Khởi nghiệp

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên

Hoàng An Thứ năm, 23/03/2023 - 14:20

Là một trong những chương trình điểm nhấn của Bộ giáo dục và đào tạo hàng năm, ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ V (SV – STARTUP) sẽ được tổ chức vào ngày 25-26/3/2023 tại Đại học Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bế mạc và trao giải ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh sinh viên lần 4 (Ảnh: Cổng thông tin hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp)

Kể từ khi phát động tinh thần quốc gia khởi nghiệp lần đầu tiên vào năm 2016, chính phủ đã liên tục ban hành những quyết định, nghị quyết nhằm cổ vũ, hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Trong đó, quyết định phê duyệt đề án 844 nhằm hỗ trợ cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và đề án 1665 hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp học sinh, sinh viên (HSSV) là những hoạt động nổi bật.

Nằm trong khuôn khổ của đề án 1665, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên (SV.STARTUP) đã được tổ chức từ năm 2018, thu hút sự tham gia của hàng nghìn học sinh, sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng, THPT trên cả nước.

Tiếp nối sự thành công của những chương trình trước, Ngày hội khởi nghiệp của học sinh, sinh viên lần thứ 5 sẽ được tổ chức ở Đại học Huế vào ngày 25-26/3/2023.

Trong ngày hội, ban tổ chức chương trình sẽ tuyển chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao, tiếp tục hỗ trợ, ươm tạo thúc đẩy thành doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc các dự án tạo khởi nghiệp và gia tăng quy mô hệ sinh thái khởi nghiệp. 

Ngày hội cũng sẽ tạo không gian để kết nối các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục, đề xuất những giải pháp, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại ngày hội

Trong khuôn khổ ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên sẽ có nhiều hoạt động thú vị, bổ ích nhằm khơi dậy và tôn vinh tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong nhà trường, đánh giá hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong các trường trung học phổ thông và kết nối các Trung tâm đổi mới sáng tạo trong cả nước.

Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ tổ chức Lễ hội ẩm thực Huế và hoạt động giao lưu văn nghệ, hùng biện truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh sinh viên giữa các đoàn tham dự Ngày hội.

Tại vòng chung kết cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ V sẽ có 50 dự án, ý tưởng của khối sinh viên các cơ sở đào tạo thuộc nhiều lĩnh vực tham gia, từ công nghiệp, chế tạo sản phẩm, nông - lâm - ngư nghiệp đến giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính, y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp… Ngoài ra còn có 30 dự án, ý tưởng của khối học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia.

Đáng chú ý, vòng chung kết cuộc thi sẽ tổ chức 2 chặng liên tục trong 2 ngày 25 - 26/3: Chặng 1 tại khu trưng bày gian hàng và chặng 2 là thuyết trình ở vòng chung kết tại hội trường.

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV là một sự kiện lớn nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của HSSV, giúp HSSV thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến ý tưởng khởi nghiệp của HSSV thành hiện thực.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua ngày hội, sẽ tuyển chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao, tiếp tục hỗ trợ, ươm tạo thúc đẩy thành doanh nghiệp khởi nghiệp góp phần rèn luyện tinh thần khởi nghiệp trong HSSV, hun đúc và nhân lên tinh thần ấy. Ngày hội cũng kết nối các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục, đề xuất những giải pháp, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp trong HSSV.

Trước khi ngày hội diễn ra, Bộ giáo dục và đào tạo đã yêu cầu các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, sư phạm tạo điều kiện cho những đội của trường tham dự cuộc thi tham gia sự kiện và chuẩn bị nội dung, sản phẩm trưng bày trong các gian hàng tại ngày hội; tuyên truyền đến toàn thể HSSV về các hoạt động của ngày hội và tham gia các hoạt động bình chọn trên hệ thống truyền thông của ngày hội.

Đồng thời, các sở giáo dục và đào tạo đã tổ chức, hướng dẫn cho đội, dự án được lựa chọn tham gia dự thi vòng chung kết toàn quốc và tham gia ngày hội, chuẩn bị nội dung, sản phẩm trưng bày trong các gian hàng tại ngày hội; hướng dẫn học sinh tham gia giao lưu, hùng biện, truyền cảm hứng cho HSSV tại ngày hội.

3 xu hướng định hình thị trường khởi nghiệp logistics năm 2023

3 xu hướng định hình thị trường khởi nghiệp logistics năm 2023

Tiêu điểm -  1 năm

Ngành logistics đã phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ khó khăn của đại dịch Covid-19 và dần hoạt động trở lại bình thường. Nhìn chung, các doanh nghiệp logistics trên thị trường đang quay lại đà phát triển, với tốc độ tăng trưởng dao động từ 12-15%, tùy ngành nghề kinh doanh.

Edtech - Công nghệ giáo dục: Bền bỉ và linh động trong 'mùa đông khởi nghiệp'

Edtech - Công nghệ giáo dục: Bền bỉ và linh động trong 'mùa đông khởi nghiệp'

Khởi nghiệp -  1 năm

Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển, trong bối cảnh “mùa đông khởi nghiệp” đang đến gần, giá trị các thương vụ đầu tư vào lĩnh vực công nghệ giáo dục (Edtech) đã giảm đi trông thấy.

Tăng tốc cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Tăng tốc cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  1 năm

Qua hội nghị Swiss EP Partner Summit 2023, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ (Swiss EP) đang tạo ra một không gian thiết lập quan hệ đối tác, cho phép những người tham gia tự do xây dựng năng lực cho nhau và cho hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.

Tổng quan hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam 2022

Tổng quan hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam 2022

Khởi nghiệp -  1 năm

Không đi ra ngoài xu hướng chung của thế giới, trong năm 2022, tổng số thương vụ và vốn đầu tư khởi nghiệp của Việt Nam giảm đi một nửa. Tuy vậy, với nhiều điều kiện thuận lợi bên ngoài và tiềm lực nội sinh, nhiều nhà đầu tư vẫn rất tự tin vào tương lai tươi sáng của hệ sinh thái khởi khiệp Việt Nam.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  3 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  7 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  7 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  8 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  10 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.