Tiêu điểm
Nikkei: Ngành sản xuất có thể tiếp tục là ngôi sao tăng trưởng 2020
Chỉ số PMI mới nhất cho thấy sự tích cực với số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản xuất, kéo dài thời kỳ tăng trưởng 50 tháng. Đây là yếu tố được đánh giá nhiều khả năng tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng ấn tượng của kinh tế 2020.
Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – vẫn ở mức cao khi đạt 50,6 điểm sau khi đạt 50,8 điểm trong tháng 12 năm ngoái.
Chỉ số này cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất vào đầu năm 2020 tiếp tục cải thiện ở mức khiêm tốn.
Nhân tố hỗ trợ cải thiện các điều kiện kinh doanh tổng thể là số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng ở mức vừa phải. Những người trả lời khảo sát cho thấy nhu cầu khách hàng tăng là nhân tố hỗ trợ tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong suốt 50 tháng qua.
Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại sau khi giảm nhẹ trong tháng 12. Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, sản lượng ngành sản xuất giảm trong tháng 1.
Sự kết hợp của số lượng đơn đặt hàng mới tăng và sản lượng giảm đã làm cho một số công ty sử dụng hàng tồn kho thành phẩm để đáp ứng các đơn đặt hàng mới. Kết quả là, hàng tồn kho sau sản xuất đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng.
Số lượng nhân công tăng nhẹ trong tháng 1, với tốc độ tạo việc làm là chậm nhất trong thời kỳ tăng việc làm kéo dài ba tháng gần đây.
Các nhà sản xuất đã mở rộng hoạt động mua hàng với tốc độ nhanh hơn một chút trong tháng 1. Mặc dù mua hàng đầu vào tăng, tồn kho hàng mua hầu như không thay đổi khi một số người trả lời khảo sát cho biết doanh nghiệp hạn chế hàng tồn kho tương ứng với nhu cầu sản lượng thấp hơn.
Giá cả đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng, mặc dù mức tăng là vẫn chậm. Chi phí hàng hoá nhập khẩu tăng và tình trạng khan hiếm nguồn cung được cho là nguyên nhân cho lần tăng mới đây. Những vấn đề về nguồn cung nguyên vật liệu cũng góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp lần thứ hai liên tiếp, mặc dù mức độ chỉ là nhỏ.
Với chi phí đầu vào tăng, các công ty đã tăng giá cả đầu ra tương ứng. Giá bán hàng tăng được ghi nhận tháng thứ hai liên tiếp, với mức tăng khiêm tốn gần như ngang bằng với mức tăng trong tháng 12.
Mức độ lạc quan về triển vọng sản xuất 12 tháng vào đầu năm đã cải thiện và là mức cao nhất trong ba tháng. Thái độ tích cực chủ yếu phản ánh dự đoán số lượng đơn đặt hàng mới tăng và việc đưa ra các sản phẩm mới.
Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit, đánh giá chỉ số PMI mới nhất của Việt Nam tiếp tục cho thấy những tin tức tích cực về số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản xuất và lần tăng này đã kéo dài thời kỳ tăng thành 50 tháng.
Mặc dù vậy, các công ty có vẻ như có mức tăng sản lượng bị chững lại, từ đó họ muốn sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách hàng. Tuy nhiên, tình trạng này dường như sẽ thay đổi sớm nếu số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục nằm trong kênh tăng.
“Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có vẻ như sẵn sàng tiếp tục là ngôi sao tăng trưởng trong năm 2020, từ đó giúp hỗ trợ tăng trưởng ấn tượng trong toàn bộ nền kinh tế. IHS Markit dự báo sản xuất công nghiệp tăng 7,9% trong năm 2020”, ông Andrew Harker cho biết.
PMI tháng 12: Số đơn đặt hàng mới tăng 49 tháng liên tiếp
Dấu hiệu kết thúc giai đoạn trì trệ của ngành sản xuất Việt Nam
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng trở lại trong tháng 11, khi sản lượng tăng lần đầu tiên trong ba tháng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Công trình xanh và bài toán chi phí
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.


















































