'Giới truyền thông đang phấn khích hơi quá về sự hiện diện của Amazon ở Việt Nam'

Quỳnh Như Thứ hai, 02/04/2018 - 14:28

Lãnh đạo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiết lộ, Amazon chỉ đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam xuất khẩu dễ dàng hơn thông qua việc bán hàng trên trang web của Amazon mà thôi.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Do Amazon đang là thương hiệu đắt giá nhất thế giới, nên chuyện họ lần đầu trực tiếp tiếp xúc với thị trường Việt Nam khiến cho cả doanh nghiệp và giới truyền thông đều đặc biệt quan tâm.

Cuối năm 2017, khắp cả Việt Nam, nhất là giới làm thương mại điện tử trở nên sôi sục, khi thông tin Amazon đổ bộ vào đây bùng nổ trên các mặt báo. 

Ý nghĩ đầu tiên của tất cả mọi người: Cuối cùng thì 'doanh nghiệp về thương mại điện tử lớn nhất thế giới cũng gia nhập thị trường Việt Nam, ngành thương mai điện tử của chúng ta hẳn sẽ bước sang trang mới rực rỡ hơn'.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), đơn vị duy nhất ở Việt Nam hợp tác với Amazon, sự thật không như vậy. Amazon rất kín tiếng trong truyền thông và họ không công bố việc tham gia thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong giai đoạn này như thế nào. 

Amazon chỉ đang nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu dễ dàng hơn mà thôi.

Để làm rõ hơn ý định và mục tiêu thực sự của Amazon với thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại, TheLEADER đã có buổi phỏng vấn với ông Nguyễn Ngọc Dũng.

Thưa ông, ông có thể tiết lộ ý định thật sự của Amazon với thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại? Họ có thể đặt văn phòng ở Việt Nam?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: Như tôi đã nói nhiều lần với báo chí, mục tiêu của Amazon ở thời điểm này chỉ là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) ở Việt Nam xuất khẩu hàng hóa thuận lợi hơn thông qua việc bán hàng trên trang web của Amazon vào thị trường Mỹ. 

Hiện tại, không chỉ ở Việt Nam, Amazon cũng đang làm thế với nhiều nước ASEAN khác như Thái Lan, Indonesia…

Hành động cụ thể đó là Amazon vừa chuyển giao các tài liệu chính thống, cử chuyên gia, giới thiệu những nhà cung cấp để Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đứng ra mở các lớp đào tạo quy trình trọn gói nếu muốn bán hàng trên nền tảng điện tử của Amazon.

Tôi không biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng hiện tại tôi không hề nghe Amazon nói gì về việc sẽ mở kho hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. Ở Đông Nam Á, họ chỉ có văn phòng đại diện tại Singapore, Thái Lan. Dường như, họ chưa có ý định tham gia trực tiếp vào thị trường thương mại điện tử của chúng ta.

Tại sao Amazon lại chọn hợp tác với VECOM thay vì các doanh nghiệp lớn khác?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: Đầu tiên, sở dĩ Amazon đồng ý kết hợp với VECOM bởi hiệp hội là một tổ chức xã hội, phi lợi nhuận. Sau nữa, lần này là VECOM đứng ra mời Amazon đến Việt Nam để tham gia các sự kiện hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến.

Cách đây 2 năm, Amazon từng thực hiện một hội thảo về việc xuất khẩu hàng qua các trang web bán hàng của họ, mục tiêu là nhắm vào các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam.

Năm ngoái, chúng tôi đã họp bàn với Amazon nhiều lần để lên chương trình cho việc xuất hiện của Amazon trong Toàn cảnh thương mại điện tử năm nay. Bởi đối tượng lần này mà VECOM muốn Amazon hỗ trợ là SMEs, thường được lãnh đạo bởi các doanh nhân trẻ, những người luôn nhận thức một cách sâu sắc rằng: mình phải xây dựng thương hiệu toàn cầu nếu muốn tiếp tục tồn tại và cách tốt sản phẩm nhất chính là qua các trang web của Amazon. 

Họ sẵn sàng bán lẻ, sẵn sàng học tập từ nhiều nguồn, năng động thay đổi phù hợp với thị hiếu…

Vai trò củ VECOM trong chương trình hỗ trợ SMES xuất khẩu bằng việc bán hàng qua các trang web của Amazon?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: VECOM sẽ có những động thái cụ thể sau khi mời Amazon.

Ngoài việc mở các lớp học, chúng tôi còn nhiều chương trình hỗ trợ các SMEs, khác. Hợp tác với một đại lý ở Singapore, chuyên chụp ảnh cũng như viết lời miêu tả hàng hóa một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất khi đăng bán trên Amazon.

Liên kết với một công ty ở Mỹ tư vấn xin giấy phép FDA cho những sản phẩm là thực phẩm, mỹ phẩm và thuốc muốn xuất sang Mỹ. 

Với các mặt hàng dược phẩm và thực phẩm, công ty này sẽ chỉ từng đường đi nước bước cho các SMEs làm sao có thể lấy được giấy phép FDA. Chi phí đã được giảm đi khá nhiều, gần bằng số tiền mà một công ty ở Mỹ phải trả, tầm 500 đến 600 USD.

Ngoài ra, VECOM còn liên kết với Nielsen, công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường này sẽ cung cấp cho SMEs thói quen tiêu dùng của khách hàng tại các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu, nhằm giúp họ có thể kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất hàng hóa sát với thị hiếu.

Để hàng hóa của các SMEs Việt đến tay người tiêu dùng trên khắp thế giới sẽ có hai giai đoạn: sản phẩm từ Việt Nam đến kho Amazon và từ kho,Amazon sẽ phân phối ra khắp thế giới. 

Giai đoạn sau chúng ta không thể can thiệp, nhưng giai đoạn đầu thì có thể. VECOM đã phối hợp với các đơn vị chuyển phát chuyên nghiệp như Boxme và DHL, hai đơn vị này sẽ tư vấn cho SMEs: từ hướng dẫn cách đóng gói, bao bì hợp cách, vận chuyển đường nào lợi nhất…

Ông có thể tiết lộ thêm những quyền lợi khác của các học viên khi tham gia khóa học bán hàng qua Amazon của VECOM?

Ông Nguyễn Ngọc Dũng: Chúng tôi chỉ mở vài lớp ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. Lớp đầu tiên tại TP. HCM sẽ được khai giảng vào ngày 4/4 tới.

Ngoài việc không phải mò mẫm các thông tin đúng giữa hàng đống thông tin bát nháo trên mạng, tùy vào gói học phí, các doanh nghiệp sẽ được chúng tôi 'cầm tay chỉ việc', đến khi nào thành thạo việc bán hàng qua Amazon thì thôi.

VECOM cũng được Amazon hỗ trợ xử lý các tài khoản bị khoá do nhiều nguyên nhân và khuyến cáo những điều nên tránh để không vi phạm có thể bị khoá . Trước đây, khi vi phạm gì đó, những người bán hàng ở Việt Nam sẽ bị Amazon khóa account để mở lại thường khá nhiêu khê.

Những học viên của chương trình sẽ được ưu tiên tham gia vào các chương trình Best Deal của Amazon, được lưu kho miễn phí trong 6 tháng; sẽ được tặng thêm tiền khi có thu nhập phát sinh lần đầu tiên trên ví điện tử Payoneer tích hợp trong trang web bán hàng của Amazon.

Xin cảm ơn ông!

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Doanh nghiệp -  7 năm
10 phút nói chuyện của ông Gijae Seong, trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tại VOBF 2018 không đả động gì tới việc Amazon đang chuẩn bị cập bến thị trường 90 triệu dân của Việt Nam.
Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Doanh nghiệp -  7 năm
10 phút nói chuyện của ông Gijae Seong, trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tại VOBF 2018 không đả động gì tới việc Amazon đang chuẩn bị cập bến thị trường 90 triệu dân của Việt Nam.
Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Doanh nghiệp -  7 năm

Trong mắt những gã khổng lồ, đầu tư vào TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững chắc chắn sẽ hái trái ngọt.

Sau Alibaba, đến lượt Amazon đổ bộ vào Việt Nam ngay trong tháng 3 này

Sau Alibaba, đến lượt Amazon đổ bộ vào Việt Nam ngay trong tháng 3 này

Doanh nghiệp -  7 năm

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3 này. Đối tượng Amazon tập trung trước mắt sẽ là nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Wal-Mart mua công ty khởi nghiệp logistics nhằm tăng cạnh tranh với Amazon

Wal-Mart mua công ty khởi nghiệp logistics nhằm tăng cạnh tranh với Amazon

Tiêu điểm -  7 năm

Wal-Mart Stores Inc cho biết họ đã mua lại Parcel Inc, một công ty mới được thành lập ở New York, trong nỗ lực cạnh tranh với Amazon.com Inc.

Tập đoàn bán lẻ của Philippines 'đổ' tiền để đấu với Alibaba và Amazon

Tập đoàn bán lẻ của Philippines "đổ" tiền để đấu với Alibaba và Amazon

Quốc tế -  7 năm

Robinsons Retail Holdings, một trong ba tập đoàn khổng lồ thống trị lĩnh vực kinh doanh bán lẻ tại Philippines có kế hoạch rót 2,7 tỷ USD vào việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Cuộc đua đến 500 tỷ USD của Alibaba vs Amazon: 'Đường dài mới biết ngựa hay'

Cuộc đua đến 500 tỷ USD của Alibaba vs Amazon: "Đường dài mới biết ngựa hay"

Quốc tế -  7 năm

Amazon đã có một năm thuận lợi, nhưng Alibaba còn trải qua một năm rực rỡ hơn khi tập đoàn Trung Quốc này đã vượt qua Amazon trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới theo mức vốn hóa thị trường.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  3 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  17 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  10 phút

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  46 phút

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  57 phút

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  59 phút

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  1 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.

Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc

Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.