Quốc tế

Người Pháp đang hết bơ để làm bánh sừng bò

Linh Lan Thứ ba, 31/10/2017 - 18:03

Việc mua bơ để làm bữa sáng điển hình kiểu Pháp đã trở thành một thách thức ở khắp đất nước hoa lệ này.

Ảnh: Getty Images

Nhu cầu toàn cầu cao và nguồn cung giảm sút đã đẩy giá bơ lên cao, cùng với việc các siêu thị ở Pháp không muốn trả nhiều hơn nữa cho các sản phẩm bơ sữa, các nhà sản xuất đang tìm cách xuất khẩu các mặt hàng này qua biên giới. Điều này đã khiến cho người Pháp, những người tiêu dùng bơ lớn nhất trên thế giới, thiếu đi một nguyên liệu quan trọng.

"Đây là vấn đề đậm chất Pháp và liên quan đến thực tế là đang xảy ra một cuộc chiến giá cả giữa các nhà bán lẻ Pháp", ông Thierry Roquefeuil, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất sữa FNPL, cho biết. "Các nhà bán lẻ Pháp từ chối tăng giá, thậm chí chỉ vài cent, đối với mặt hàng bơ. Các nhà sản xuất sữa theo đó, nhận thấy nhu cầu bên ngoài cũng cao và giá lại cao hơn nên họ ồ ạt xuất ra nước ngoài".

Theo đánh giá của Agritel, một công ty tư vấn nông nghiệp tại Paris, giá bơ toàn cầu đã tăng gấp ba lần lên 7.000 euro (8.144USD)/tấn từ mức 2.500 euro vào năm 2016. Tại châu Âu, giá đã đạt mức đỉnh điểm vào khoảng 6,500 euro trong tháng 9, mức cao nhất kể từ khi Ủy ban châu Âu bắt đầu thu thập số liệu đối với sản phẩm này vào năm 2000.

Trong khi Liên đoàn các nhà bán lẻ thực phẩm Pháp xem tình trạng thiếu hụt bơ là một vấn đề tạm thời liên quan đến một số người tích trữ bơ, tuy nhiên, vấn đề sau đó đã được đặt ra trên bàn nghị sự của nghị viện Pháp vào tuần trước. Theo các nhà lập pháp, Bộ trưởng Nông nghiệp Stephane Travert cho biết ông hy vọng các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất sữa sẽ sớm tìm được tiếng nói chung.

"Tôi muốn trấn an tất cả những người tiêu dùng rằng bơ sẽ sớm có mặt trở lại trên các kệ hàng và người tiêu dùng sẽ không bị tước đi thứ hàng hóa được coi là niềm tự hào của ngành sản xuất sữa của Pháp", ông Travert nói.

Một báo cáo công bố của công ty tư vấn Nielsen hôm thứ Bảy (28/10) cho thấy 30% nhu cầu bơ ở các siêu thị Pháp đã không được đáp ứng từ 16-22/10. Tỷ lệ này đã lên tới 46% ở một số cửa hàng, chủ yếu do sự tích trữ, nói.

Vấn đề có thể bắt nguồn từ việc chấm dứt hạn ngạch sản xuất sữa vào tháng 4 năm 2015 dẫn đến sự dư thừa sản phẩm bơ sữa vào hồi đầu năm ngoái ở châu Âu, kéo theo sự sụt giảm mạnh về giá. Điều này đã khiến sản xuất bị cắt giảm vào mùa xuân năm nay.

Pierre Begoc, một nhà phân tích của Agritel, cho biết sự cắt giảm này diễn ra trùng với việc các nhà xuất khẩu các sản phẩm sữa toàn cầu khác đang hạn chế sản lượng của họ: Mỹ ngừng bán ra nước ngoài để đáp ứng nhu cầu cao trong nước, trong khi New Zealand, nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới, ghi nhận mức sản lượng thấp hơn do hạn hán.

Ông Xavier Hollandtsni, giảng viên Trường Kinh doanh Kedge và là chuyên gia về vấn đề nông nghiệp, cho biết tình trạng thiếu bơ trong các siêu thị của Pháp là hậu quả trực tiếp của cuộc khủng hoảng sữa năm 2016.

Trong khi đó, nhu cầu về bơ vẫn rất lớn. Theo ông Begoc, bơ và pho mát vẫn là các sản phẩm từ sữa có nhu cầu cao nhất, đặc biệt là ở châu Á.

Các nhà bán lẻ Pháp không thích ứng với thực tế thị trường mới và vẫn giữ mức trần về giá, ông Roquefeuil cho biết. "Đối với các công ty sữa của Pháp, họ có thể dễ dàng xuất khẩu sang các nước như Đức, nơi các nhà bán lẻ sẵn sàng trả giá cao hơn", ông nói.

"Lượng tiêu thụ bơ đang tăng mạnh. Nhu cầu về loại sản phẩm này rất cao và ngành công nghiệp phải thích ứng với các xu hướng tiêu dùng mới", ông Begoc nhận định.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  11 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  15 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  15 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều