời Trung Quốc, chuỗi cung ứng mua mạnh hàng hóa từ Việt Nam

Tiêu điểm -  4 năm
Việt Nam được lựa chọn là thị trường mua hàng hàng đầu cho chuỗi cung ứng quốc tế trong chiến lược rời Trung Quốc.
Rời Trung Quốc, chuỗi cung ứng mua mạnh hàng hóa từ Việt Nam

Rời Trung Quốc, chuỗi cung ứng mua mạnh hàng hóa từ Việt Nam

Tiêu điểm -  4 năm
Việt Nam được lựa chọn là thị trường mua hàng hàng đầu cho chuỗi cung ứng quốc tế trong chiến lược rời Trung Quốc.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  7 giờ

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  4 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  7 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.