Doanh nghiệp
Giá than, dầu tăng đội chi phí của EVN thêm 16.000 tỷ đồng
Theo EVN, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao dẫn tới chi phí sản xuất và mua điện tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với cùng kỳ 2020.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong tháng 7/2021 và những ngày đầu tháng 8, giá nhiên liệu đầu vào mà tập đoàn này thực hiện đang cao hơn rất nhiều so với thông số giá bình quân đã thực hiện 6 tháng đầu năm 2021, đặc biệt là giá than.
Cụ thể, giá than nhập khẩu bình quân tháng 7 tăng 17,5% so với số liệu bình quân tháng 6/2021, tăng gần 52% so với số liệu bình quân thực hiện 6 tháng đầu năm 2021.
So với số liệu bình quân thực hiện năm 2020, giá than nhập khẩu tháng trước ghi nhận mức tăng 250%
Theo đó, mức giá này tăng từ 98,8 USD/tấn bình quân nửa đầu năm lên đến 150 USD/tấn bình quân tháng 7/2021 và 159,7 USD/tấn trong 10 ngày đầu tháng 8/2021.
Trong khi đó, giá dầu HFSO bình quân tháng 7 tăng 23% so với số liệu bình quân thực hiện 6 tháng đầu năm 2021 và tăng 68,3% so với bình quân năm ngoái.
Số liệu vận hành hệ thống điện quốc gia cho biết, sản lượng phát của nhiệt điện than và dầu chiếm 51% tổng nguồn phát.
Do đó, giá than nhập khẩu và giá dầu thế giới đã và đang tác động rất lớn đến chi phí mua điện của EVN đối với các nhà máy nhiệt điện than sử dụng than nhập khẩu, và các nhà máy nhiệt điện khí có giá khí theo giá thị trường.
“Nếu so với cùng kỳ năm 2020, chi phí mua điện của EVN năm 2021 tăng tới 16.600 tỷ đồng”, EVN cho biết.
Đến thời điểm hiện nay, diễn biến giá nhiên liệu thế giới cho thấy xu hướng tăng trong các tháng đầu năm, tăng cao trong tháng 7 – 8/2021 và khó dự báo diễn biến trong các tháng cuối năm 2021.
Biến động giá nhiên liệu đầu vào trong 8 tháng đầu năm 2021 như trên dẫn đến chi phí sản xuất và mua điện của EVN tăng cao.
Bên cạnh đó, diễn biến thủy văn của các hồ thủy điện ở phía Bắc đến nay không thuận lợi, hiện đã là cuối tháng 8 – thời điểm cuối mùa lũ chính vụ nhưng vẫn chưa có dấu hiệu lũ về các hồ thủy điện.
“Do vậy, tình hình tài chính của EVN cả năm 2021 được nhận định sẽ có rất nhiều khó khăn”, EVN cho hay.
Viện Kinh tế năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA), trong báo cáo cuối tháng trước lưu ý rằng, thành công của EVN trong năm 2020 chủ yếu bắt nguồn từ việc tăng sản lượng huy động từ thuỷ điện trong điều kiện thuỷ văn thuận lợi và, qua đó, giảm được huy động các nguồn điện giá cao.
Đây không phải là kết quả của một thay đổi có tính chiến lược và bền vững trong vận hành. Tuy là một diễn biến tích cực, nhưng không thể đảm bảo rằng EVN sẽ luôn gặp điều kiện thuỷ văn thuận lợi.
Fitch trong đánh giá cập nhật về EVN hồi tháng 9 năm ngoái cũng lưu ý: “Khi chưa thể tăng giá bán lẻ điện, tình hình tài chính của EVN có thể xấu đi nhanh hơn các doanh nghiệp khác cùng ngành do phụ thuộc nhiều vào nguồn thuỷ điện không ổn định và tỷ lệ nợ bằng ngoại tệ cao”.
Những quan ngại đằng sau thành tựu năm 2020 của EVN
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Sabeco nối dài hành trình di sản vươn cao
Chiến dịch của Sabeco đã đi qua hơn 2.200 km từ Nam ra Bắc, kết nối hơn 16.000 người dân ở các địa phương thông qua nhiều hoạt động cộng đồng.
Phạt đến 200 triệu đồng khi vi phạm trong lĩnh vực tài sản số
Bộ Tài chính đề xuất mức phạt tới 200 triệu đồng nhằm thiết lập trật tự và tính minh bạch cho thị trường tài sản số, tài sản mã hóa trong giai đoạn thí điểm.
Đề xuất phương án thống nhất về kê khai thuế cho hộ kinh doanh
Bộ Tài chính đề xuất dự thảo nghị định quy định về việc kê khai thuế và các vấn đề liên quan đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
Quốc hội thông qua 3 dự án luật liên quan đến tư pháp
Quốc hội ngày 5/12 đã biểu quyết thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Hệ thống thuế TP.HCM dưới áp lực chuyển đổi: Những bất cập bộc lộ từ thực tiễn doanh nghiệp
Những phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp tại hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM" tổ chức mới đây cho thấy, hệ thống quản lý thuế TP.HCM đang chịu sức ép phải chuyển đổi mạnh mẽ: vừa đảm bảo kỷ cương, chống thất thu, vừa giảm chi phí tuân thủ cho hơn nửa triệu doanh nghiệp.
Ba cánh tay nối tương lai cho siêu đô thị TP.HCM
TP.HCM đang bước vào thời điểm bản lề khi đã mở rộng không gian và định hình mô hình “siêu đô thị” liên vùng.


















































