Startup giáo dục Prep tiếp tục thu hút 7 triệu USD
Vừa qua, ngày 3/4, startup giáo dục Prep chuyên về học ngôn ngữ và luyện thi của Việt Nam đã huy động thành công 7 triệu USD trong vòng tài trợ Series A.
Có một thực trạng “dở khóc dở cười” là nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên ra trường phải có kinh nghiệm nhưng sinh viên không được tạo điều kiện để trau dồi kinh nghiệm khi đang còn trên ghế nhà trường.
Tính đến hết tháng 3/2022, trong hơn 51 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên, tỷ lệ có chuyên môn kỹ thuật chỉ đạt hơn 26%, tỷ lệ có trình độ đại học chỉ đạt hơn 11%, cho thấy một khoảng trống lớn trong nhu cầu lao động có tay nghề cũng như công nhân có kỹ thuật cao.
Giải pháp hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường là rất quan trọng để giải quyết thực trạng này. Tuy nhiên, theo PGS.TS Lưu Bích Ngọc, Văn phòng Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, Bộ Giáo dục và đào tạo, mối liên kết này đang vấp phải rất nhiều rào cản.
Đầu tiên phải kể đến là quy định về bằng cấp, yêu cầu phải có bằng thạc sĩ mới được giảng dạy trình độ đại học, phải có bằng tiến sĩ mới được giảng dạy trình độ cao học. Điều này làm cản trở việc nhà trường mời các chuyên gia từ doanh nghiệp đến giảng dạy cho sinh viên, bởi lẽ chuyên gia ở doanh nghiệp có kiến thức thực tiễn phong phú nhưng chưa chắc đã có bằng cấp cao.
Bên cạnh đó, chi phí để mời giảng viên bên ngoài theo quy định của Nhà nước hiện đang ở mức rất thấp, trong khi nhà trường phải trả giá tiền không nhỏ để mời chuyên gia đến từ các doanh nghiệp lớn.
Ngoài việc mời chuyên gia từ doanh nghiệp về giảng dạy, nhiều trường đại học tổ chức liên kết để sinh viên đến thực tập tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở một số cơ sở giáo dục, sinh viên có thể được đào tạo bài bản về kiến thức nhưng lại yếu về kỹ năng, ngoại ngữ, khó đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Điều này xuất phát từ chính thực trạng nhiều trường còn lúng túng và bị động trong việc kết nối với doanh nghiệp để sinh viên và nhà khoa học có thể lắng nghe nhu cầu doanh nghiệp, từ đó trau dồi kỹ năng hoặc điều chỉnh hướng nghiên cứu.
Theo bà Ngọc, mối quan hệ liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp chủ yếu diễn ra theo kiểu “đường một chiều”, tức là doanh nghiệp tìm đến nhà trường chứ ít khi nhà trường chủ động tìm đến doanh nghiệp.
Tuy nhiên, xuất phát từ phía doanh nghiệp, công tác liên kết với nhà trường cũng còn hạn chế. Bởi lẽ, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, nhu cầu hợp tác cũng rất hạn chế.
Không ít doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi ích ngắn hạn, đòi hỏi phải có lợi trước mắt thì mới tiến hành hợp tác chứ chưa nhận thức được lợi ích dài hạn của việc phát triển nguồn lao động chất lượng cao một cách bền vững.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp do e ngại bị lộ bí mật kinh doanh, bí quyết sản xuất nên rất dè dặt trong việc tiếp nhận tổ chức các hoạt động thực tế cho sinh viên trải nghiệm.
Doanh nghiệp cũng chưa hoạch định được nhu cầu sử dụng lao động và các vị trí việc làm cần thiết trong tương lai nên không có kế hoạch xây dựng nguồn lao động.
Những hạn chế xuất phát từ cả doanh nghiệp và nhà trường dẫn đến một thực trạng “dở khóc dở cười” là nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên ra trường phải có kinh nghiệm nhưng sinh viên không được tạo điều kiện để trau dồi kinh nghiệm khi đang còn trên ghế nhà trường.
Giải quyết những vấn đề nêu trên, theo bà Ngọc, cần thiết phải có chính sách cải thiện về thông tin, xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý, thông tin thị trường lao động, hệ thống truy vết sinh viên tốt nghiệp.
Bên cạnh đó, tích cực tổ chức các chương trình tài trợ, khuyến khích các dự án nghiên cứu trên cơ sở giáo dục với doanh nghiệp.
Cần ban hành các tài liệu hướng dẫn nâng cao năng lực quản trị cho các trường đại học, hoàn thiện quy định về đại học tự chủ sáng nghiệp, mở quyền tự chủ về chuyên môn, tổ chức, nhân sự, tài chính, hợp tác quốc tế cho các trường đại học, ban hành chính sách hỗ trợ xây dựng các vườn ươm doanh nghiệp trên cơ sở trường đại học.
Vừa qua, ngày 3/4, startup giáo dục Prep chuyên về học ngôn ngữ và luyện thi của Việt Nam đã huy động thành công 7 triệu USD trong vòng tài trợ Series A.
Việt Nam cần kế hoạch hành động riêng và đặc thù cho các đối tượng nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, phù hợp với từng thế mạnh.
Du lịch, nông nghiệp và giáo dục ở Malaysia có mối liên hệ hữu cơ, tác động và thúc đẩy lẫn nhau.
Thiếu nguồn nhân lực chất lượng và phù hợp với việc chuyển hướng sang phát triển bền vững là một trong những rào cản lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Nắm bắt được xu thế này từ sớm, Đại học Gia Định (GDU) hướng đến là nơi cung ứng nguồn nhân lực “xanh” cho nền kinh tế.
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm nay đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.
Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.
“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.