Doanh nghiệp trong tam giác Khách hàng - Thông tin – Thương hiệu

Nguyễn Vũ Cao - Viện trưởng Viện Quản trị bất động sản Việt Nam Thứ tư, 19/07/2017 - 00:00

Thị trường càng cạnh tranh gay gắt thì doanh nghiệp càng cần chuẩn bị kỹ và luôn sẵn sàng ứng phó với khủng hoảng thông tin trong hoạt động kinh doanh và trong quan hệ với khách hàng

Diễn đàn thương hiệu quốc gia (ảnh TL Bộ CT)

Làm thương hiệu phải từ tâm trí khách hàng

Thương hiệu là tất cả sự cảm nhận của người tiêu dùng hay khách hàng mục tiêu về sản phẩm hay doanh nghiệp. Đối với khách hàng, thương hiệu đại diện cho sự cuốn hút, tổng thể giá trị hay những thuộc tính giúp cho người tiêu dùng nhận thức và phân biệt đối với sản phẩm khác.

Như vậy, một thương hiệu sẽ lớn hơn một sản phẩm rất nhiều. Sản phẩm chỉ có thể trở thành thương hiệu khi nó là biểu tượng của các yếu tố hữu hình, vô hình và tâm lý của sản phẩm và doanh nghiệp. Nói cách khác, thương hiệu chỉ tồn tại khi và chỉ khi được người tiêu dùng xác nhận.

Cốt lõi của chiến lược thương hiệu là phương thức cấu trúc, quản trị và định vị thương hiệu (thương hiệu sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu doanh nghiệp). Để xây dựng chiến lược thương hiệu, doanh nghiệp cần dựa trên chiến lược kinh doanh tổng thể, chiến lược cạnh tranh, chiến lược marketing…

Chiến lược thương hiệu cần gắn kết hài hòa với chiến lược truyền thông để đảm bảo thương hiệu luôn được định vị và duy trì trong tâm trí của khách hàng. Sự kết hợp đó được ví như hoạt động rèn luyện thể chất và tinh thần của mỗi cá nhân trong xã hội.

Với xu hướng phát triển kinh tế tri thức, bùng nổ thông tin, truyền thông xã hội hiện nay, chiến lược thương hiệu & truyền thông của doanh nghiệp đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn, thậm chí trở thành cấu phần quan trọng nhất của chiến lược kinh doanh. Nếu chỉ xây dựng thôi thì chưa đủ, thương hiệu phải được mọi người biết đến, hiểu nó và chấp nhận nó. Đây là vấn đề cốt lõi dẫn đến sự thành công của công tác xây dựng thương hiệu.

Do đó, xây dựng thương hiệu chỉ mới dừng lại ở trong nội bộ thì chưa hoàn thành mà phải thực hiện các hoạt động truyền thông thương hiệu với thị trường thì thương hiệu mới đi đến được tâm trí khách hàng.

Không có thương hiệu, một công ty sẽ phải mất nhiều thời gian, nỗ lực và tiền bạc thuyết phục khách hàng khi họ giới thiệu một sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cao. Điều này có nghĩa là làm tăng chi phí cho nhân sự, thời gian bán hàng lâu hơn và lợi nhuận thấp hơn trong một khoảng thời gian dài.

Bảo vệ thương hiệu trước khủng hoảng

Để ứng phó với khủng hoảng truyền thông, sự chân thành của các doanh nghiệp sẽ có được lòng tin của khách hàng và khi đó sẽ có tất cả. Về những giải pháp cụ thể để xử lý khủng hoảng và quản lý truyền thông trong cuộc khủng hoảng cho doanh nghiệp, việc cần thiết là sẵn sàng chuẩn bị mọi tình huống, tính toán các rủi ro, xác định trước các mối đe dọa và chuẩn bị kế hoạch xử lý.

Đồng thời phải có phản ứng trả lời công luận, xác định vấn đề, cam kết điều tra… nhưng không có nghĩa là nhận trách nhiệm; trả lời nhanh nghĩa là thể hiện ý thức và mong muốn làm đúng. Tuy nhiên, cần bảo đảm tuyệt đối sự minh bạch tiến trình điều tra, chia sẻ kết quả và trấn an dư luận, công chúng.

Một số giải pháp cơ bản để doanh nghiệp quản trị truyền thông và xử lý khủng hoảng là phủ định thông tin tiêu cực bằng sự thật; sử dụng hiệu quả kênh thông tin báo chí, lấy thông tin chính thống để làm lu mờ thông tin sai lệch; tiếp đó, sửa chữa sai lầm.

Chú ý không nên tìm cách gỡ bài trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay, không né tránh, im lặng. Có thể thấy, bất kể là công ty lớn, tồn tại lâu năm hay một công ty mới khởi nghiệp, khi họ chân thành họ sẽ có được lòng tin của khách hàng và khi đó họ sẽ có tất cả.

Giá trị của một danh tiếng không phụ thuộc vào việc có để xảy ra khủng hoảng truyền thông hay không mà phụ thuộc vào cách ứng xử thành công khi xử lý rủi ro; và đôi khi lại là cơ hội để thể hiện uy tín danh tiếng của mình, biến cái rủi ro nhỏ thành cơ hội lớn cho công chúng biết đến doanh nghiệp.

Trong bất cứ trường hợp nào xảy đến, việc đúng hay sai, hoặc cùng lắm phải cân nhắc đưa ra các công cụ pháp lý... thì thái độ cầu thị, chân thành từ phía doanh nghiệp khi xử lý khủng hoảng sẽ mang đến những tín hiệu tích cực về cái nhìn từ phía công chúng.

Rõ ràng, trong xu thế hội nhập như hiện nay, trong các giao dịch kinh doanh không còn khái niệm AI THẮNG - AI BẠI mà làm sao để cả hai cùng THẮNG, mà người thắng đầu tiên phải là khách hàng.

Thương trường và kinh tế thương hiệu
Trong nền kinh tế thị trường và toàn cầu hóa, kinh tế tri thức vẫn được nhắc đến thường xuyên còn khái niệm kinh tế thương hiệu tuy quan trọng nhưng dường như vẫn còn vô cùng mới mẻ.
Thương hiệu đã trở thành một khái niệm của kinh tế học và marketing chứ không phải chỉ là khái niệm trade-mark (nhãn hiệu hàng hoá), vốn mang lại những giá trị lợi nhuận có thể đạt đến ngưỡng hàng chục triệu đến hàng tỷ đô la. Vì thế mà không ngạc nhiên khi đợt “sóng thần M&A” dồn dập đổ vào Việt Nam trong cuộc chiến thâu tóm thương hiệu đã và đang đặt doanh nghiệp trong nước vào một cuộc chơi của kinh tế thương hiệu đầy cạnh tranh.
Trên thế giới, giá trị thương hiệu trở thành một thế lực kinh tế, hình thành một khái niệm mới được công nhận rộng rãi. Một số thương hiệu lớn trong nước và trên thế giới trở thành “quyền lực mềm” vô song, tạo nên thành công vượt bậc không chỉ cho chính bản thân tập đoàn ấy mà còn cả cho quốc gia tiền thân của đơn vị ấy khi thương hiệu của họ trở thành thế lực kinh tế mạnh mẽ và không ngừng bành trướng nhờ chiến lược thâu tóm thương hiệu địa phương một cách tài tình.
NVC


Làm thương hiệu: Chuyện không chỉ của riêng doanh nghiệp

Làm thương hiệu: Chuyện không chỉ của riêng doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Có nghịch lý đáng buồn là sau hơn 30 năm đổi mới, số lượng doanh nghiệp tăng nhưng chất lại rất hạn chế. Hiện nay thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường thế giới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Nóng việc bảo vệ thương hiệu trên internet

Nóng việc bảo vệ thương hiệu trên internet

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Trước sự bùng nổ của thương mại trực tuyến, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng internet để trở thành đòn bẩy phát triển, còn khá lúng túng trong việc đăng ký sở hữu tên miền cho chính thương hiệu của mình.

Thương hiệu Việt trong “cơn lốc” thâu tóm

Thương hiệu Việt trong “cơn lốc” thâu tóm

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Nhìn lại những thương hiệu Việt đình đám đã bị các “đại gia” nước ngoài thâu tóm trong thời gian qua như: Dạ Lan, PS, Tribeco, Diana, Kinh Đô, Phở 24, Holcim... cho thấy đa số các doanh nghiệp Việt bị thâu tóm đều theo chiêu bài ''liên doanh - thâu tóm”.

Doanh nghiệp Việt và chuyện xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp Việt và chuyện xây dựng thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Trước sức ép cạnh tranh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sôi động hiện nay, thương hiệu ngày càng được khẳng định là tài sản vô cùng quý giá của mỗi doanh nghiệp cũng như của mỗi quốc gia.

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Xử lý khoản lỗ 44.800 tỷ đồng của EVN: Vòng lặp giải cứu bao giờ đến hồi kết?

Xử lý khoản lỗ 44.800 tỷ đồng của EVN: Vòng lặp giải cứu bao giờ đến hồi kết?

Tiêu điểm -  2 phút

EVN sẽ “dễ thở” hơn nếu khoản lỗ khoảng 44.800 tỷ đồng được phân bổ vào cơ cấu giá điện nhưng liệu đây có phải lần giải cứu cuối cùng?

Vietnam HR Summit 2025: Tìm cơ hội phát triển nghề nghiệp trong thời đại chuyển đổi số

Vietnam HR Summit 2025: Tìm cơ hội phát triển nghề nghiệp trong thời đại chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  18 phút

Các nhà quản trị, chuyên gia nhân sự đã quy tụ tại Vietnam HR Summit 2025 để bàn về những xu hướng mới, giải pháp thực tiễn và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong thời đại chuyển đổi số.

Loại 'tiền tệ' mới Vietnam Airlines đang quyết liệt khai thác

Loại "tiền tệ" mới Vietnam Airlines đang quyết liệt khai thác

Nhịp cầu kinh doanh -  24 phút

Với giá trị lên tới 300 tỷ USD, điểm thưởng khách hàng thân thiết đã trở thành một tài sản tài chính khổng lồ. Các doanh nghiệp từ hàng không đến bán lẻ đang làm gì để không đứng ngoài cuộc chơi khai thác "mỏ vàng" này?

Trải nghiệm trạm sạc V-Green phục vụ 70 xe cùng lúc

Trải nghiệm trạm sạc V-Green phục vụ 70 xe cùng lúc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Trạm sạc xe điện 35 trụ V-Green mới xuất hiện tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội đã nhanh chóng thu hút các chủ xe điện và các bác xế dịch vụ.

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ống kính -  11 giờ

Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Thông qua hệ sinh thái PVcomBank tiện ích, chỉ với “một chạm” người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn các sản phẩm, dịch vụ tài chính.

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

MSB vừa chính thức ký kết hợp tác với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Chương trình tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC.