Nơi ấm áp giữa nhịp máy ở Samsung Việt Nam

Ngọc Hân Thứ sáu, 23/08/2024 - 14:48

Samsung xây dựng chính sách nhân sự hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ hàng đầu ngành sản xuất điện tử tại Việt Nam.

Xưởng sản xuất dòng sản phẩm điện thoại di động Fold, Flip giống như một thế giới của sự tinh tế. Không gian thoáng đãng, nhiệt độ và độ ẩm luôn được kiểm soát chặt chẽ, sự hoàn hảo được thể hiện trong từng chi tiết. Một môi trường lý tưởng gìn giữ sự tinh xảo của những linh kiện điện tử.

Giữa những máy móc đậm chất công nghệ cao bỗng có một không gian đầy sắc hồng. Cột nhà màu hồng, vách ngăn trang trí hoạ tiết hồng, nổi bật với hình ảnh người phụ nữ hạnh phúc ôm bụng bầu. Không gian đặc biệt đó được đặt tên là Mommy Line, nơi sản xuất dành riêng cho những nữ công nhân mang thai.

Không chỉ được tô điểm một cách tinh tế, Mommy Line còn được bố trí những tiện nghi phù hợp với nhu cầu của phụ nữ mang thai, như ghế ngồi êm ái và những nhiệm vụ sản xuất vừa sức. Mục tiêu của Mommy Line là đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi trong suốt quá trình lao động, đồng thời duy trì hiệu quả sản xuất.

Không gian sản xuất dành riêng cho phụ nữ mang thai ở nhà máy Samsung Thái Nguyên. Ảnh: Samsung Việt Nam cung cấp

Mommy Line phần nào đó thể hiện mối quan tâm sâu sắc của Samsung Việt Nam với những nhân viên nữ đang mang bầu, mà như của ông Park Sung Ho, Tổng giám đốc của nhà máy SEV tại Bắc Ninh và SEVT tại Thái Nguyên chia sẻ là "những người ở độ tuổi 20, tuy còn nhỏ nhưng đã trở thành những người mẹ."

Hạnh phúc của những phụ nữ mang bầu

Chị Nguyễn Thị Hồng, Quản lý chất lượng đầu vào Samsung Electronics Việt Nam (SEV) cho biết đang mang bầu bé thứ ba và hai bé trước đều sinh khi chị đang làm việc ở Samsung.

"Mỗi lần mang bầu tôi đều được hưởng các chế độ dành cho bà bầu theo quy định của công ty như khám thai, suất ăn ăn dinh dưỡng, suất ăn phụ miễn phí, được bố trí công việc nhẹ nhàng và riêng biệt dành cho đối tượng bà bầu và nhiều chế độ tốt khác nữa”, chị Hồng tâm sự.

Samsung còn tổ chức lớp đào thai sản cho nữ công nhân mang thai. Tại đây, các nữ công nhân được cung cấp đầy đủ kiến thức và quyền lợi dành cho phụ nữ mang thai theo quy định của pháp luật và chính sách của công ty.

Không chỉ vậy, Samsung còn mời các chuyên gia uy tín đến giảng dạy về dinh dưỡng cho mẹ và bé, hướng dẫn những bài tập giúp các bà bầu thư giãn và thoải mái, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về việc chăm sóc con sau khi sinh.

Chị Hồng cho biết: "Những kiến thức tôi học được tại lớp đào tạo giúp tôi tự tin hơn trong việc chăm sóc con sau này, với những phương pháp khoa học và hiện đại."

Cũng đảm nhiệm vị trí như chị Hồng, chị Nguyễn Thị Cúc cũng bày tỏ niềm hạnh phúc khi được hưởng những chính sách đặc biệt dành cho phụ nữ mang thai.

“Hiện tại tôi đang mang bầu, từ khi mang bầu tôi được bố trí công việc nhẹ nhàng hơn, được ngồi làm việc, được ưu tiên mọi lúc mọi nơi ở công ty như đi ăn, đi xe bus cũng có ghế dành riêng cho bà bầu, khi xếp hàng cũng được ưu tiên để đi trước”, chị Cúc chia sẻ.

Nhưng chế độ chị Cúc được hưởng còn đặc biệt hơn. Cùng lúc, chị hưởng hai chế độ: chế độ dành cho phụ nữ có con nhỏ dưới một tuổi, như phòng vắt sữa, khu nghỉ ngơi, và được về sớm; và chế độ dành cho phụ nữ mang thai, bao gồm suất ăn bổ sung, nghỉ khám thai, và hưởng bảo hiểm thai sản khi nghỉ sinh.

Chị bày tỏ sự hài lòng: "Tôi cảm thấy rất yên tâm và muốn gắn bó lâu dài với Samsung."

Samsung không chỉ thể hiện sự quan tâm và thấu hiểu đối với nữ công nhân bằng những chế độ ưu đãi mà còn tặng quà cho các bà mẹ trẻ và Mommy Line, chương trình thai giáo và nuôi con, những bài tập luyện khoa học, tất cả như một vòng tay ấm áp, hỗ trợ và đồng hành cùng các bà mẹ trẻ trên hành trình hạnh phúc, an toàn của thiên chức làm mẹ.

Phòng trang điểm. Ảnh: Samsung Việt Nam cung cấp

Và không chỉ những người mẹ, Samsung còn dành sự quan tâm chăm sóc đến tất cả nhân viên nói chung trong hệ thống tập đoàn.Năm ngoái, Samsung đóng góp hơn 55,7 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Chị Chu Thị Thiết, nhân viên lắp ráp điện thoại của SEV, đến từ Lạng Sơn, mỗi tháng cũng chỉ về nhà được 1 - 2 lần.

Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lũy kế tính đến hết năm ngoái là 22,8 tỷ USD. Samsung đang vận hành sáu nhà máy, một trung tâm nghiên cứu phát triển và một pháp nhân bán lẻ tại Việt Nam.

Hai nhà máy của Samsung ở phía Bắc hiện tại có 41.271 nhân viên, trong đó SEV có 11.936 nhân viên và SEVT 29.335 nhân viên.

Samsung sở hữu một hệ thống ký túc xá với 45 tòa nhà và 5.274 phòng, cung cấp chỗ ở cho hơn 18.000 nhân viên. Mỗi tòa nhà được trang bị đầy đủ tiện nghi, như hệ thống điều hòa, phòng trang điểm, phòng giặt, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu thiết yếu của người lao động.

"Trước đây tôi thuê trọ ở cùng đồng nghiệp một thời gian, nhưng tôi thấy chi phí cao và cơ sở vật chất cũng không được đầy đủ, đặc biệt là vào mùa hè rất nóng vì không có điều hòa.

Sau đó tôi đã đăng ký sống ở ký túc xá công ty. Từ khi chuyển vào ký túc xá, tôi cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều, bởi phòng ở rất rộng và đầy đủ tiện nghi, có điều hòa, quạt mát, nước nóng mọi lúc”, chi Thiết cho biết.

Nơi ở mới của chị Thiết còn có những tiện nghi vượt trội, như khu tổ hợp giải trí khép kín với các trò chơi, rạp chiếu phim, quán cà phê, siêu thị đến nhà ăn. Mọi nhu cầu giải trí và mua sắm đều được đáp ứng trọn vẹn trong khuôn viên ký túc xá.

Thêm vào đó, chị đã hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe khi tham gia các lớp yoga, gym với trang thiết bị tân tiến, được cung cấp miễn phí tại chính ký túc xá.

SEVT được trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” suốt nhiều năm liền. Đây cũng là minh chứng cho những tâm huyết mà SEVT dành cho nhân viên, kiến tạo môi trường làm việc an toàn, đồng thời mang đến những phúc lợi đầy đủ, tạo sự yên tâm gắn bó của mỗi cá nhân cùng công ty.

Phòng tập gym. Ảnh: Samsung Việt Nam cung cấp

Chính sách nhân sự vượt trội

Và để giữ chân và thu hút tài năng trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, Samsung Việt Nam đã triển khai một loạt chính sách nhân sự và phúc lợi ưu việt, hướng đến mục tiêu trở thành môi trường làm việc lý tưởng cho người lao động.

Ông Nguyễn Duy Danh, Trưởng phòng Nhân sự công ty, khẳng định: "Triết lý kinh doanh của Samsung luôn đặt con người lên hàng đầu. Do đó, chúng tôi nỗ lực xây dựng một môi trường làm việc minh bạch, chuyên nghiệp, nơi mà mỗi cá nhân được tôn trọng, được tạo điều kiện phát triển bản thân, đồng thời được hưởng mức đãi ngộ xứng đáng với năng lực và cống hiến."

Để hiện thực hóa triết lý đó, Samsung đã xây dựng hệ thống chính sách nhân sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, đồng thời hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ hàng đầu ngành sản xuất điện tử tại Việt Nam.

Bên cạnh mức lương cạnh tranh, cao hơn 1,5 lần mức lương tối thiểu, công ty thường xuyên điều chỉnh lương định kỳ và duy trì đầy đủ các chế độ thưởng, kể cả trong những thời điểm khó khăn.

Hơn nữa, nhằm nâng cao tinh thần gắn bó lâu dài của nhân viên, Samsung chú trọng phát triển các chính sách thúc đẩy sự cam kết, như ban hành lộ trình thăng tiến rõ ràng, quy định bổ nhiệm minh bạch và chính sách thưởng dựa trên thâm niên làm việc.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với hoạt động sản xuất quy mô lớn, Samsung luôn nỗ lực kiến tạo môi trường làm việc an toàn, văn minh, đồng thời áp dụng những chính sách phúc lợi tối ưu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.

Bằng cách này, Samsung kỳ vọng sẽ giữ chân nhân tài, tạo động lực thúc đẩy họ phát huy hết tiềm năng, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng và bền vững của tập đoàn.

Dấu ấn người Việt trong điện thoại Samsung

Dấu ấn người Việt trong điện thoại Samsung

Tiêu điểm -  1 tháng

Không chỉ sản xuất 55% sản lượng thiết bị di động của Samsung trên toàn cầu, Samsung Việt Nam còn sản xuất các linh kiện cốt lõi của một chiếc điện thoại hoàn chỉnh.

Startup máy ngủ của người Việt được Samsung rót vốn

Startup máy ngủ của người Việt được Samsung rót vốn

Khởi nghiệp -  1 năm

Trước đó, startup này từng được công ty Founders Fund do doanh nhân Peter Thiel sáng lập và quỹ Smilegate Investment của Hàn Quốc rót vốn 6,8 triệu USD trong vòng Pre Series A.

Môi trường làm việc làm nên tự hào của nhân viên FPT Japan

Môi trường làm việc làm nên tự hào của nhân viên FPT Japan

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tháng

FPT Japan có 17 văn phòng tại những vị trí đắc địa, xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc, đa văn hóa, trở thành niềm tự hào cho 3.500 nhân viên khắp nước Nhật.

Tận dụng 'cá mập' trong thị trường công nghệ tiếp thị

Tận dụng 'cá mập' trong thị trường công nghệ tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Thị trường công nghệ tiếp thị Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với một nhóm người dùng "cá mập" sẵn sàng chi tiền để mua hàng trong ứng dụng.

Phúc Sinh nhận thêm 575 nghìn Euro phát triển cà phê bền vững

Phúc Sinh nhận thêm 575 nghìn Euro phát triển cà phê bền vững

Phát triển bền vững -  8 giờ

Phúc Sinh dự kiến sẽ sử dụng khoản đầu tư này vào các dự án phát triển cà phê vững cùng những sáng kiến liên quan đến ESG.

Thông tư 09: Trạm dừng nghỉ cao tốc phải có nơi sạc điện ô tô

Thông tư 09: Trạm dừng nghỉ cao tốc phải có nơi sạc điện ô tô

Tiêu điểm -  9 giờ

Quy chuẩn kỹ thuật mới về trạm dừng nghỉ trên cao tốc có hiệu lực từ 5/10.

Giá căn hộ Hà Nội vượt TP.HCM

Giá căn hộ Hà Nội vượt TP.HCM

Bất động sản -  10 giờ

Về tương lai, cả Hà Nội và TP.HCM đều có dấu hiệu tích cực về nguồn cung căn hộ.

Thị phần môi giới của VPS giảm ba quý liên tiếp tại HNX

Thị phần môi giới của VPS giảm ba quý liên tiếp tại HNX

Tài chính -  13 giờ

Thứ hạng về thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HNX và UPCoM vẫn do những cái tên quen thuộc như VPS, TCBS và SSI chiếm lĩnh trong quý III/2024.

Làm gì để sản phẩm xanh được người dùng đón nhận?

Làm gì để sản phẩm xanh được người dùng đón nhận?

Phát triển bền vững -  14 giờ

Người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững nhưng cũng chú trọng giá cả, thẩm mỹ và tính tiện lợi khi ra quyết định mua sản phẩm.

 APEA 2024: Vinh danh VitaDairy là doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á

APEA 2024: Vinh danh VitaDairy là doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á

Doanh nghiệp -  15 giờ

VitaDairy vượt qua hàng trăm doanh nghiệp đề cử, giành giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á, ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh ở hạng mục này.