Nhiều hãng xe điện ‘nhăm nhe’ cạnh tranh Vinfast ngay tại Việt Nam

Phạm Sơn Thứ ba, 03/05/2022 - 09:16

Việt Nam được đánh giá sẽ hứa hẹn trở thành thị trường chiến lược của xe ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Xe điện Mercedes-Benz EQS.

Theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), năm 2021, doanh số xe điện đạt 6,6 triệu, tăng hơn gấp đôi so với mức 3 triệu năm 2020 và chiếm 9% tổng xe ô tô bán ra trên toàn thế giới.

Mức tăng này cho thấy điện khí hóa đang là xu thế không thể đảo ngược của ngành giao thông vận tải, đặc biệt khi các chính phủ và hãng xe lớn đưa ra tuyên bố khai tử xe chạy xăng trong tương lai 15 – 20 năm tới.

Đưa ra cam kết đầy tham vọng tại COP26, Việt Nam dường như cũng không muốn đứng ngoài cuộc chơi mới này. Một loạt chính sách ưu đãi cho xe điện mới được ban hành trong những ngày đầu năm 2022.

Cụ thể, các chính sách đã đưa mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin về mức 0% trong vòng 3 năm, kể từ 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Những yếu tố này giúp thị trường Việt Nam phần nào trở nên hấp dẫn hơn đối với xe điện. Ngay từ cuối năm 2021 đến nay, nhiều hãng xe hàng đầu thế giới đã giới thiệu một số sản phẩm xe điện tại Việt Nam.

Cuối năm 2021, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu EQS tại một sự kiện trực tuyến. Chiếc xe này có khả năng vận hành lên đến 770km, thời gian sạc tại trạm sạc nhanh từ 10% lên 80% pin là khoảng 31 phút.

Gần đây nhất, tập đoàn Thành Công cùng hãng xe Hyundai đã ra mắt mẫu xe điện Ioniq 5, với tốc độ đạt đến 185km/h, vận hành được tối đa khoảng 450km cho mỗi lần sạc điện. Tuy nhiên, mẫu xe này chưa có bản thương mại và giá bản chính thức, chỉ đang ở bước thăm dò thị trường.

Một chiếc xe khác cũng đến từ nhà sản xuất Hàn Quốc là Kia EV6, dự kiến ra mắt tại Việt Nam trong quý II năm nay. Mới hoàn thiện vào tháng 3 năm ngoái, Kia EV6 được thiết kế với nhiều phiên bản động cơ, trong đó có phiên bản sở hữu khả năng tăng tốc lên 100km/h chỉ trong 3,5s tương đương với nhiều loại siêu xe.

Audi đang lên kế hoạch giới thiệu mẫu e-tron GT tại Việt Nam, sau màn ra mắt tương đối thành công ở Thái Lan. Đây là mẫu xe thể thao với ngoại hình sang trọng, được so sánh với mẫu Taycan của hãng Posché, cũng là mẫu xe ô tô điện thể thao có giá bán khá cao, rơi vào khoảng 5 tỷ đồng.

Đặc biệt, sức nóng của thị trường xe điện không thể không kể tới sự góp mặt của VinFast, tân binh, cũng là hãng xe đầu tiên của Việt Nam. Giới thiệu 3 mẫu xe tại thị trường trong nước là VF 8, VF 9 và VF e38, cùng với nhiều chính sách ưu đãi, VinFast nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.

Cụ thể, theo công bố của hãng, chỉ sau 48 tiếng mở bán, 2 mẫu VF 8 và VF 9 nhận được khoảng 24 nghìn đơn đặt hàng. Mẫu VF e34 cũng nhận được 25 nghìn đơn đặt hàng sau 3 tháng mở bán.

Sự chiếm lĩnh của VinFast còn phải kể đến cả hệ thống trạm sạc, với 40 nghìn cổng sạc đã được xây dựng trên khắp đất nước trong năm 2021. Trạm sạc VinFast được đặt tại những địa điểm thuận tiện cho người dùng như bãi đỗ xe; trung tâm thương mại; các tòa nhà văn phòng, chung cư; dọc đường cao tốc, quốc lộ và các trạm xăng.

Có thể nói, hệ thống trạm sạc là ưu điểm quan trọng nhất của VinFast trước các đối thủ trên thị trường Việt Nam. Hiện tại, các mẫu xe điện từ hãng khác chưa sạc được tại hệ sinh thái của VinFast.

Theo công ty tư vấn Dezan Shira & Associates, với dân số tăng nhanh, tầng lớp trung lưu mở rộng, người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường, Việt Nam hứa hẹn sẽ là thị trường chiến lược của xe ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Hàng loạt mẫu xe điện được giới thiệu và lên kế hoạch ra mắt đã chứng minh nhận định này. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, người tiêu dùng vẫn chỉ có ít sự lựa chọn cho xe điện, khi các mẫu xe vẫn chưa mở bán, các hãng xe ngoại vẫn đang tỏ ra dè chừng, chỉ mới thăm dò thị trương.

Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện

Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện

Tiêu điểm -  2 năm

Giá cả cao so với thu nhập của phần lớn người dân, cùng cơ sở hạ tầng trạm sạc còn hạn chế đã khiến người tiêu dùng chưa mạnh tay chi tiền cho các sản phẩm xe điện.

TC Group và Hyundai Motor giới thiệu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam

TC Group và Hyundai Motor giới thiệu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm

IONIQ 5 được xem là mẫu xe điện chuẩn mực và tiên phong trong ngành ô tô điện nói riêng, cũng như xu hướng phát triển ô tô trong tương lai.

Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện

Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện

Tiêu điểm -  2 năm

Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, cho biết, so với các công ty xe điện toàn cầu, VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất, cả hiện tại và trong tương lai.

Chùm ảnh: Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Mỹ

Chùm ảnh: Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Mỹ

Ống kính -  2 năm

Gian hàng của VinFast đang là một trong những điểm đến hút khách nhất của Triển lãm Ô tô quốc tế New York 2022 (NYIAS 2022) với những mẫu xe điện gây ấn tượng mạnh.

Thiếu chỗ cho trạm sạc xe điện trong chung cư

Thiếu chỗ cho trạm sạc xe điện trong chung cư

Tiêu điểm -  2 năm

Thiếu trạm sạc chuyên dụng là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phát triển ngành xe điện tại Việt Nam.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  18 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  22 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  22 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?