Ngành điện muốn thay đổi cách bán điện

Nguyễn Cảnh Thứ ba, 20/08/2024 - 09:34

Ngành điện cần quy định lộ trình cải cách rõ ràng, xóa bỏ bù chéo giá điện, thực hiện giá điện hai thành phần nhằm thu hút đầu tư vào ngành điện.

Trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, Quốc hội đã quyết định đưa dự án Luật Điện lực (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 tới.

Cải cách giá điện, một trong những yêu cầu của Thường trực Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội và Bộ Công thương kiến nghị tại phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) vừa diễn ra chiều 19/8.

Theo Bộ Công thương, cần bổ sung kế hoạch cải cách giá bán lẻ điện đáp ứng lộ trình phát triển thị trường điện và tuân thủ chỉ đạo của Đảng tại Nghị quyết 55 về xóa bỏ mọi hình thức bù chéo. Khi đó, các chi phí phát sinh trên thị trường điện phải được chuyển ngang toàn bộ sang giá điện bán lẻ.

Trong trường hợp chi phí thị trường chưa được chuyển ngang toàn bộ vào giá bán lẻ, Bộ Công thương cho rằng cần quy định cụ thể về dừng thị trường điện khi giá thị trường điện lên quá cao, ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng/bên mua điện.

Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) chiều 19/8. 

Đề xuất của ngành điện nhận được nhiều ý kiến ủng hộ, bởi cải cách cơ chế giá điện và xóa bỏ bù chéo giữa các nhóm khách hàng, giữa các vùng miền sẽ phù hợp với yêu cầu vận hành của các cấp độ thị trường điện cạnh tranh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cần xem xét sửa đổi bổ sung một số nội dung dự thảo Luật Điện lực theo hướng quy định xóa bỏ mọi rào cản để bảo đảm giá bán lẻ điện minh bạch, thực hiện theo cơ chế thị trường và do thị trường quyết định.

Đồng thời, giá bán lẻ điện tiến tới hai thành phần, được điều chỉnh kịp thời theo biến động thực tế thông số đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, đồng thời bù đắp được chi phí và hợp nhuận hợp lý để bảo toàn, phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp, được điều chỉnh định kỳ tối thiểu mỗi quý một lần.

Theo EVN, trước khi bắt đầu vận hành các cấp độ thị trường điện cạnh tranh, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, cơ cấu ngành điện; cải cách giá bán lẻ áp dụng cho đối tượng không tham gia thị trường điện cùng với lộ trình xóa bỏ bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, giữa các vùng miền.

Giá bán điện hai thành phần gồm giá điện năng và giá công suất. Trong đó, giá công suất là một khoản tiền cố định khách hàng phải trả hàng tháng dựa trên nhu cầu sử dụng điện tối đa. Còn giá điện năng là giá tính theo số điện tiêu thụ. Người dùng sử dụng bao nhiêu kWh điện thì trả bấy nhiêu tiền.

Đến nay, sau gần 20 năm thi hành và qua bốn lần sửa đổi, Luật Điện lực 2004 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động điện lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Luật Điện lực hiện hành bộc lộ bất cập, vướng mắc, cần sửa đổi để đồng bộ hệ thống pháp luật, khắc phục tồn tại, hạn chế của pháp luật hiện hành, đáp ứng các mục tiêu đề ra, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Tiêu điểm -  5 tháng

Theo quy định mới, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên, EVN được phép điều chỉnh tăng tối thiểu 3 tháng một lần, thay vì 6 tháng như trước đó.

Tháo điểm nghẽn giá điện

Tháo điểm nghẽn giá điện

Tiêu điểm -  10 tháng

Đảm bảo an ninh năng lượng và cung cấp điện, vướng mắc nhất vẫn là giá điện.

Bộ Công thương lý giải điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Bộ Công thương lý giải điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Tiêu điểm -  1 năm

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện tối thiểu 3 tháng một lần, thay vì 6 tháng/lần như hiện nay, nhằm phản ánh kịp thời biến động các thông số đầu vào, tránh "giật cục", gây ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp, người dân.

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  3 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  5 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  5 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  5 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  9 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  10 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.