Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Sự phức tạp của hệ thống xử lý chất thải khiến người đồng nát, ve chai trở thành lực lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường.
Nhà báo Đinh Đức Hoàng ví việc quản lý rác thải của Việt Nam là “60 năm trông chờ tiếng chổi tre”. Bởi lẽ, đã hơn 60 năm kể từ khi nhà thơ Tố Hữu viết bài thơ Tiếng chổi tre để ca ngợi người lao công quét rác, đến cả thời đại cách mạng công nghệ, việc thu gom, phân loại rác vẫn chủ yếu dựa vào sức người.
Điều tưởng chừng như nghịch lý đó lại không phải là khó hiểu. Ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh, Chủ tịch Công ty CP VietCycle, cho biết, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, lượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều, tính riêng rác thải nhựa có thể lên đến khoảng 6 triệu tấn mỗi năm. Con số khổng lồ ấy là thách thức lớn đối với hệ thống quản lý chất thải vẫn còn tương đối lạc hậu.
Điều “may mắn”, theo ông Vượng, là Việt Nam mới đang ở mức thu nhập trung bình thấp, do đó “sẽ không bỏ đi những phế liệu đáng tiền”. Hệ thống thu gom đồng nát, ve chai được hình thành như vậy, suốt hàng chục năm nay đã mở rộng ra với quy mô hàng triệu người, cần mẫn “nhặt rác cho đời” trên khắp mọi miền đất nước.
Không chỉ thu gom, hệ thống phi chính thức ấy còn đảm nhiệm việc phân loại phế liệu để đưa vào tái chế. Công đoạn ấy cũng là một thách thức rất lớn, bởi đơn cử như cùng là một loại nhựa PP nhưng nếu là bàn ghế thì tái chế kiểu khác, ống nước, dây diện lại cũng phải dùng các công nghệ khác.
Sự phức tạp ấy khiến người đồng nát, ve chai trở thành lực lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường. “Nếu không có họ, rác đã ngập đến cổ chứ chẳng phải đến chân như bây giờ”, Chủ tịch VietCycle từng nhiều lần khẳng định.
Tuy nhiên, lực lượng ấy chủ yếu là phụ nữ yếu thế, ít có điều kiện học hành, suốt hàng chục năm nay vẫn luôn tủi nhục, luôn phải cắn răng chịu đựng đủ loại ấm ức của nghề nhặt rác.
Hơn 20 năm làm nghề tái chế, hơn ai hết, ông Vượng và những cộng sự ở VietCycle thấu hiểu rõ vai trò của đồng nát, ve chai, càng thấu hiểu hơn những vất vả, khó nhọc những “người phụ nữ thầm lặng” này đang phải gánh chịu.
Đó cũng là lý do VietCycle bắt tay vào việc xây dựng mạng lưới những người đồng nát, ve chai, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho chị em hành nghề nhặt rác. Tính đến nay, mạng lưới của VietCycle đã lên đến con số hơn 3 nghìn thành viên, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc.
Cùng sự chung tay của một số đối tác, VietCycle tổ chức thường xuyên các buổi thăm hỏi, tặng quà hay đào tạo về an toàn lao động cho người ve chai, đồng nát. Hầu hết trong số họ cũng được đóng bảo hiểm y tế, giá khoảng hơn 800 nghìn đồng mỗi năm, VietCycle hỗ trợ một nửa, để có thể an tâm hơn khi trái gió trở giời, ốm đau bệnh tật.
Tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa đủ. Ông Vượng chia sẻ, ước mơ của ông cũng như của đội ngũ VietCycle là làm sao giúp những người đồng nát ve chai được đóng bảo hiểm xã hội, được hưởng an sinh xã hội ở mức tối thiểu.
Ông Vượng cho biết, VietCycle đang nghiên cứu thành lập hợp tác xã hoặc hiệp hội riêng cho người đồng nát, ve chai để giúp họ có một tổ chức đại diện đứng ra đảm bảo an sinh, bảo vệ quyền lợi.
“Chúng tôi đang nghiên cứu nhưng chắc chắn sẽ phải chính thức hóa hệ thống ve chai, đồng nát, chắc chắn đảm bảo cho họ được hưởng an sinh xã hội”, Chủ tịch VietCycle khẳng định.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.