Tiêu điểm
Những vướng mắc xung quanh việc Toyota muốn thuê thêm 9ha đất mở rộng nhà máy
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản lấy ý kiến của các bộ về việc giải quyết vướng mắc trong việc thuê đất mở rộng dự án của Toyota tại Vĩnh Phúc.

Theo đó, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã xin thuê thêm đất để mở rộng dự án với diện tích khoảng 9,1ha thuộc phường Phúc Thắng và Hùng Vương, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp giáp phía Nam khu đất dự án đã được cấp phép của Toyota nhằm đạt được mục tiêu sản xuất kinh doanh đến năm 2030.
Được thành lập vào tháng 9/1995 với số vốn đầu tư ban đầu 89,6 triệu USD từ tập đoàn Toyota Nhật Bản (70%) và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và một côngt y đến từ Singapore, Toyota Việt Nam là một trong những liên doanh ô tô có mặt ở thị trường Việt Nam đầu tiên và luôn giữ vị trí dẫn đầu thị trường với hơn 50.000 xe/năm.
Trong kế hoạch kinh doanh của mình, hãng này dự kiến mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời mở rộng diện tích đất nhằm đáp ứng yêu cầu về đường thử theo yêu cầu tại Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Theo đó, Toyota Việt Nam đặt mục tiêu nâng công suất nhà máy lên trên 90.000 xe/năm từ năm 2023.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khu đất Toyota xin thuê để mở rộng dự án nằm trong vùng trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh, nguồn gốc khu đất thuê để mở rộng dự án chủ yếu là đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình cá nhân.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích đã giao cho Toyota Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam thuê để thực hiện dự án vào khoảng hơn 40ha đất, bằng diện tích của cả một khu công nghiệp quy mô nhỏ.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, khu đất Toyota đề nghị thuê để mở rộng dự án có quy hoạch phù hợp với phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020); phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc tầm nhìn 2035 tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời phù hợp với các quy hoạch xây dựng của tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt.
Tuy nhiên, UBND tỉnh này hiện đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục về đất đai đối với diện tích xin mở rộng nhà máy theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.
Bên cạnh đó, Nghị định 116 của Chính phủ quy định đường thử xe phải hoàn thành trước tháng 4/2019, trong khi đó việc tiến hành thi công đường thử của Toyota phải mất 6 tháng. Do đó, để đạt được tiến độ theo yêu cầu, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phải có mặt bằng giao đất cho công ty này thuê đất thực hiện dự án mở rộng muộn nhất là vào tháng 10/2018.
Trước những khó khăn này, vừa qua Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi 7 bộ bao gồm: Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư, và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn để lấy ý kiến giải quyết.
Chưa nhập được xe về, doanh số bán ô tô của Toyota chỉ bằng một nửa Thaco Trường Hải
Chưa nhập được xe về, doanh số bán ô tô của Toyota chỉ bằng một nửa Thaco Trường Hải
Thaco Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường kinh doanh ô tô trong tháng 4/2018 với doanh số bán hàng gấp đôi Toyota.
Giá bán Chevrolet Trailblazer 859 triệu đồng thách thức Toyota Fortuner
GM Việt Nam vừa công bố giá cho 3 phiên bản của Chevrolet Trailblazer trước khi ra mắt khách hàng vào tháng 5/2018 trong khi Toyota vẫn đang bặt vô âm tín.
Thực hư Toyota Việt Nam nhập về 1.000 xe ô tô thuế suất 0% trong tháng tới
Theo xác nhận từ đại diện Toyota Việt Nam, phải đến tháng 6/2018, lô hàng miễn thuế đầu tiên của hãng này mới về đến Việt Nam.
Toyota dự báo đạt kỉ lục về lợi nhuận ròng
Tập đoàn sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản Toyota mới đây đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận ròng và dự kiến sẽ đạt được kỉ lục nhờ vào tăng trưởng doanh thu toàn cầu.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.