Diễn đàn quản trị
Để văn hoá doanh nghiệp không bị xói mòn khi làm việc từ xa
Cách duy nhất để duy trì được văn hoá doanh nghiệp là phải giữ được tương tác giữa các thành viên bằng các hoạt động trực tuyến, từ xa qua tất cả các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có được.
Trong khi việc quay trở lại làm việc tập trung thông thường như thời điểm trước dịch Covid-19 còn là một viễn cảnh khá mông lung trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì việc xác định cần phải làm quen hơn nữa với hình thức làm việc tại nhà là một giải pháp cần thiết của các doanh nghiệp.
Công nghệ, quy trình và không gian làm việc cần chuyển đổi kéo theo cả một chuỗi hệ luỵ phía sau về tính hiệu quả của công việc cũng như tinh thần của làm việc của nhân sự. Đáng chú ý, một bài báo mới đây đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm của độc giả khi dẫn lời chuyên gia của Savills cho rằng làm việc tại nhà làm xói mòn văn hoá doanh nghiệp và khó phục hồi.
Trên góc độ của một người hoạt động trong lĩnh vực xây dựng văn hoá doanh nghiệp, tôi cũng luôn trăn trở và nhìn thấy rõ những ảnh hưởng này tới môi trường văn hoá doanh nghiệp, chính từ những khách hàng của chúng tôi.
Tôi đã nhận rất nhiều cuộc gọi, email và tin nhắn trao đổi về việc làm thế nào để giữ được văn hoá doanh nghiệp trong một môi trường làm việc ít tương tác trực tiếp trong một thời gian dài đến như vậy.
Trong các cuộc trao đổi đó, chúng tôi nhận thấy, cách duy nhất để duy trì được văn hoá doanh nghiệp là phải giữ được tương tác giữa các thành viên bằng các hoạt động trực tuyến, từ xa qua tất cả các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có được.

Có tám gợi ý về các hoạt động trong giai đoạn áp dụng hình thức làm việc tại nhà.
Các cuộc thi trực tuyến về kiến thức nội bộ
Kiến thức nội bộ của doanh nghiệp luôn có giá trị rất lớn đối với toàn thể cán bộ nhân viên. Nó giúp mọi thành viên nắm bắt được quy trình, thông tin cần thiết về doanh nghiệp, về sản phẩm dịch vụ, về các giá trị văn hoá mà doanh nghiệp đã dày công xây dựng. Việc giữ được các cuộc thi này giúp cho nhân sự thêm hiểu hơn về doanh nghiệp.
Một tác dụng rất quan trọng khác của các cuộc thi trực tuyến về kiến thức nội bộ trong mùa dịch là giúp lãnh đạo doanh nghiệp gửi những thông điệp cần truyền thông tới nhân viên trong thời gian làm việc tại nhà.
Các cuộc thi ảnh/video
Nội dung của các cuộc thi này có thể mang các chủ đề như khoảnh khắc làm việc tại nhà với sự hỗ trợ/tham gia của các thành viên khác trong gia đình.
Đây là hình thức tổ chức rất đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, thường đón nhận được sự tham gia của số đông thành viên trong công ty. Chủ đề của cuộc thi có thể mở rộng, làm tươi mới bởi chính sự đóng góp của các thành viên tham gia cuộc thi.
Cuộc thi ảnh/video này cũng gián tiếp như một báo cáo về ý thức làm việc của nhân viên trong môi trường làm việc tại nhà.
Cuộc thi trò chơi trực tuyến
Với doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự trẻ, các hoạt động này cũng thu hút được khá đông các game thủ nội bộ tham gia và cổ vũ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều trò chơi thu hút được lượng lớn người trẻ chơi đơn lẻ hoặc theo đội như: Liên minh huyền thoại, Area F2, Auto chess, Survival Heroes,…
Cuộc thi sáng tạo không gian làm việc tại nhà.
Sau khi phát động cuộc thi, với các nhân viên cần sự hỗ trợ, công ty sẽ cử một nhóm nhỏ các bạn kỹ thuật đến giúp trang trí lại không gian làm việc tại nhà của các thành viên theo đúng ý tưởng các nhân viên đưa ra. Đôi khi là thay đổi các tiểu cảnh, thêm nền (background) khu vực làm việc cho giống với môi trường tại công ty, trang trí thêm các biểu ngữ,…
Việc biến không gian làm việc tại nhà trở nên sáng tạo và gần hơn với môi trường doanh nghiệp cũng khiến nhân viên có thêm tình cảm dành cho công ty, đỡ nhớ công ty và tăng thêm năng suất làm việc tại nhà.
Cuộc thi/phong trào viết về doanh nghiệp
Chủ đề cho cuộc thi viết này có thể liên quan đến tình yêu với doanh nghiệp, chia sẻ sự khó khăn của doanh nghiệp, của ban lãnh đạo khi phải vượt qua đại dịch;…
Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp
Đây là một cuộc thi không thu hút được quá đông thành viên tham gia vì khả năng viết lách của mỗi người khác nhau và có hạn. Tuy nhiên, đây lại là cuộc thì rất có hiệu quả trong việc giữ gìn văn hoá doanh nghiệp thông qua lan toả tình yêu với doanh nghiệp, với đồng nghiệp và ban lãnh đạo công ty.
Ngoài việc thúc đẩy tương tác và lan toả tình yêu với doanh nghiệp, cuộc thi này còn có giá trị rất lớn với việc truyền thông hình ảnh công ty ra bên ngoài.
Mẹo vặt làm việc tại nhà
Trong hoạt động này, nhân sự sẽ chia sẻ những mẹo vặt để biến thời gian làm việc ở nhà trở nên thú vị hơn.
Khó có cuộc thi trực tuyến nào lại huy động được ý tưởng sáng tạo và nhận được giá trị có ích lớn như cuộc thi này. Trong môi trường làm việc tại nhà, mỗi thành viên trong mỗi trường hoàn cảnh khác nhau sẽ luôn có các ý tưởng khác nhau để cùng làm tốt hơn công việc của mình.
Sau mỗi cuộc thi “Mẹo vặt”, ban truyền thông hoặc nhân sự lại có cơ số ý tưởng hay ho và có trách nhiệm tập hợp lại, làm một bảng tin thú vị để gửi lại toàn thể công ty. Một số ý tưởng khi được chia sẻ ra bên ngoài qua các kênh mạng xã hội có thể thu hút lượng tương tác rất lớn cho trang facebook của công ty.
Tủ sách trực tuyến
Tủ sách này chia sẻ những cuốn sách hay về cuộc sống, về kiến thức và có đánh giá sách (review) sau khi đọc.
Còn gì tuyệt vời hơn việc dành thời gian trống khi làm việc tại nhà cho việc đọc sách, thu nhận thêm kiến thức quan trọng trong cuộc sống và công việc. Để việc này có hiệu quả hơn cho nhân sự, doanh nghiệp có thể tổ chức các cuộc thi theo chủ đề, có giới hạn thời gian cho việc đọc sách và tổ chức đánh giá sách qua các cuộc họp trực tuyến.
Đào tạo trực tuyến, truyền lửa từ lãnh đạo
Điểm nhấn trong tất cả hoạt động xây dựng và gìn giữ văn hoá doanh nghiệp trong thời kỳ làm việc tại nhà chính là các buổi đào tạo hoặc chia sẻ từ chính các vị lãnh đạo của doanh nghiệp.
Sự xuất hiện đều đặn của các lãnh đạo giúp nhân viên thêm kiến thức, nắm được tình hình mới của doanh nghiệp, nắm được định hướng của doanh nghiệp qua từng giai đoạn, tiếp thêm động lực làm việc ở nhà, thêm quyết tâm vượt qua mọi khó khăn và chờ đến ngày bệnh dịch qua đi để trở lại với môi trường làm việc bình thường mới.
Để tám gợi ý trên thực sự hiệu quả, ban lãnh đạo doanh nghiệp cần có sự ủng hộ mạnh mẽ. Bên cạnh đó, bộ phận nhân sự và truyền thông cần phối hợp chặt chẽ.
Thay vì chỉ chờ đợi và phán đoán thời điểm mà hoạt động của doanh nghiệp có thể quay về trạng thái bình thường, các doanh nghiệp cần giữ cho văn hoá doanh nghiệp không bị xói mòn trong bất kỳ hoàn cảnh nào, để khi quay lại với hoạt động kinh doanh tập trung sẽ không phải mất công sức xây dựng lại mọi thứ từ đầu.
Làm việc tại nhà làm xói mòn văn hoá doanh nghiệp
Startup giải bài toán đội nhóm làm việc từ xa
Nền tảng giao tiếp dành cho doanh nghiệp GapoWork được ra mắt để hỗ trợ các doanh nghiệp vận hành công việc một cách trơn tru, gắn kết các thành viên và đảm bảo xây dựng văn hóa nội bộ.
Làm việc từ xa chỉ là phương án dự phòng
Trong mùa dịch, làm việc từ xa là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ cho nhân sự. Tuy nhiên, theo CEO Repu Digital Lại Tuấn Cường, về lâu dài, đây vẫn chỉ là một phương án dự phòng bắt buộc phải có để kết hợp nhuần nhuyễn với hình thức làm việc tại văn phòng trong “trạng thái on-off” mà không thể trở thành phương pháp làm việc chính của các doanh nghiệp.
Quản lý nhân viên làm việc từ xa sao cho đúng và gắn kết
Không chỉ vì yêu cầu an toàn, làm việc từ xa còn được xem là một trong những lựa chọn cắt giảm chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc điều hành đòi hỏi sự minh bạch thông minh và duy trì sợi dây kết nối.
Làm việc từ xa: Bài học từ các ông lớn công nghệ
Dù có trở thành xu hướng hay không thì các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa cần lưu ý quan tâm hai yếu tố quan trọng là tính tương tác và sự tin tưởng.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.
























































