Becamex IDC muốn IPO liên doanh VSIP
Ngoài VSIP, trong vòng 2 năm tới, công ty cũng dự kiến đưa cổ phiếu của Công ty Phát triển công nghiệp BW (BWID) giao dịch trên sàn chứng khoán.
Liên doanh được coi là một biện pháp hữu hiệu và cần thiết để thâm nhập vào thị trường mới. Ở những thị trường hạn chế về đầu tư từ bên ngoài thì liên doanh có thể là cách duy nhất để tiếp cận thị trường. Khi tham gia liên doanh, vị trí của các thành viên tham gia thường được thể hiện rất rõ ràng thông qua tỷ lệ góp vốn.
Mặc dù việc thiết lập các biện pháp quản lý rõ ràng để kiểm soát các quyết định là rất quan trọng, các cổ đông trong liên doanh thường có tỷ lệ vốn góp tương đối khác nhau. Trong khi đó, liên minh chiến lược là một hình thức hợp tác lỏng lẻo hơn so với liên doanh. Với hình thức này, các bên tham gia có thể hợp tác trên cơ sở có thể liên quan hoặc không liên quan đến hoạt động góp vốn.
Liên doanh có xu hướng có tỷ lệ thất bại tương đối cao. Tuy nhiên, các bên tham gia lại có được những lợi thế nhất định.
Ưu điểm của liên doanh
Liên doanh cho phép các công ty chia sẻ công nghệ và các tài sản sở hữu trí tuệ có tính chất bổ sung, liên quan đến sản phẩm và phân phối hàng hóa, dịch vụ sáng tạo.
Đối với các tổ chức nhỏ, thiếu nguồn tài chính và/hoặc kỹ năng quàn lý chuyên môn thì liên doanh có thể là một biện pháp hữu hiệu để có được nguồn vốn cần thiết khi thâm nhập vào thị trường mới. Điều này đặc biệt đúng đối với những thị trường hấp dẫn. Ở những thị trường này, các liên doanh được ưu tiên hơn hoặc thậm chí là một giải pháp có tính pháp lý cần thiết trong những vấn đề về đối tác địa phương, sự tiếp cận với hệ thống phân phối và các yêu cầu về chính trị.
Thêm vào đó, liên doanh có thể được sử dụng để giảm căng thẳng chính trị cũng như tăng khả năng một công ty được chấp nhận bởi một địa phương hoặc một quốc gia. Liên doanh có thể cung cấp kiến thức chuyên môn về các thị trường địa phương, thâm nhập vào các kênh phân phối cần thiết và tiếp cận được với nguồn cung cấp nguyên liệu thô, các hợp đồng của chính phủ và phương tiện sàn xuất địa phương.
Hiện tại, tại nhiều quốc gia, các công ty liên doanh ngày càng trở nên quan trọng đối với chính phủ nước sở tại. Những liên doanh này có thể được xây dựng trên nên tảng những doanh nghiệp khác kết hợp với các doanh nghiệp nhà nước hoặc hướng tới các doanh nghiệp mạnh nhất của quốc gia.
Ngày càng nhiều các tập đoàn quốc tế hoặc liên minh tạm thời được thành lập để thực hiện những dự án đặc biệt, có quy mô quá lớn đối với các công ty riêng lẻ (ví dụ, các dự án phòng thủ quan trọng, các dự án dân dụng, dự án đầu tư mạo hiểm công nghệ toàn cầu mới).
Không chỉ vậy, việc kiểm soát hối đoái có thể khiến cho hoạt động xuất khẩu vốn của các doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn, gây trở ngại cho các chi nhánh mới ở nước ngoài của doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Vì thế, hoạt động cung cấp bí quyết kỹ thuật có thể được sử dụng để giúp công ty có được một số cổ phần nhất định trong liên doanh và đối tác địa phương có thể tiếp cận được với nguồn vốn cần thiết.
Nhược điểm của liên doanh
Việc tích hợp liên doanh vào chiến lược toàn cầu với bản chất là thương mại xuyên biên giới là một vấn đề rất khó khăn. Những trường hợp này dễ làm phát sinh các vấn đề liên quan đến nguồn xuất khẩu và hoạt động chuyển giá, đặc biệt là trong việc hỗ trợ các chi nhánh ở các nước khác do công ty sở hữu toàn bộ.
Ngoài ra, khi các công ty mẹ cố gắng áp đặt giới hạn hoặc thậm chí hướng dẫn việc sử dụng tiền mặt và vốn hoạt động, quản lý ngoại hối, số lượng và phương tiện thanh toán lợi nhuận đối với các công ty con, xu hướng hướng đến một hệ thống quản lý tiền tệ toàn cầu thông qua một quỹ trung ương có thể dẫn tới mâu thuẫn giữa các đối tác trong liên doanh.
Thêm vào đó, khi mà mục tiêu của các đối tác ở trong liên doanh trở nên mâu thuẫn, liên doanh cũng sẽ gặp rất nhiều vấn đề khó khăn. Ví dụ, trước các rủi ro, doanh nghiệp đa quốc gia có thể có thái độ hoàn toàn khác so với các doanh nghiệp địa phương. Các doanh nghiệp này có thể sẽ chấp nhận thiệt hại trong ngắn hạn để phát triển thị phần, chịu những khoản nợ cao hơn hoặc chi nhiều hơn cho quảng cáo.
Tương tự, mục tiêu của các thành viên trong liên doanh có thể thay đổi theo thời gian. Đặc biệt, các doanh nghiệp đa quốc gia có khả năng tiếp cận thị trường có thể sử dụng công ty con sở hữu toàn bộ để thay thế liên doanh.
Ngoài ra, liên doanh còn có thể thất bại khi trong liên doanh tồn tại những vấn đề liên quan đến cơ cấu quản lý và nhân sự, hay tồn tại những mâu thuẫn về tiền lãi được khấu trừ thuế giữa các bên tham gia.
Ngoài VSIP, trong vòng 2 năm tới, công ty cũng dự kiến đưa cổ phiếu của Công ty Phát triển công nghiệp BW (BWID) giao dịch trên sàn chứng khoán.
Tập đoàn BRG ngày 24/3 đã kí kết hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) nhằm phát triển toàn diện chuỗi siêu thị FujiMart tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu đến năm 2028 sẽ có thêm 50 cửa hàng mới tại các thị trường lớn trên cả nước.
Liên doanh Vibev chính thức tiến vào thị trường nước giải khát tại Việt Nam bằng việc ra mắt 2 sản phẩm đầu tiên thuộc thương hiệu Oh Fresh gồm sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi với mục tiêu mở ngành và nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi với sản lượng đạt 150 triệu chai/năm (tương đương hơn 2.000 tỷ) sau 5 năm vận hành.
Công ty liên doanh Del Monte-Vinamilk vừa ra mắt thương hiệu và 4 dòng sản phẩm sữa đầu tiên giới thiệu đến người tiêu dùng và giới truyền thông của Philippines trong năm nay. Đây là liên doanh với giá trị đầu tư ban đầu là 6 triệu USD giữa Vinamilk và công ty Del Monte Philippines, Inc. (DMPI).
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.