Sở hữu trí tuệ

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

Hường Hoàng Thứ ba, 23/08/2022 - 09:14

Nước hoa N°5 của CHANEL được tung ra thị trường vào năm 1921 và nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tinh tế và sang trọng. Kể từ đó, dòng nước hoa này đã bị nhiều nhãn hàng bắt chước, đạo nhái. Và một trong số đó là nước hoa mang nhãn hiệu N°9 của Flower of Story.

Chai nước hoa số 5 của CHANEL đã nhiều lần bị làm hàng nhái, hàng mạo danh, trong số đó có nước hoa của hãng Flower of Story của Trung Quớc

Có lẽ nước hoa N°5 chính là nguồn cảm hứng cho nhà sản xuất nước hoa Yiwu Story of Love Cosmetics ở Chiết Giang, Trung Quốc. Nước hoa N°9 của hãng này trông giống N°5 của CHANEL một cách đáng ngạc nhiên cả về bao bì lẫn nhãn hiệu. Năm 2019, CHANEL đã chính thức đệ đơn kiện công ty Yiwu Story of Love Cosmetics.

Vào năm 2020, tòa án nhân dân cấp trung gian Thiểm Tây đã ra phán quyết rằng thiết kế về nhãn hiệu của hai loại nước hoa này có những điểm tương đồng khá rõ ràng, do đó người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn nước hoa của Yiwu Story of Love Cosmetics với CHANEL. Do đó, tòa án quyết định rằng Yiwu Story of Love Cosmetics phải ngay lập tức ngừng bán nước hoa N°9 và bồi thường cho CHANEL 600 nghìn NDT.

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc
Nước hoa CHANEL N°5 và Flower of Story N°9 (Ảnh: HFG Law & Intellectual Property)

Dựa trên những bằng chứng mà CHANEL cung cấp, tòa án sơ thẩm xác nhận rằng nước hoa CHANEL số 5 đã có những ảnh hưởng nhất định tại thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, cả chai sản phẩm và vỏ hộp bên ngoài đều được thiết kế rất đặc biệt. Trong khi đó, chai sản phẩm và vỏ hộp nước hoa N°9 của Flower of Story rất giống với nước hoa N°5 của CHANEL.

Theo Tòa, mặc dù chữ viết trên vỏ hộp đựng sản phẩm vi phạm không đồng nhất với nước hoa N°5 của CHANEL, nhưng cách phối màu chữ đen trên nền trắng, viền hộp màu đen ở cùng một vị trí. Vị trí của các chữ, kích thước của chữ, cách sắp xếp chữ tương đối tương đồng. Hơn nữa, hai loại nước hoa này đều có chai bỏ trong hộp đựng bằng giấy. Tất cả những điều này có thể khiến cho khách hàng nhầm lẫn về xuất xứ của sản phẩm.

Năm 2021, Flower of Story đã kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tỉnh Sơn Tây với một số lí do dưới đây.

Đầu tiên, người tiêu dùng có thể căn cứ vào nhãn hiệu "N°5" và "CHANEL" trên bao bì nước hoa để phân biệt nguồn gốc sản phẩm, chứ không phải dựa vào chai nước hoa hoặc chính thiết kế của nó.

Thứ hai, chai nước hoa của CHANEL không có gì đặc biệt. Flower of Story đã cung cấp một số bằng chứng về những thiết kế vỏ hộp đựng bên ngoài tương tự với những đường viền màu đen và màu trắng để cố gắng chứng minh rằng bao bì bên ngoài của CHANEL không có gì đặc biệt.

Và cuối cùng, công chúng sẽ không bị nhầm lẫn giữa hai sản phẩm do sự khác biệt về giá cả của sản phẩm và từ ngữ được sử dụng trên bao bì.

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc 1
Kết quả về vụ kiện giữa CHANEL và Flower of Story (Ảnh: hfgip.com)

Điều thú vị là, tòa sơ thẩm ủng hộ lập luận của Flower of Story về việc bao bì bên ngoài của CHANEL không có tính phân biệt đối với các sản phẩm khác. Theo chứng cứ mà Flower of Story cung cấp, vỏ hộp bao bên ngoài của Gucci, Luthan's và các nhãn hiệu nước hoa khác cũng có vỏ hộp hình chữ nhật, với phông chữ đen trên nền trắng, xung quanh vỏ hộp cũng được trang trí viền đen. Điều này chỉ ra rằng thiết kế phông chữ đen trên nền trắng là cách trang trí phổ biến cho bao bì bên ngoài của sản phẩm nước hoa.

Mặt khác, CHANEL hầu hết tập trung cung cấp bằng chứng liên quan đến chai nước hoa thay vì bao bì bên ngoài. Mặc dù CHANEL đã cung cấp một bức ảnh chứng minh vỏ hộp bên ngoài của nó được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York vào năm 1959, nhưng bằng chứng đó chỉ chứng minh vỏ hộp này được đánh giá rằng có mức độ nghệ thuật nhất định nhưng không giúp CHANEL củng cố tuyên bố rằng Flower of Story đã vi phạm điều 6 của Luật Chống cạnh tranh không lành mạnh.

Tòa sơ thẩm lần 2 đã giữ nguyên quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm về việc bảo hộ mẫu mã chai. Tòa án cho biết: "Mặc dù mẫu mã và trang trí của chai nước hoa nằm ở bên trong, nhưng việc quảng bá và bán hàng của sản phẩm này tương đối đặc trưng. Khi quảng cáo, các hãng sẽ quảng cáo chai nước hoa, và người bán hàng cũng sẽ trưng bày chai nước hoa trong gian hàng. Vì vậy, ấn tượng đầu tiên của người tiêu dùng về nước hoa là từ chai nước hoa và vỏ chai có thể được bảo hộ theo điều 6 của Luật Chống cạnh tranh không lành mạnh”.

Cuối cùng, tòa án phán quyết rằng thiết kế chai giữa sản phẩm của hai bên không có sự khác biệt trực quan và do đó công chúng có thể hiểu nhầm về nguồn gốc hàng hóa và nhầm tưởng về mối liên hệ nhất định giữa hai bên. Mặc dù Flower of Story đưa ra lập luận về sự khác biệt giữa giá cả các sản phẩm, nhưng tòa án xác định đây không phải là tiêu chuẩn để xác định liệu có sự nhầm lẫn hay không vì sự nhầm lẫn đã xảy ra trước khi mua.

Cuối cùng, tòa án kết luận rằng: “Nước hoa là một sản phẩm cao cấp, bản thân chai đựng nước hoa đã là nhãn hiệu thương mại để phân biệt nguồn gốc hàng hóa. Mặc dù một số sản phẩm nhái cố tình thu hút khách hàng bằng cách bắt chước mẫu bao bì sang trọng, nhưng lại bán ra những sản phẩm có chi phí sản xuất thấp và lợi nhuận cao, gây xáo trộn trật tự thị trường, đồng thời gây tổn hại đến hình ảnh của các thương hiệu lớn. Hành vi đó cần được điều chỉnh”. 

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Ngành công nghiệp khách sạn là một ngành hỗ trợ, thúc đẩy các ngành kinh tế khác và có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực khách sạn cần thời gian và nỗ lực rất nhiều, bởi đây là một môi trường cạnh tranh tương đối cao.

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Theo đánh giá của các chuyên gia, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 đã có những thay đổi sâu rộng, góp phần nâng cao khả năng bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt.

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Cùng với sự phát triển nhanh, mạnh của công nghệ, các tài sản sở hữu trí tuệ giá trị cao xuất hiện ngày càng nhiều và đóng vai trò ngày càng quan trọng. Cùng với đó, định giá tài sản sở hữu trí tuệ trở nên cần thiết. Tuy vậy, do bản chất vô hình và ít công khai của tài sản sở hữu trí tuệ, việc định giá của loại tài sản này có nhiều khó khăn.

Hiệp định TRIPS và hoạt động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài

Hiệp định TRIPS và hoạt động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Hiệp định TRIPS là một trong những hiệp định đang được sử dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cho nhiều quốc gia trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ. Những quy định chung này đã và đang hạn chế được những tranh chấp, sự xung đột giữa các quốc gia với nhau.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh

Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh

Tủ sách quản trị -  5 giờ

Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  5 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Vàng -  5 giờ

Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  8 giờ

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  9 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.