Từ cơn sốt BlackPink đến cơ hội cho ngành du lịch Việt

Đặng Hoa Thứ hai, 28/08/2023 - 08:34

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn khi hội tụ nhiều điều kiện hấp dẫn để trở thành điểm đến của những sự kiện tầm cỡ quốc tế.

BlackPink biểu diễn ở Hà Nội. Ảnh: Facebook BlackPink

Số lượng du khách Hàn Quốc và Trung Quốc đặt tour đi du thuyền của Lux Cruises thuộc LuxGroup trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) tăng đột biến lên tới 50% chỉ trong hai tuần trước và sau sự kiện nhóm nhạc BlackPink đến Hà Nội biểu diễn.

Dù không chắc chắn liệu số khách này có đến Việt Nam vì nhóm nhạc Hàn Quốc không nhưng Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà cho rằng, sự kiện BlackPink đến Việt Nam sau khi đất nước hình chữ S xuất hiện trên các chiến dịch truyền thông của nhóm nhạc quốc tế này cũng đã phần nào có sức ảnh hưởng.

Cái tên Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên truyền thông quốc tế khi song hành cùng các trung tâm du lịch và giải trí của châu Á như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Tờ báo của Singapore The Business Times đánh giá, hai đêm diễn của BlackPink đã có những tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam. Số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, có hơn 170 nghìn lượt khách đến Hà Nội trong hai ngày có show diễn, trong đó có 30 nghìn du khách nước ngoài. Lượng tìm kiếm đặt phòng tại đây tăng mười lần trong những ngày diễn ra đêm nhạc, công suất buồng phòng trong tháng 7 đạt 60,8%. Tổng thu từ lượng du khách này ước đạt 630 tỷ đồng.

Người Việt ngày càng chịu chi

Không chỉ mang tính ngoại giao sau chuyến thăm đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân, quyết định chọn Việt Nam làm điểm đến ở châu Á cho tour lưu diễn toàn cầu Born Pink như một sự khẳng định, Việt Nam hoàn toàn có khả năng thu hút các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. 

Ngoài các nữ thần tượng Hàn Quốc, trong năm nay, các nam ca sĩ như Charlie Puth hay nhóm Super Junior cũng đã đến Việt Nam. Giới hâm mộ cũng đang nóng lòng chờ đón sự xuất hiện của BTS ở Việt Nam vào tháng 9 tới đây.

Chia sẻ trên The Business Times, Trần Tuấn Tài, Giảng viên tại Đại học Massey (New Zealand) chỉ ra, Việt Nam là quốc gia tiềm năng với 100 triệu dân, tỷ lệ người thuộc giới trung lưu với nhu cầu cho các hoạt động giải trí và văn hóa ngày càng gia tăng. Theo World Data Lab, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ dân số thuộc tầng lớp trung lưu tăng nhanh nhất trên thế giới trong giai đoạn 2020 - 2030.

Đến năm 2026, người dân thuộc tầng lớp trung lưu ở Việt Nam được kỳ vọng chiếm tỷ lệ tới 26% tổng dân số. Là một quốc gia đang phát triển và được báo giới quốc tế cho là sẽ trở thành “con rồng mới của châu Á”, nền kinh tế Việt Nam dù vẫn còn nhiều mặt khó khăn đặc biệt là sau hơn 2 năm chống chọi với cuộc khủng hoảng Covid-19 nhưng vẫn được đánh giá rất năng động.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, GDP bình quân của Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 4.682 USD, xếp thứ 6/10 các quốc gia trong khối ASEAN và sẽ vượt mốc 5 nghìn USD trong năm tới.

Là một đơn vị lữ hành chuyên cung cấp dịch vụ du lịch xa xỉ cho du khách đến từ châu Âu, Covid-19 xảy ra khiến ông Hà phải chuyển đổi mô hình để khai thác thị trường nội địa và áp dụng các chương trình giảm giá nhằm tìm mọi nguồn thu để tồn tại qua cơn bão. 

Không kỳ vọng quá cao và chuyển hướng với mục tiêu chính là “để người Việt được đi tàu Việt” như nguyện vọng đã đặt ra khi nối nghiệp vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi nhưng điều khiến ông Hà ngạc nhiên là các con tàu của ông luôn kín phòng khi hết giãn cách.

Rõ ràng người Việt hoàn toàn có khả năng chi trả cho các dịch vụ và trải nghiệm cao cấp. Thậm chí ngay cả khi hết các chương trình khuyến mãi thì số lượng du khách Việt mua tour của Lux Group hậu Covid cũng tăng lên tới hơn 50%, khiến ông Hà quyết định mở phòng Vietnam Market để khai thác mảng nội địa và outbound trải nghiệm cao cấp và sang trọng.

“Người Việt, đặc biệt là giới trẻ đang ngày càng sẵn sàng rút hầu bao cho các trải nghiệm du lịch và văn hoá cao cấp, thậm chí là nhiều lần trong một năm”, ông Hà nói.

Sự gia tăng trong thu nhập và mức độ sẵn sàng chi trả cho các trải nghiệm cao cấp là một trong những lý do quan trọng để những sự kiện lớn như Born Pink, dù có bán vé với mức giá đắt bậc nhất Đông Nam Á, hạng VIP lên tới gần 10 triệu đồng/vé, thậm chí có những lúc giá vé độn lên cao ngất ngưởng, thì vẫn thu hút tới 67 nghìn khán giả.

Họ là những người đi làm trẻ có thu nhập và khả năng chi trả để thoả mãn nhu cầu gặp gỡ thần tượng vốn đã đồng hành cùng họ qua nhiều năm tháng, để thoả mãn nhu cầu giải trí lần đầu có trong đời. Họ còn là các vị phụ huynh vừa thấu hiểu nỗi niềm của con cái, vừa có điều kiện mua những tấm vé đắt đỏ cho con và thậm chí là cho cả gia đình để tăng tính gắn kết.

Điều này đã không thể xảy ra nhiều năm trước đó. Năm 2007, ban tổ chức mini liveshow Rain's coming do Bi Rain biểu diễn tại TP.HCM đã phải chịu một khoản lỗ 1 triệu USD khi chỉ có ⅔ số vé được bán ra, chưa kể đến việc vé được bán tháo ngay trước chương trình. Giá vé ở thời điểm đó dao động từ 250 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng.

Trong khi đó, số liệu từ Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) năm 2022 cho thấy, Việt Nam có tới 13,3 triệu người hâm mộ văn hóa Hàn Quốc trong làn sóng Hàn Lưu (Hallyu), đứng thứ ba thế giới chỉ sau Trung Quốc và Thái Lan.

Bà Lê Hoa, Giám đốc Luxury Travel cho biết, việc người dân bỏ ra số tiền lớn để mua vé xem concert không đồng nghĩa với việc người Việt Nam giàu có nhưng có thể chắc chắn một điều là nó minh chứng cho độ chịu chi của họ.

“Việt Nam chắc chắn là thị trường tiềm năng cho các nhà tổ chức sự kiện âm nhạc toàn cầu và là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh quảng bá và phát triển du lịch địa phương”, chủ tịch LuxGroup nhấn mạnh.

Hiểu thêm về câu chuyện bản quyền buổi hòa nhạc Blackpink

Hiểu thêm về câu chuyện bản quyền buổi hòa nhạc Blackpink

Sở hữu trí tuệ -  1 năm
Sự việc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thông tin tới báo chí rằng đã gửi văn bản kiến nghị Sở Văn hóa du lịch Hà Nội rút giấy phép biểu diễn của concert Born Pink đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong công chúng.
Hiểu thêm về câu chuyện bản quyền buổi hòa nhạc Blackpink

Hiểu thêm về câu chuyện bản quyền buổi hòa nhạc Blackpink

Sở hữu trí tuệ -  1 năm
Sự việc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thông tin tới báo chí rằng đã gửi văn bản kiến nghị Sở Văn hóa du lịch Hà Nội rút giấy phép biểu diễn của concert Born Pink đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong công chúng.
Những siêu dự án du lịch ì ạch tại thủ đô

Những siêu dự án du lịch ì ạch tại thủ đô

Tiêu điểm -  1 năm

Hàng loạt dự án du lịch quy mô lớn trên địa bàn Hà Nội chậm triển khai kéo dài.

Phê với du lịch Hương Khê

Phê với du lịch Hương Khê

Ống kính -  1 năm

Hương Khê, là Suối Thơm, huyện miền núi Hà Tĩnh, giáp Lào, cách sân bay Vinh 79km, sân bay Đồng Hới 148km, Hà Tĩnh 42km, Hà Nội 380km, cửa khẩu Cầu Treo 91km. Diện tích 1.278km2, dân số hơn 110.00 người; gồm các tộc người Việt (Kinh) Thổ, Thái, Chứt, Lào, Hoa… Có đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 15, đường sắt Bắc Nam đi qua.

Lộ trình phát triển du lịch đêm tại 12 tỉnh, thành

Lộ trình phát triển du lịch đêm tại 12 tỉnh, thành

Tiêu điểm -  1 năm

12 điểm đến nổi tiếng gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2050 có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm.

'Bồi bổ' cho du lịch Phú Yên

'Bồi bổ' cho du lịch Phú Yên

Phát triển bền vững -  1 năm

Phú Yên có thể kết hợp trồng dược liệu với du lịch sinh thái gắn với chăm sức khỏe để vừa khai thác nguồn dược liệu quý, vừa phát triển du lịch.

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.

Khi AI trở thành đồng nghiệp

Khi AI trở thành đồng nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

Bất động sản -  8 giờ

Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  11 giờ

Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

Hồ sơ quản trị -  13 giờ

Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Tài chính -  13 giờ

Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  15 giờ

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  16 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Tài chính -  16 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

Đọc nhiều