Nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần Bách Hóa Xanh

Việt Hưng - 15:58, 09/04/2024

TheLEADERTrước Bách Hóa Xanh, CDH Investments cũng từng sở hữu cổ phần Thế Giới Di Động và hiện là một trong những công ty cổ phần tư nhân lớn tại Trung Quốc, nổi bật với các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất.

Thế Giới Di Động công bố đã hoàn tất giao dịch chào bán cổ phần riêng lẻ Bách Hóa Xanh cho nhà đầu tư CDH Investments. Theo đó, nhà đầu tư Trung Quốc đã chính thức sở hữu 5% cổ phần Bách Hóa Xanh, nhưng giá trị thương vụ không được tiết lộ. 

Thông thường, CDH Investments sẽ đầu tư từ 20 - 200 triệu USD cho một thương vụ tại Việt Nam.

Trước đó, từng xuất hiện nguồn tin cho rằng, hệ thống siêu thị của Thế Giới Di Động được CDH Investments định giá khoảng 1,7 tỷ USD.

Phía Thế Giới Di Động cho biết, số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh nói chung của Bách Hóa Xanh.

"Với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện, Bách Hóa Xanh không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% như kế hoạch ban đầu", đại diện công ty chia sẻ.

Được biết, CDH Investments là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc. Doanh nghiệp này nổi tiếng với các hoạt động đầu tư trong các lĩnh vực truyền thống như: tiêu dùng và sản xuất.

CDH Investments hiện quản lý hơn 27 tỷ USD tài sản và là nhà đầu tư lớn của WH Group - đơn vị cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng. Trước Bách Hóa Xanh, CDH Investments từng sở hữu cổ phần Thế Giới Di Động vào năm 2013, khi công ty còn chưa niêm yết.

Nhà đầu tư Trung Quốc mua 5% cổ phần Bách Hóa Xanh
Mục tiêu của Bách Hóa Xanh là bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024 - Ảnh: Thế Giới Di Động

"Chúng tôi đã hợp tác rất thành công với Thế Giới Di Động, điều này giúp chúng tôi tự tin ưu tiên thị trường Việt Nam so với các nền kinh tế khác trong khu vực", CEO CDH Đông Nam Á - ông Thomas Lanyi chia sẻ.

Lãnh đạo CDH từng đánh giá cao Bách Hóa Xanh, khi chuỗi này mang đến một giải pháp thay thế hiện đại cho các chợ truyền thống, mang đến cho người tiêu dùng hàng hoá đa dạng, chất lượng, an toàn thực phẩm, sự thuận tiện và giá cả cạnh tranh.

"Đó là một thế mạnh ưu việt mà tôi tin rằng đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho việc mua sắm hàng tạp hóa ở Việt Nam", ông Thomas Lanyi nói trên truyền thông.

Hiện tại, mục tiêu của Bách Hóa Xanh là bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024. Chuỗi này đang trở thành điểm sáng của Thế Giới Di Động khi đóng góp 26,7% vào doanh thu toàn chung toàn công ty.

Kể từ tháng 6/2023, mức độ đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh đã chính thức vượt qua chuỗi thegioididong.com. Lũy kế cả năm 2023, Bách Hóa Xanh mang về cho Thế Giới Di Động hơn 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2022.

Đến tháng 12/2023, với doanh thu bình quân là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng, Bách Hóa Xanh đã cơ bản đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành.

Điều này phù hợp với đánh giá của nhóm phân tích SSI Research và Chứng khoán Rồng Việt trước đây, khi ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt mục tiêu hòa vốn với doanh thu bình quân là 1,7 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Tất nhiên, để đạt được những con số trên, kể từ quý 2/2022, chuỗi này dừng hẳn việc mở rộng mạng lưới để dồn lực thay đổi cách bố trí, sắp xếp mới, rà soát, xử lý hàng trăm cửa hàng hoạt động không hiệu quả và lược bỏ nhóm hàng có hiệu suất kinh doanh kém.

Công ty từng phải đóng tới 400 cửa hàng trong thời gian ngắn, đến nay chỉ giữ lại hơn 1.700 cửa hàng. Tới tháng 11/2023, Thế Giới Di Động tuyên bố đã hoàn thành việc tái cấu trúc Bách Hóa Xanh, trước khi có sự tham gia của nhà đầu tư mới.