Tài chính
Những lát cắt lợi nhuận ngân hàng
Nhìn chung lợi nhuận của 9 tháng đầu năm của các ngân hàng đã công bố đều tăng trưởng tích cực, dù gặp những khó khăn nhất định do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Hy sinh lợi nhuận hỗ trợ khách hàng
Đến thời điểm này đã có khoảng 12 ngân hàng cổ phần tư nhân công bố báo cáo tài chính quý III/2021, còn về phía ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước vẫn còn im ắng.
TPBank là ngân hàng tư nhân đầu tiên hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 với 4.400 tỷ đồng lợi nhuận, tăng hơn 45% so với cùng kỳ. Cũng sau 9 tháng đầu năm, ABB lãi trước thuế đạt 1.556 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2020 và thực hiện 79% kế hoạch năm.
Với SeABank, ngân hàng lãi trước thuế 974 tỷ đồng trong quý III. Lũy kế 9 tháng, lãi trước thuế đạt 2.530 tỷ đồng. LienVietPostBank ghi nhận lãi trước thuế quý III đạt gần 766 tỷ đồng. Dù lợi nhuận trước thuế quý III của LienVietPostBank tăng chậm lại nhưng nhờ 2 quý đầu năm đã tăng mạnh nên lợi nhuận lũy kế 9 tháng vẫn ghi nhận ở mức tốt.
Nhìn chung lợi nhuận của đa phần ngân hàng 9 tháng đầu năm nay đều khả quan. Việc kết quả kinh doanh trong quý III của các ngân hàng có phần chững lại đã nằm trong dự báo của thị trường. Vì hoạt động ngân hàng cũng gắn liền với bối cảnh chung của nền kinh tế.
Giai đoạn quý III/2021 là thời điểm các hoạt động kinh doanh bị chững lại do giãn cách xã hội. Nhiều chi nhánh các ngân hàng tại Hà Nội, TP.HCM đã tạm dừng hoạt động, số khác chỉ hoạt động với 50% nhân viên khi thực hiện “3 tại chỗ” phần lớn thời gian quý III.
Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng ước tính, lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý III/2021 có thể giảm 19% so với quý 2, do tăng trưởng cho vay thấp, chi phí dự phòng dự kiến tăng 20%, đặc biệt tại các ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp. Trong khi đó, biên lãi ròng (NIM) giảm do các ngân hàng cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Thực tế, không chỉ các ngân hàng thương mại Nhà nước, những ngân hàng trong khối cổ phần cũng chủ động cắt giảm lợi nhuận để chia sẻ khó khăn với khách hàng. Theo đó, các ngân hàng như LienVietPostBank, Sacombank, MB… cam kết sẽ cắt giảm hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận để triển khai các gói tín dụng ưu đãi, giảm lãi và giãn nợ.
Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Huỳnh Ngọc Huy cho biết, đối với các khách hàng doanh nghiệp đang vay vốn tại LienVietPostBank chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid trong thời gian vừa qua, ngân hàng có chính sách hỗ trợ như giảm lãi suất cả các khoản vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện tại.
Thực tế, trong bối cảnh đại dịch, không chỉ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng, mà các ngân hàng cũng đang phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía nhưng vẫn gồng mình để hỗ trợ doanh nghiệp như nguy cơ gia tăng nợ xấu, tăng trích lập dự phòng. Điều này lý giải vì sao lợi nhuận của các ngân hàng bị giảm so với quý trước.
Tìm động lực tăng trưởng cho cổ phiếu
Cũng để tránh cú sốc nợ xấu trong những năm tới, thời gian qua, các ngân hàng đang gia cố bộ đệm dự phòng qua việc tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao. Chẳng hạn như ngân hàng cỡ lớn như Vietcombank có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao nhất hơn 300%, kế đến là Techcombank, MB ở mức hơn 200%. Những ngân hàng cỡ vừa như LienVietPostBank cũng tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu lên gần 100%...
Ông Trần Tánh – Phó phòng phân tích và nghiên cứu Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, những ngân hàng có tỷ lệ bao phủ cao sẽ an toàn hơn vì họ có nguồn lực sẵn sàng để ứng phó trong trường hợp nợ xấu tăng mạnh.
“Tất nhiên về dài hạn, ngân hàng không cần dự phòng rủi ro quá cao, nhưng thời điểm này, sự thận trọng trên là cần thiết để vượt qua giai đoạn khó khăn tới đây khi mà nợ xấu vẫn chưa phản ánh đúng thực chất do hỗ trợ cơ chế từ Thông tư 14. Trong giai đoạn khó khăn như vậy, chất lượng, sự an toàn hoạt động phải được đặt lên hàng đầu”, ông Tánh chia sẻ quan điểm và lưu ý những ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao sẽ được các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư cổ phiếu.
Mặc dù kết quả kinh doanh của ngân hàng trong quý III không quá sáng, nhưng so với nhiều ngành nghề khác cũng vẫn khá tích cực. Những tin xấu cũng đã phản ánh vào giá cổ phiếu ngân hàng và đang được đánh giá ở mức khá hợp lý.
Ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Nghiên cứu khách hàng cá nhân MBS đánh giá, cổ phiếu ngân hàng sẽ không có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái song nhìn chung sẽ diễn biến tích cực. “Chi phí vốn rẻ, lãi suất cho vay được được kỳ vọng duy trì như trong quý II/2021, nợ xấu dù tăng nhẹ nhưng các ngân hàng đã chủ động tăng mạnh trích lập dự phòng từ đầu năm, chất lượng tài sản vẫn được đảm bảo… giúp cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng bền vững trong dài hạn”, ông Sơn nhận định.
Tuy nhiên, chuyên gia chứng khoán lưu ý nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu ngân hàng có mức định giá rẻ, nhưng chất lượng tài sản tốt, hoặc có câu chuyện riêng... để cân nhắc đầu tư tại thời điểm hiện tại.
Chẳng hạn như OCB có thể bán tiếp cổ phần cho Azora Bank; hay như cổ phiếu LPB của LienVietPostBank đang trong giai đoạn đàm phán cuối với đối tác nước ngoài. Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng đưa ra giả định rằng LienVietPostBank sẽ chào bán thành công 66,7 triệu cổ phiếu với giá 25.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài.
Đồng thời, kỳ vọng ngân hàng sẽ ký hợp đồng bancassurance độc quyền mới vào đầu năm 2022 sau khi hợp đồng 5 năm với Dai-ichi Life đáo hạn với mức phí ứng trước sẽ tương đương với một số giao dịch thành công trên thị trường gần đây.
Theo giới chuyên môn, những khoảng trống tăng trưởng sẽ được bù đắp trong các quý tiếp theo khi các hoạt động sản xuất kinh doanh vận hành bình thường trở lại. Và ngành ngân hàng là lựa chọn đầu tư tiêu biểu trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.
Lợi nhuận LienVietPostBank tăng trưởng 60%
Lợi nhuận LienVietPostBank tăng trưởng 60%
Trong 9 tháng đầu năm, nhờ nhiều mảng kinh doanh tăng trưởng cao, LienVietPostBank ghi nhận lợi nhuận ròng hơn 2.200 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 60% so với cùng kỳ năm trước.
VietnamPost thay người đại diện trong HĐQT của LienVietPostBank
VietnamPost thông báo bà Chu Thị Lan Hương sẽ không còn là người đại diện phần vốn góp của VietnamPost tại LienVietPostBank do đó bà Hương không còn là thành viên HĐQT của LienVietPostBank từ 23/7.
LienVietPostBank lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm
So với chỉ tiêu lợi nhuận 3.200 tỷ đồng của cả năm 2021, LienVietPostBank hiện đã hoàn thành gần 2/3 kế hoạch dù mới đi được nửa chặng đường.
LienVietPostBank chốt danh sách trả cổ tức bằng cố phiếu tỷ lệ 12%
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt thông báo đã chính thức nhận được chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2020 để tăng vốn điều lệ.
'Cắt một lần cho hết đau', NCB tự tin có lãi từ năm nay
Trải qua 5 năm tái cấu trúc, NCB đã có những bước tiến lớn khi ‘đóng gói’ xong những vấn đề cũ và sẵn sàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
TPBank khẳng định vị thế tiên phong với hệ sinh thái số toàn diện dành cho doanh nghiệp
Hệ sinh thái số tích hợp, hiện đại của TPBank dành cho khách hàng doanh nghiệp đã được đánh giá cao tại khuôn khổ giải thưởng thường niên do The Asian Banker tổ chức.
Ước mơ có nhà và cám dỗ từ những gói vay 'rẻ như cho'
Người trẻ đứng trước cơ hội vay mua nhà với lãi suất thấp, song đằng sau đó là bài toán lãi suất thả nổi và đòn bẩy tài chính quá khả năng.
Thách thức tại VIB khi nhu cầu vay mua nhà suy yếu
Lần đầu tiên sau gần 10 năm, VIB phải dịch chuyển hướng các khoản vay ra khỏi lĩnh vực bán lẻ.
VietCredit hợp tác với KiotViet cho ra mắt sản phẩm Tin Vay Biz hướng tới hộ kinh doanh
Sau những bước đầu thành công với sản phẩm Tin Vay cho vay cá nhân hoàn toàn trực tuyến, VietCredit (Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt) tiếp tục mở rộng thị phần và lĩnh vực hoạt động bằng việc cho ra mắt thương hiệu Tin Vay Biz – sản phẩm cho vay hộ kinh doanh và tiểu thương, với đối tác đầu tiên - nền tảng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.
'Cắt một lần cho hết đau', NCB tự tin có lãi từ năm nay
Trải qua 5 năm tái cấu trúc, NCB đã có những bước tiến lớn khi ‘đóng gói’ xong những vấn đề cũ và sẵn sàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora
Happy One Sora là dự án ăn hộ thứ hai được Vạn Xuân Group triển khai ở địa bàn TP.HCM sau Happy One Premier ở quận 12.
Thoát bẫy mở rộng, Thế Giới Di Động định hình lại chiến lược kinh doanh
Chiến lược “giảm lượng, tăng chất” được Thế Giới Di Động bắt đầu thực hiện từ năm 2024 đang giúp doanh nghiệp này tăng hiệu suất kinh doanh
Kinh doanh bất động sản bết bát, Danh Khôi rẽ hướng sang nông nghiệp
Danh Khôi lấn sân sang mảng nông nghiệp diễn ra trong bối cảnh công ty liên tục đối mặt với khó khăn về hoạt động kinh doanh và tài chính bất ổn.
Nhãn hàng Number One cùng các tài năng trẻ đạt giải 'Bền đam mê' nỗ lực phát triển dự án vì cộng đồng
Lễ trao giải “Bền đam mê” diễn ra ngày 25/3, vinh danh những tài năng trẻ xuất sắc nhất. Ngoài những phần thưởng giá trị, nhãn hàng Number One cho biết sẽ tiếp tục đồng hành phát triển dự án, hỗ trợ các cá nhân lâu dài nhằm nhân rộng giá trị đóng góp cho cộng đồng.
Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda
Skoda hợp tác với TC Group khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng khu vực và tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Cốt tinh hơn cốt đông, Gelex siết chặt kỷ luật đầu tư
Tổng giám đốc Gelex Nguyễn Văn Tuấn cho biết kỷ luật đầu tư và tỷ suất lợi nhuận sẽ là yếu tố quyết định cho giai đoạn phát triển sắp tới của tập đoàn.